Các đại gia mì gói kiếm bộn tiền từ thói quen tiêu dùng của người Việt

10:46 | 29/08/2021

DNTH: Người Việt tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới. Và thị trường tỷ đô này đã và đang chứng kiến sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất nội địa và nước ngoài.

Theo thống kê từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so với năm trước đó, nhưng năm 2020 đã tăng đến 14,79%.

Nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu tăng mạnh được lý giải do sự bùng phát của đại dịch Covid - 19 đã dẫn đến các lệnh giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới của các nước trên thế giới. Người tiêu dùng theo đó có xu hướng dự trữ các thực phẩm khô trong thời gian dài.

Cũng theo WINA, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019. Còn khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%.

Thống kê của Retail Data (số liệu tính đến 9 tháng đầu năm 2020) chỉ ra, Acecook Việt Nam đang giữ 35,4% thị phần về doanh thu. Tuy vậy, đây lại là các con số thấp nhất của Acecook tính trong giai đoạn 2017 – 9 tháng đầu năm 2020. Xếp sau Acecook là Masan (27,9%), Uniben (12,2%), Asia Foods (8%).

Các đại gia mì gói kiếm bộn tiền từ thói quen tiêu dùng của người Việt - Ảnh 1.
*Lấy theo số liệu năm 2020.

 Đứng đầu về thị phần, không ngạc nhiên khi CTCP Acecook Việt Nam đứng quán quân cả về mặt doanh thu/lợi nhuận. Trong năm 2019, doanh thu công ty đạt 10.647 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.660 tỷ đồng, tăng lần lượt 27% và 80% so với năm 2016, cho thấy biên lợi nhuận của Acecook cũng tăng rất nhanh những năm qua, và vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Xếp sau Acecook Việt Nam là ngành hàng thực phẩm tiện lợi của Masan Cosumer (chủ yếu là mì ăn liền). Tính theo số liệu năm 2020, doanh thu thuần mảng này đạt 6.882 tỷ đồng, tăng trưởng 38,5% so với năm 2019. MCH cho biết, sản phẩm Omachi tăng 32% so với năm 2019, thống trị phân khúc cao cấp với 45% thị phần, trở thành nhãn hiệu bán chạy nhất tại kênh siêu thị và mì tô bán chạy nhất cả nước.

Vị trí tiếp theo là CTCP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) với doanh thu (công ty mẹ)  3.070,6 tỷ đồng, lãi thuần 408,7 tỷ đồng; CTCP Uniben doanh thu đạt 2.856 tỷ đồng, lãi thuần 39,2 tỷ đồng.

Dù doanh thu của CTCP Kỹ Nghệ Thực Phẩm Việt Nam (Vifon) chỉ là 2.104,6 tỷ đồng, nhưng lãi thuần Vifon vượt Uniben khi đạt 75 tỷ đồng trong năm 2019.

Quay trở lại với lĩnh vực mì ăn liền, việc dịch bệnh diễn biến phức tạp trong năm 2021 được đánh giá sẽ khiến sức tiêu thụ sản phẩm mì ăn liền tiếp tục ở mức cao.

Trong khi đó, báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors nhận định, doanh thu của mặt hàng mì ăn liền toàn cầu sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh doanh mì ăn liền trên cả thị trường nội địa và thị trường thế giới khá cao.

Copy Link

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm

DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...

Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...

DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị

DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...

Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng

DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...

BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...

XEM THÊM TIN