Bất cập thu phí BOT, VCCI đề xuất đổi cách tính giá
09:41 | 23/02/2018
DNTH: Cách xác định giá tối đa phí đường bộ trong đó có BOT theo toàn tuyến và chiều dài đường được giới chuyên gia cho rằng bộc lộ nhiều bất cập.
Góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh, trong đó chủ yếu là phí BOT, của Bộ Giao thông vận tải, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất giá tối đa phí đường bộ cần được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm chi phí vận tải tiết kiệm được của chủ phương tiện, thay cho cách theo toàn tuyến và chiều dài đường hiện nay.
Chỉ ra điểm bất hợp lý của cách tính phí đường bộ hiện hành, theo cơ quan này, không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trường hợp chất lượng đường cũ vẫn tốt và đang miễn phí cho người dân, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường và được thu phí. Nguyên nhân xuất phát từ việc căn cứ tính mức giá thu đã bỏ qua hoàn toàn các yếu tố về chất lượng giao thông trước khi có dự án.
Ngoài ra, khi áp dụng thu phí đường bộ toàn tuyến phải đảm bảo khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu 70 km, nhưng nếu các cơ quan thẩm quyền đồng ý thì chủ đầu tư vẫn được thu phí dù khoảng cách giữa cách trạm không đạt yêu cầu." Quy định như vậy dẫn tới tình trạng một đoạn đường dài 30 km người dân phải trả phí bằng đường dài 100 km...", đại diện VCCI dẫn chứng.
Theo VCCI, cách tính phí đường bộ dựa trên chi phí tiết kiệm được phù hợp với mọi loại dự án như nâng cấp cải tạo đường bộ, xây dựng đường mới... Ngoài ra, nguyên lý cơ bản của cách tính này là chủ đầu tư được hưởng 50% giá trị mà anh ta mang lại cho khách hàng của mình - chủ phương tiện.
![]() |
|
Cách tính phí đường bộ chưa hợp lý khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc tại một số trạm BOT thời gian qua. Ảnh: Nguyễn Thành |
Đại diện VCCI dẫn ví dụ, giả sử chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 tấn - 10 tấn đi từ điểm A đến B đường cũ là 500.000 đồng. Sau khi xây dựng dự án đường bộ mới thì chi phí này giảm xuống chỉ còn 300.000 đồng, phương tiện được hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, chủ đầu tư chỉ được phép thu ở mức giá tối đa là 100.000 đồng.
Lấy dẫn chứng dự án cáo tốc Bắc Nam phía Đông đang đứng trước bài toán khó về thu hút vốn đầu tư theo hình thức BOT, cơ quan này cũng cho rằng, nếu cách tính phí đường bộ như đề xuất được áp dụng sẽ tạo động lực để các chủ đầu tư lựa chọn bỏ tiền vào những dự án mang lại lợi ích nhiều nhất cho xã hội.
Việc quyết định mức độ ưu đãi, thu hút đầu tư có thể được điều chỉnh dựa vào tỷ lệ mà nhà đầu tư được phép thu trên “chi phí tiết kiệm được”. Đối với những dự án thông thường, mức giá tối đa chủ đầu tư được phép thu là 50% chi phí tiết kiệm được.
Còn đối với một số dự án khó thu hút đầu tư, Nhà nước có thể nâng mức này lên 60% hoặc 70% giúp chủ đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn.
Theo Anh Minh
VNE
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua tỉnh Lạng Sơn tăng 43%
DNTH: Thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, tính đến giữa tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ở loại hình qua các cửa khẩu của tỉnh đã đạt trên 81 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ...
Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh UBND thành phố lần thứ Nhất
DNTH: Sáng 14/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội CCB UBND thành phố Hà Nội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 với tinh thần phát huy bản chất “bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện.
Cao su Chư Sê và Chư Sê Kampong Thom hỗ trợ tỉnh Gia Lai 550 triệu đồng
DNTH: Ngày 14/11, hai doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) là Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê và Công ty CP Cao su Chư Sê Kampong Thom đã trao tổng cộng 550 triệu đồng nhằm ủng hộ nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu...
Quảng Ngãi: 'Thần tốc' khánh thành 'Đường Quân - Dân' phá thế cô lập 5 thôn sau bão
DNTH: Sáng 14/11, tuyến đường độc đạo và cầu sắt dân sinh dẫn vào 5 thôn bị cô lập hoàn toàn do sạt lở núi sau bão số 12 (bão FENGSHEN) tại xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi đã được khánh thành và bàn giao.
Thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang thị trường EU
DNTH: Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao bày tỏ mong muốn các địa phương, doanh nghiệp chủ động phối hợp, tích cực đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam, gắn mỗi sản phẩm với những câu chuyện về đất nước và con...
Hơn 40 tỉ đồng đến với đồng bào Gia Lai chịu thiệt hại nặng nề sau bão số 13
DNTH: Chiều 13/11, tại buổi lễ phát động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận số tiền ủng hộ hơn 40 tỉ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ người dân và cộng đồng khắc phục hậu quả...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

Ý kiến bạn đọc...