7 cách quản lý “khủng khiếp” của nhà lãnh đạo

2019-02-28 13:43:06 admin

DNTH: Khi định nghĩa về lãnh đạo, chúng ta thường có xu hướng liên tưởng đến những người giữ chức vụ cao. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn là một nhà lãnh đạo tuyệt vời của nhóm. Đừng để bản thân rơi vào một trong những trường hợp sau khi đang giữ một vị trí quyền lực nhé!


1. Bạn mong đợi người khác tuân theo các quy tắc mà bản thân bạn không tuân theo

Bạn không thể và không nên mong đợi người khác tuân theo các quy tắc, quy trình và tất cả những thứ khác nếu bạn không thể tự mình tuân theo chúng.

Nếu bạn không xuất hiện đúng giờ, đừng mong đợi người khác cũng vậy. Nếu bạn không siêng năng và có tổ chức, đừng mong đợi những người bên dưới bạn bằng cách nào đó nuôi dưỡng những thói quen tốt hơn. Khi bạn là một nhà lãnh đạo, bạn không nhận ra mức độ ảnh hưởng của bạn đối với nhóm của bạn – thậm chí là theo thói quen nhỏ nhất.

Tất cả mọi thứ bạn làm đều phải có mục đích, để những người tìm đến bạn để được hướng dẫn cũng sẽ làm mọi thứ theo mục đích.

2. Bạn không giữ lời

Cách nhanh nhất để mất sự tôn trọng (và gây phẫn nộ) với tư cách một nhà lãnh đạo là nói rằng bạn sẽ làm điều gì đó và sau đó thực hiện nó.

7-cach-quan-ly-khung-khiep-cua-nha-lanh-dao-hinh-anh-1

Giữ lời hứa và mọi người sẽ sớm biết rằng bạn là người đáng tin cậy

 Là một nhà lãnh đạo, điều quan trọng là bạn phải làm những việc bạn nói bạn sẽ làm. Và nếu bạn không thể làm điều đó, bạn cần trao đổi trước với nhóm của mình. Đối với những người muốn vươn lên và trở thành nhà lãnh đạo, đây là lời khuyên quan trọng không kém.

Giữ lời hứa và mọi người sẽ sớm biết rằng bạn là người đáng tin cậy, họ có thể tin tưởng vào bạn.

3. Bạn không (thực sự) thừa nhận khi mình sai

Một số lãnh đạo tin rằng thừa nhận khi họ sai là dấu hiệu của sự yếu kém. Nhưng thật ra không phải như vậy.

Trong thực tế, mắc phải sai lầm là điều không thể tránh khỏi trong công việc và khi đó liệu bạn có dám nhận lỗi hay không? Nếu câu trả lời là “Không” thì nhóm của bạn sẽ tự đặt câu hỏi liệu họ có thể tin tưởng bạn hay không.

Nếu bạn mắc lỗi, hoặc không biết chính xác về điều gì đó, chỉ cần nói như vậy. Điều này sẽ tạo niềm tin và một môi trường bình đẳng giữa bạn và nhóm của bạn, cho họ thấy rằng bạn có một sự khiêm tốn trong công việc và biết chịu trách nhiệm về mọi việc.

4. Bạn thực hiện những lời hứa mà bạn không thể giữ

Không có thói quen tồi tệ nào với tư cách là một nhà lãnh đạo hơn là đưa ra những lời hứa mà bạn biết bạn không thể giữ. Và lần tới khi bạn nói rằng bạn sẽ làm điều gì đó cho nhân viên của mình, họ sẽ không tin bạn nữa và thậm chí tệ hơn, họ sẽ tức giận vì nghĩ bạn có thể lừa họ hết lần này đến lần khác.

Thay vì trường hợp số 2 nói về việc làm theo những gì bạn nói bạn sẽ làm, thì số 4 ở đây là về việc giữ lời hứa mà bạn thực hiện với người khác.

5. Bạn muốn trở thành “ngôi sao” duy nhất

Những việc làm quản lý nên làm là truyền cảm hứng, hướng dẫn, thúc đẩy và cuối cùng là giúp người khác thành công. Các nhà lãnh đạo tuyệt vời biết cách lùi lại và để người khác tỏa sáng. Họ biết cách đặt người khác vào vị trí để thành công – điều này mang lại lợi ích cho toàn bộ nhóm.

7-cach-quan-ly-khung-khiep-cua-nha-lanh-dao-hinh-anh-2

 Là một nhà lãnh đạo, bạn cần truyền cảm hứng, hướng dẫn, thúc đẩy và giúp người khác thành công

 Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành “ngôi sao” duy nhất, mọi người chỉ chú ý vào bạn thì bạn sẽ kìm hãm các tài năng xung quanh mình và khiến cho nó không bao giờ lộ ra.

6. Bạn chỉ trích người khác nhưng không thể tự phê bình

Những lời nhận xét là cách các thành viên trong nhóm thúc đẩy nhau cải thiện và trở nên tốt hơn. Những lời chỉ trích gay gắt là chỉ khiến cho người khác cảm thấy bất an, mất động lực làm việc và họ có thể sẽ tìm kiếm việc làm khác cho mình. Nếu phong cách lãnh đạo của bạn tích cực, hãy mong đợi những người khác cũng làm như vậy với bạn – điều đó có nghĩa là bạn cũng sẽ tiếp tục phát triển và cải thiện.

Nhưng nếu phong cách lãnh đạo của bạn là khắc nghiệt, thì hãy hy vọng điều tương tự sẽ quay trở lại với bạn – hoặc tệ hơn, khiến toàn bộ nhóm của bạn im lặng.

7. Bạn tin rằng cách của bạn là cách đúng (và duy nhất)

Và cuối cùng, chủ đề gây tranh cãi về những gì là cách thức đúng đắn để giải quyết một việc làm nào đó. Sự thật là, có rất việc chỉ có một cách duy nhất để thực hiện chúng

Nếu bạn là một nhà lãnh đạo đang tìm cách xây dựng và mở rộng đội ngũ của mình, điều quan trọng là phải học và nhận ra rằng cách của bạn không nhất thiết là đúng nhất. Đây có thể là một trong những cách đúng đắn, nhưng đó không phải là duy nhất.

Điều quan trọng là bạn thừa nhận điều này, mặt khác, bạn sẽ tạo nên một nhóm nhân viên biết cách tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề trong công việc và tìm ra đâu là giải pháp tốt nhất.

PV

Tags