Cần có sự thẩm định nội dung các bài giảng số của Công ty Cổ phần giáo dục ISMART

2019-07-30 09:42:19 admin

DNTH: Trong thời đại công nghệ số phát triển bùng nổ như hiện nay, thì bài giảng số là xu hướng giáo dục hiện đại, phổ biến trên toàn cầu trong thời gian gần đây. Để dạy tiếng anh, bài giảng số của Công ty cổ phần giáo dục ISMART dùng chất liệu sống động từ thế giới tự nhiên, sự kỳ diệu của toán học xung quanh đời sống để làm thành hình ảnh, phim, trò chơi tương tác có âm thanh sống động.


Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều vấn đề đặt ra đối với chương trình của ISMART khi báo chí đã có bài phản ánh về những góc khuất trong việc triển khai thí điểm chương trình học tiếng anh thông qua môn toán và khoa học sử dụng bài giảng số của Công ty Cổ phần giáo dục ISMart.

Được biết các nhà xuất bản lớn trên thế giới, cùng với sách giáo khoa giấy, sách giáo khoa điện tử, họ đều xây dựng một ngân hàng các dữ liệu, ngữ liệu liên quan đến nội dung sách. Tuy nhiên, khi họ bán bản quyền cho khai thác sử dụng ở mỗi nước, vấn đề quan trọng và khó khăn nhất là phải lựa chọn được các nội dung phù hợp với chương trình giáo dục riêng của mỗi nước. Các nội dung này cần phải được thẩm  định, cấp phép để tránh đưa vào nội dung bài giảng các vấn đề nhạy cảm liên quan đến các yếu tố chính trị, văn hóa, chủ quyền quốc gia, dân tộc Không rõ chương trình học tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học sử dụng bài giảng số của ISMART đã được  cơ quan quản lý nào thẩm định, cấp phép hay chưa?

Công ty Cổ phần giáo dục ISMART được cấp phép giảng dạy chương trình: Tiếng Anh thông qua Toán và Khoa học qua hệ thống bài giảng số. Theo tìm hiểu thì hệ thống bài giảng số này là do công ty phát triển, thay thế cho hệ thống bài giảng cũ PEARSON (vốn không dùng được nhiều). Vậy hệ thống bài giảng số này, nhất là đối với khối tiểu học, khi các con còn chưa phân biệt được đúng sai, lệch lạc thì các Sở, Phòng, nhà Trường có kiểm soát hết nội dung trong bài giảng số này không ?. Bài giảng này có được Cục xuất bản hay cơ quan nào thẩm định chưa ? File định dạng khi cấp phép là gì ?, có lưu tại Sở, Phòng, Trường không?.

Được biết theo số công văn 9269/SGD&ĐT-GDTrH (ngày 14/9/2015), của CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC ISMART được cấp phép triển khai chương trình: dạy bổ trợ Toán – Khoa học bằng tiếng Anh (ví dụ như đã triển khai tại một số trường THCS trên địa bàn Hà Nội). Vậy hiệu quả của việc dạy thí điểm này?. Qua tìm hiểu, giáo viên dạy chương trình là Giáo viên chỉ có chứng chỉ ngoại ngữ, tính Toán – Khoa học được đảm bảo cho học sinh như thế nào?. Việc này có đúng với Đề án lúc thẩm định không?. Sở GDĐT Hà Nội có biết việc: giáo viên dạy tại Hà Nội của Công ty cổ phần giáo dục ISMART chủ yếu là giáo viên người Việt trong khi đó giáo viên dạy tại TP Hồ Chí Minh lại là giáo viên bản ngữ?. Tại một số trường THCS, theo phản hồi của phụ huynh học sinh, Công ty cổ phần giáo dục ISMART sử dụng giáo viên ngoại ngữ để dạy Toán – Khoa học bằng tiếng Anh ?. Việc này có đúng chủ trương của Thành phố, của Sở, Phòng ?. Các Giáo viên thậm chí với bảng điểm Học bạ học ở cấp 2, 3 môn Toán rất thấp; liệu có thể đảm nhận việc “tiếng Anh thông qua môn Toán – Khoa học”. Kiến thức sai lệch của học sinh trong quá trình tiếp nhận thì ai chịu trách nhiệm?.

Phóng viên đã có buổi làm việc với trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội về chương trình bài giảng số của ISMART, đại diện lãnh đạo nhà trường cũng cho biết cần phải có thẩm định của cơ quan quản lý và có cấp phép của cơ quan có thẩm quyền về các bài giảng số của đơn vị. Vì bài giảng số tiếng Anh thông qua môn toán – khoa học khi được đưa vào giảng phải phù hợp với nội dung, hình ảnh thuần phong mỹ tục của đất nước để tránh bị hiểu sai lệch cho các em học sinh, phải đảm bảo được tính pháp lý của bài giảng số. Tại Phòng giáo dục quận Thanh Xuân, Hà Nội khi đề cập đến vấn đề bài giảng số của ISMART đã được triển khai trên địa bàn quận chưa? Thì đại diện Phòng giáo dục cũng khẳng định chương trình bài giảng số của ISMART chưa được triển khai trên địa bàn quận.

Bắc Nam

Tags