Thứ tư, 30/09/2020, 16:26

Bộ Công thương giải thích tại sao ô tô bị "thổi giá", đắt hơn hẳn so với các nước khác

"Dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ do ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa đủ các điều kiện thị trường và những yếu tổ khác để phát triển giống như các quốc gia khác trên thế giới cũng như trong khu vực, trong khi chúng ta cũng phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của các đối thủ khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và kể cả các nước ASEAN", Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nói tại họp báo Chính phủ chiều 2/12.

Trả lời báo chí về việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng như giá thành của mặt hàng này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thừa nhận ô tô Việt Nam đang đắt hơn so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh.

"Để tạo nên giá thành một chiếc ô tô, có hai phần hết sức quan trọng. Một là sản xuất lắp ráp trong nước thì chúng ta được giảm giá thành. Phần thứ hai là thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỉ lệ tạo thành giá thành", ông nói.

Ở góc độ cơ quan theo dõi về sản xuất và lắp ráp, ông Hải giải thích nguyên nhân giá thành sản xuất cao là do dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ do ngành công nghiệp ô tô nội địa chưa đủ các điều kiện thị trường và những yếu tổ khác để phát triển giống như các quốc gia khác trên thế giới. Việt Nam cũng phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của các đối thủ khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và kể cả các nước ASEAN.

Thứ hai, theo Thứ trưởng, Việt Nam đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do, nên dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô không lớn. "Vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, có nghĩa là không phải chúng ta muốn làm gì thì làm", ông nói.

Thứ ba, ông Hải chỉ rõ Việt Nam hiện chưa có nhiều doanh nghiệp có tầm cỡ khu vực cũng như thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Bộ Công thương giải thích tại sao ô tô bị "thổi giá", đắt hơn hẳn so với các nước khác

"Nếu tính trên đầu ngón tay thì chúng ta có thể tính đến Thaco Trường Hải, nhưng mà còn ai nữa? Liệu có phải Huyndai Thành Công ở Ninh Bình hay Vinfast hay không thì còn phải có thời gian. Như vậy chúng ta không có những đầu tàu nên rất khó để kéo những toa tàu, chính là nền sản xuất công nghiệp hỗ trợ của chúng ta. Đây là một thực tế", ông nói.

Bên cạnh đó, ông cho biết tập quán kinh doanh của các nước là thường sử dụng các doanh nghiệp đã sản xuất của chính quốc gia họ về công nghiệp hỗ trợ. Chính vì vậy việc gia nhập vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt vẫn hạn chế và điều đó cũng cản trở, gây khó cho việc sản xuất ở trong nước…

Theo Thứ trưởng Hải, về giải pháp, Việt Nam sẽ tiếp tục bảo vệ, tạo dựng và phát triển thị trường cho ngành ô tô trong nước thông qua hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế. Có chính sách kích cầu tiêu dùng ô tô thông qua việc quy hoạch hợp lý hệ thống hạ tầng giao thông, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô.

"Chúng tôi đã họp rất nhiều lần, nắm bắt được nhu cầu, đề xuất kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành ô tô của Việt Nam, kể cả trong nước và FDI vào Việt Nam để đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu", ông nói.

Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển sản xuất ô tô, trong đó chú trọng đầu tư vào công tác nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào giá trị toàn cầu của ngành này. Đồng thời, Việt Nam sẽ có các cơ chế thu hút chính sách đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn, những dòng xe chưa có.

 

Hà Thư

Theo Trí thức trẻ

http://ttvn.vn/vi-mo/bo-cong-thuong-giai-thich-tai-sao-o-to-bi-thoi-gia-dat-hon-han-so-voi-cac-nuoc-khac-42019212211913335.htm

Cùng chuyên mục

Năm 2020, hàng Mỹ tại Việt Nam sẽ rẻ hơn?

Năm 2020, hàng Mỹ tại Việt Nam sẽ rẻ hơn?

Thuế nhập khẩu (NK) nhiều sản phẩm từ Mỹ vào Việt Nam sẽ được giảm xuống từ năm 2020. Người tiêu dùng trong nước có cơ hội mua hàng nông sản Mỹ rẻ hơn.
Nhật Bản huỷ bỏ, đình chỉ tư cách đại diện xin visa của 8 công ty du lịch

Nhật Bản huỷ bỏ, đình chỉ tư cách đại diện xin visa của 8 công ty...

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa công bố danh sách các công ty du lịch bị hủy bỏ, đình chỉ tư cách đại diện xin visa đoàn cho khách tham gia tour du lịch Nhật bản.
Doanh nghiệp “được” kiến tạo hay “bị” vùi dập?

Doanh nghiệp “được” kiến tạo hay “bị” vùi dập?

DNTH: Liên quan đến hợp tác kinh doanh giữa Ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội với Công ty Cổ phần Việt Thái Quốc tế, trong khi Doanh nghiệp (DN) nhất định thực hiện theo hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký (có thời hạn đến năm 2022) thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) lại cho rằng phụ lục hợp đồng không có giá trị. Sau quan điểm của Bộ chủ quản của Ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội, DN cho rằng có nhiều dấu hiệu bị “ép” “bật” khỏi mặt bằng đang kinh doanh.
Tàu SE3 trật bánh khi đang vượt đèo Hải Vân, hơn 200 hành khách hoảng loạn

Tàu SE3 trật bánh khi đang vượt đèo Hải Vân, hơn 200 hành khách hoảng...

Đang di chuyển qua đèo Hải Vân, tàu SE3 bất ngờ bị trật bánh khiến hơn 200 hành khách hoảng loạn.
An ninh lương thực: Điểm mặt các doanh nghiệp hủy hợp đồng bán gạo cho Nhà nước

An ninh lương thực: Điểm mặt các doanh nghiệp hủy hợp đồng bán gạo...

Nhằm đảm bảo an ninh lương thực Thủ tướng yêu cầu phải mua đủ số lượng 190.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2020 nhưng do các doanh nghiệp đơn phương hủy hợp đồng bán gạo nên đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Dự trữ Nhà nước mới mua được 7.700 tấn (4%).
Hiệu trưởng bỏ mặc cô giáo bị bắt quỳ xin từ chức

Hiệu trưởng bỏ mặc cô giáo bị bắt quỳ xin từ chức

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Chánh nhận hết trách nhiệm về mình do đã để xảy ra sự việc phụ huynh bắt cô giáo quỳ và xin được từ chức.
Những đại gia Việt giàu xổi, bị tố bán dự án đất “vịt trời”

Những đại gia Việt giàu xổi, bị tố bán dự án đất “vịt trời”

Họ - những doanh nhân “buôn đất” nhạy bén thời cuộc, lọc lõi thương trường xuất hiện ở bất cứ đâu cũng gây ồn ào bởi sự hào nhoáng phô bày của cải, phát ngôn bá đạo, khoe mẽ các mối quan hệ vai vế trong xã hội… Phía sau đó là những lá đơn tố cáo lừa đảo bán đất “vịt trời” của hàng nghìn người dân ở khắp nơi.
Thị trường bất động sản ra sao sau đợt Covid-19 thứ 2?

Thị trường bất động sản ra sao sau đợt Covid-19 thứ 2?

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mức độ quan tâm của khách hàng tới các loạt hình bất động sản trong tháng 7/2020 giảm 7%, đặc biệt tại Đà Nẵng, mức độ quan tâm bất động sản sụt giảm tới 20%.