Bộ GTVT cấm Grab hoạt động ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc

2019-04-20 09:39:36 admin

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 3502/BGTVT-VT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ trả lời về việc chấn chỉnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi của Công ty TNHH Grab trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và TP. Hà Nội.


Bộ GTVT cấm Grab hoạt động ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc

Bộ GTVT yêu cầu Grab không được hoạt động ở Bắc Ninh, Hưng Yên và Vĩnh Phúc.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay Bộ đã nhận được Văn bản số 11/HATAS-KN ngày 1/4/2019 của Hiệp hội taxi Hà Nội về việc các hãng taxi được cấp phù hiệu ngoại tỉnh kinh doanh tại nội thành Hà Nội.

Về việc này, Bộ GTVT đề nghị Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Grab thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn TP. Hà Nội, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT yêu cầu Grab không được hoạt động ở Bắc Ninh, Hưng Yên và Vĩnh Phúc

Bộ đề nghị Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội và Uỷ ban nhân dân các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các hoạt động vận tải có ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn địa phương.

Cũng tại văn bản này, Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH Grab nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định của pháp luật hiện hành, quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 1/1/2016 của Bộ GTVT và quy định của Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội;

Đồng thời không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc;

Không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Cuối cùng Bộ GTVT đề nghị Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội và Uỷ ban nhân dân các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc quan tâm phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có đơn kiến nghị gửi tới Bộ GTVT và Thanh tra Bộ GTVT về việc các hãng taxi Sao Thủ Đô, hãng taxi 24h, Sao Việt… đã có hơn 3.000 xe hoạt động thương xuyên trên địa bàn Hà Nội có dấu hiệu lách luật, phá giá thị trường; thậm chí có thể trốn tránh các nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ về BHXH với Nhà nước và các tỉnh thành nơi đặt trự sở và xin cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Ngoài ra, hoạt động của những hãng taxi này không có bộ máy quản lý điều hành theo quy định, gây ra sự mất ổn định và sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vận tải hành khách tại địa bàn TP. Hà Nội.

Đặc biệt là lái xe các hãng này đều được cài ứng dụng Grab để hoạt động kinh doanh đón trả khách, mặc dù phương án kinh doanh của các đơn vị nêu trên đều được lập tại các tỉnh ngoài Hà Nội.

 

 

 

Theo Lê Ngà

Viettnamfinace