Bộ Y tế: Đạt 81% chỉ tiêu hài lòng về chất lượng dịch vụ của người bệnh

2019-06-04 21:24:19 Thư ký tòa soạn

DN&TH: Chiều 4/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã gặp mặt báo chí cung cấp thông tin kết quả 4 năm thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Buổi gặp mặt có sự tham gia của ông Nguyễn Nam Liên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế; ông Nguyễn Thanh Hà -  Phó Cục trưởng cục môi trường y tế; ông Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Cục trưởng cục tổ chức cán bộ; ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ y tế cùng các cơ quan thông tấn báo chí. Buổi gặp mặt này nhằm cung cấp thông tin cho báo chí về các nội dung: 5 năm thực hiện đổi mới phong cách thái độ hướng đến sự hài lòng của người bệnh; bệnh viện xanh-sạch-đẹp; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới cơ chế tài chính  - bảo hiểm y tế.

Theo báo cáo của Bộ Y tế về kết quả 4 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cho thấy, năm 2016 Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách y tế đánh giá, đo lường sự hài lòng người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ tại 22 BV (11 BV T,Ư, 8 BV đa khoa tỉnh, 3 BV huyện) đạt kết quả chung là 81,3 %. Trong đó BV T.Ư là 77,9 %, BV tỉnh là 87,3 % và BV huyện là 77,5 %.

Còn đến năm 2018 đã đánh giá được 53 BV tuyến T.Ư, BV thuộc trường và BV thuộc tuyến tỉnh có tỷ lệ hài lòng người bệnh đạt 83,7 %. Trong khi đó, sự hài lòng chung của người bệnh đối với dịch vụ khám, chữa bệnh đạt 80,8 % (năm 2017 đạt 79,6%).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ y tế

Phát biểu tại buổi họp báo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ y tế nhấn mạnh: "Người thầy thuốc phải thay đổi tư duy từ ban ơn sang phục tùng người bệnh thì chỉ số hài lòng của người bệnh đánh giá cho BV mới thay đổi".

Hiện nay, 95% BV đạt xanh – sạch – đẹp ở mức tốt và khá, không có loại kém. Nhà vệ sinh BV – yếu tố luôn bị người bệnh phàn nàn nhiều nhất, đã được cải thiện.

Để phấn đấu đạt kết quả tốt hơn trong phong cách thái độ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ông Khuê đưa ra nhiều giải pháp mới, thiết thực. Trong đó việc thay đổi tư duy thầy thuốc từ người ban ơn chuyển sang phục tùng được ông Khuê rất lưu ý.

Mai Anh