Anh là thị trường đáng lưu tâm của doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam

2019-03-13 09:51:56 admin

Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 4 năm trở lại đây, Anh là thị trường đáng chú ý của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam. Từ 2014 đến 2017, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh tăng trưởng liên tục...


VASEP cho biết, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam sang Anh luôn đạt các mức tăng trưởng dương kể từ năm 2012 đến nay do Anh đẩy mạnh nhập khẩu (NK) tôm nước ấm - sản phẩm giá phải chăng có khả năng thay thế cho tôm nước lạnh. Giá tôm nước lạnh ngày càng tăng do các nước khai thác chính liên tục cắt giảm hạn ngạch khiến sản lượng sụt giảm. Doanh số bán tôm nước ấm trong các siêu thị và các kênh bán lẻ của Anh liên tục tăng trong khi doanh số tôm nước lạnh giảm.
 
Anh là nước NK tôm lớn thứ 3 trong khối EU sau Tây Ban Nha và Pháp. Khác với Tây Ban Nha (NK tôm vừa để tiêu thụ trong nước vừa để chế biến XK sang các nước nội khối), Anh NK tôm chủ yếu để tiêu thụ trong nước.
 
Theo VASEP: Trong 4 năm trở lại đây, Anh là thị trường đáng chú ý của nhiều DN XK tôm Việt Nam. Từ năm 2014 đến nay, Anh luôn ở vị trí thứ 1 và 2 về NK tôm của Việt Nam. Từ 2014 đến 2017, XK tôm Việt Nam sang Anh tăng trưởng liên tục từ 114,6 triệu USD năm 2014 lên 210,6 triệu USD năm 2017, tăng gần 84%.
 
Trong khối EU, Anh đang là thị trường NK tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 36% tổng XK tôm của Việt Nam sang EU và chiếm 6,8% tổng XK tôm Việt Nam đi tất cả các thị trường.
 
Quý IV/2018, XK tôm sang Anh giảm 14% đạt 62,6 triệu USD do tác động từ sự kiện Brexit tại Anh. Sự kiện này phần nào làm xáo trộn tình hình XNK hàng hóa và nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Anh. Tuy nhiên, cả năm 2018, XK tôm Việt Nam sang Anh vẫn tăng trưởng dương đạt 238,4 triệu USD.
 
Bước sang tháng 1/2019, XK tôm Việt Nam sang Anh đạt trên 16 triệu USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2018.
 
Năm 2018, NK tôm của Anh đạt 827,2 triệu USD, giảm 0,1% so với năm 2017. Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Anh, chiếm 26,4% tổng giá trị NK tôm của Anh.
 
Có thể nói, Anh là một thị trường đáng lưu tâm của DN XK tôm Việt Nam trong khối EU vì DN XK sang thị trường này được hưởng ưu đãi về thuế GSP giống như quy định chung trong XK sang EU. Mặt hàng tôm chế biến xuất xứ từ Việt Nam trên thị trường Anh đang có lợi thế cao hơn về giá bán và chất lượng so với hàng của Ấn Độ, Bangladesh.
 
Nhận định Anh là một thị trường với nhiều cạnh tranh từ các nguồn cung đối thủ, VASEP cho rằng DN cần hiểu biết rõ về thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng ở đây. Để thành công trên thị trường Anh, DN cần cung cấp sản phẩm có giá tốt, khả năng đáp ứng nguồn hàng đều đặn và khả năng cải tiến phát triển sản phẩm để bắt kịp thị hiếu của người dân.
 
 
 
 
 
Theo Nguyệt Minh
DNVN