Bị từ chối bồi thường, chủ xe Mercedes-Benz kiện công ty TNHH Bảo hiểm Liberty

2019-03-14 15:09:51 admin

Bị từ chối bồi thường gần 900 triệu đồng (tiền bồi thường bảo hiểm và chi phí phát sinh), chủ nhân chiếc xe hạng sang Mercedes-Benz E300 gửi đơn kiện Công ty TNHH bảo hiểm Liberty.


Ngày 19/2/2019, Toà án nhân dân (TAND) quận 1, TP. HCM đã có văn bản số 36/2019/GB-TA thông báo về việc thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 76/2019/DSST về việc "tranh chấp hợp đồng bảo hiểm" giữa nguyên đơn là ông Ngô Quốc Bảo (ngụ phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM) và bị đơn là Công ty TNHH Bảo hiểm  Liberty (viết tắt Liberty).

Theo đó, ông Bảo khởi kiện yêu cầu Liberty thanh toán số tiền gần 900 triệu đồng (cụ thể: 891.907.700 đồng), bao gồm tiền bồi thường bảo hiểm là 889.907.700 đồng và tiền chi phí phát sinh việc bảo vệ di chuyển xe đến nơi sửa chữa, chi phí giao lại xe là 2.000.000 đồng.

Thông báo thụ lý vụ kiện của TAND quận 1, TP. HCM

Theo tài liệu của VietnamFinace, ông Bảo mua bảo hiểm của công ty Liberty ngày 3/11/2017, hợp đồng số: S-MPB-00116455-00-17 cho chiếc Mercedes-Benz E300. Thời hạn bảo hiểm từ từ ngày ký hợp đồng đến ngày 2/5/2019.

Ngày 25/11/2018, ông Bảo điều khiển chiếc xe trên di chuyển trên đường bị ngập nước nên xe chết máy. Ngay khi sự cố xảy ra, ông Bảo đã liên hệ qua điện thoại rất nhiều lần với bộ phận hỡ trợ khách hàng để yêu cầu công ty điều xe kéo tới để di chuyển ra khỏi hiện trường (lúc này tình trạng mực nước ngày càng dâng cao).

Sau nhiều lần liên liên lạc không thấy phản hồi, ông Bảo đã chủ động liên hệ kéo xe bên ngoài (cụ thể là công ty TNHH cứu hộ Quốc Anh) để kéo xe về xưởng.

Hình ảnh hiện trường vụ việc (Ảnh: chủ xe cung cấp)

Thực hiện theo hợp đồng bảo hiểm, ông Bảo đã liên hệ với Liberty để giải quyết vấn đề bồi thường bảo hiểm.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 14/12/2018 ông Bảo mới nhận được văn bản thông báo giải quyết vụ việc từ phía Liberty. Theo đó, phía bảo hiểm Liberty thông báo rằng chỉ giải quyết bồi thường cho ông Bảo những hư hỏng do đi vào đường ngập nước gồm: chi phí tháo lắp các thiết bị nước vào để vệ sinh; thay thế những dung dịch, dầu bôi trơn, gas lạnh; thay thế các phụ tùng hư hỏng do nước ngập (lọc gió động cơ, pu-ly tăng đưa và pu-ly máy phát).

Riêng đối với phần động cơ, phía Liberty từ chối không giải quyết bồi thường vì cho rằng động cơ hư hỏng “do quý khách khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ”.

Theo Liberty, sau khi nhận được đơn yêu cầu bồi thường tổn thất của chủ xe trên, công ty bảo hiểm đã cùng chủ xe kiểm tra trực tiếp tại xưởng dịch vụ-Chi nhánh Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam. Đồng thời, Liberty cũng mời Viện Khoa học hình sự  - Phân viện khoa học hình sự tại TP. HCM hỗ trợ giám định nguyên nhân gây hư hỏng động cơ xe.

Tại văn bản số 07/C09B (DV), ngày 30/11/2018, Viện Khoa học hình sự - Phân viện khoa học hình sự tại TP. HCM đưa ra kết luận giám định: “Nguyên nhân hư hỏng động cơ của ô tô mang biển kiểm soát 51G-006XX là do quá trình tham gia giao thông qua đoạn đường ngập nước,  làm cho động cơ ngưng hoạt động. Quá trình khởi động lại động cơ làm cho nước vào bên trong các xi-lanh động cơ qua đường khí nạp nhiều hơn, làm cho chu trình nén của máy số 01 giảm (lượng nước lọt vào xi-lanh đã chiếm chỗ của khí nạp) khi đang lên điểm chết trên gây ra phản lực làm gãy tay biên gây hư hỏng động cơ".

Thông báo kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Phân viện khoa học hình sự tại TP. HCM

Tuy nhiên, ông Bảo cho rằng những điều nêu trong kết luận là không thuyết phục. Kết luận giám định trên chưa nêu được căn cứ để khẳng định việc người lái xe cố tình tái khởi động khi xe bị ngập nước dẫn đến hư hỏng động cơ, do hành vi bấm nút đề nhưng không đạp thắng chân thì động cơ xe sẽ không khởi động.

Ngoài ra, ông Bảo cũng cho rằng quyền lợi theo hợp đồng đã ký kết với công ty bảo hiểm Liberty bị xâm phạm nghiêm trọng. Điều này thể hiện qua việc ngay sau khi sự cố xảy ra, ông đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại của bộ phận hỗ trợ khách hàng để yêu cầu Liberty điều xe kéo tới để di chuyển xe ra khỏi hiện trường đang trong tình trạng mực nước ngày một dâng cao.

Thế nhưng, theo ông Bảo, Liberty đã không thực hiện cũng như không có mặt ngay tại hiện trường, khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân gây ra thiệt hại, theo quy tắc hợp đồng bảo hiểm.

Xác nhận với VietnamFinance, anh Vũ – quản đốc xưởng dịch vụ Mercedes-Benz Tân Thuận cho biết có tiếp nhận chiếc xe của anh Bảo (chủ nhân chiếc xe Mercedes-Benz E300) mang tới xưởng.

 

 

 

 

Theo VietnamFinance