Thứ năm, 01/10/2020, 09:33

Cần tạo ra bản sắc riêng của doanh nghiệp

Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp nhằm tập trung trí tuệ, thống nhất ý chí và sức mạnh của tập thể lãnh đạo, cán bộ và nhân viên của doanh nghiệp cùng phấn đấu cho những mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của doanh nghiệp, không ngừng hoàn thiện, phát huy bản sắc văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp làm nền tảng và động lực cho doanh nghiệp phát triển liên tục, hiệu quả, bền vững và trường tồn.

Ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp rất quan trọng và cần thiết, văn hóa doanh nhân gắn liền với văn hóa doanh nghiệp và hòa trộn lẫn nhau. Nếu một doanh nhân thiếu văn hóa thì cũng không thể có một doanh nghiệp có văn hóa.

Theo tôi, văn hóa doanh nhân lấy giá trị cốt lõi là đạo đức kinh doanh, trách nhiệm của người lãnh đạo với các cổ đông, tập thể cán bộ nhân viên, khách hàng, đối tác, gia đình và xã hội. Giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu, phương châm hoạt động, triết lý kinh doanh, nhận diện thương hiệu và các nguyên tắc về quản trị, điều hành, nguyên tắc và chuẩn mực ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp và với bên ngoài. Văn hóa doanh nghiệp là kim chỉ nam mà tất cả các thành viên thuộc doanh nghiệp phải tuân thủ thực hiện và phải được thường xuyên rà soát điều chỉnh hoàn thiện các hướng dẫn cụ thể để phát triển văn hóa nhằm phù hợp với hiện tại, tương lai và đạt được mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp không nhất thiết là ngay sau khi thành lập phải xây dựng ngay văn hóa doanh nghiệp, mà nên tùy thuộc vào sự ổn định về tầm nhìn, mục đích, mục tiêu kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, định hướng thị trường, quy mô doanh nghiệp và ý chí của tập thể lãnh đạo để nghiên cứu xây dựng văn hóa mang bản sắc của doanh nghiệp mình. Văn hóa doanh nghiệp cũng có thể thay đổi, nhưng nên tránh thay đổi toàn diện và luôn cần điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện cho phù hợp hơn.

Có các doanh nghiệp phải mất vài năm đến hàng chục năm mới xây dựng được văn hóa doanh nghiệp. Cũng có nhiều doanh nghiệp qua nhiều năm phát triển song vẫn chưa xây dựng được văn hóa cho doanh nghiệp mình. Như vậy xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo và hoàn thiện của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên của chính doanh nghiệp để tạo ra bản sắc riêng của doanh nghiệp. Mặt khác theo tôi thì văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp cũng cần gắn kết với bản sắc văn hóa của dân tộc, kế thừa phát huy bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán ưu việt của dân tộc và đáp ứng các chuẩn mực cơ bản trong kinh doanh của quốc tế.

 

 

Nguyễn Đình Thắng

VHDN

Cùng chuyên mục

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại mạng internet

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại mạng internet

Văn hóa doanh nghiệp trong thời đại mạng internet đã làm cho cơ chế quản lý truyền thống từng bước chuyển sang xu hướng lấy văn hóa doanh nghiệp làm trung tâm, lấy con người làm giá trị hạt nhân của doanh nghiệp. “Văn hóa doanh nghiệp” là một khái niệm có tính trừu tượng đã dần dần được cụ thể hóa bằng một số nét đặc trưng và xu hướng mới. Vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện nay cũng chính là sự đáp ứng những nhu cầu mới và những cách làm mới trong xã hội hiện đại.
Khoản nợ 1.400 tỷ đồng hé lộ chuyển biến mới tại Nha Trang Seahorse Resort&Spa

Khoản nợ 1.400 tỷ đồng hé lộ chuyển biến mới tại Nha Trang Seahorse...

Chủ đầu tư của dự án Khu du lịch Nha Trang Seahorse Resort&Spa trước đó đã nhiều lần bị chính quyền địa phương xử phạt vì chậm tiến độ.
Những 'Doanh nhân dân tộc' của chúng ta!

Những 'Doanh nhân dân tộc' của chúng ta!

Trong tháng 8/2018, có một bài báo khá dài, được đưa trên nhiều tờ điện tử, làm tôi chú ý và bật ra cái cảm giác rất vui mừng. Bài báo thuật lại cuộc trò chuyện với PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Doanh nghiệp thích ứng với công nghiệp 4.0

Doanh nghiệp thích ứng với công nghiệp 4.0

Đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại là chìa khóa quan trọng quyết định thành bại của doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
CEO Anyexchange Mai Thuỷ: Không bao giờ bỏ cuộc!

CEO Anyexchange Mai Thuỷ: Không bao giờ bỏ cuộc!

Nếu thành công đến với các start-up dễ dàng, có lẽ người ta đã bỏ hết công việc ở ngân hàng để đi khởi nghiệp. Tôi hiểu điều này hơn ai hết nên dù trong trường hợp nào, tôi cũng không cho phép mình bỏ cuộc.
DOANH NHÂN LÊ CÔNG HOÀNG Người thổi kèn saxophone và giấc mơ Sông Hồng

DOANH NHÂN LÊ CÔNG HOÀNG Người thổi kèn saxophone và giấc mơ Sông Hồng

DN$TH Lê Công Hoàng là người đầu tiên đem áp dụng mô hình đội xe đúng chuẩn mực, bao gồm cả hệ thống trạm cung cấp nhiên liệu, xưởng sửa chữa tại Hà Nội. Sau đó là mô hình trung tâm rửa, bảo dưỡng xe tiên tiến nhất đất kinh kỳ. Và rồi anh lại thiết lập một bãi đỗ xe với hệ thống nâng đỡ tiên tiến nhiều tầng ngốn khá nhiều tiền. Đấy chính là nét phác hoạ của ông chủ Tổng công ty thương mại và Du lịch Sông Hồng.
Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng khẳng định ông Đặng Lê Nguyên Vũ không hề thần kinh

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng khẳng định ông Đặng Lê Nguyên Vũ không...

Chủ tịch công ty chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng cho biết ông vừa có cuộc trò chuyện kéo dài 3 tiếng với Chủ tịch Trung Nguyên Đặng Nguyên Vũ. Sau cuộc gặp, ông Hưng chia sẻ những nhận xét về ông Vũ như cách nói chính kiến về một hiện tượng đang gây tranh cãi trong cộng đồng.
Ông chủ Lịch xuân Phương Nam và khát vọng thực phẩm sạch cho người Việt

Ông chủ Lịch xuân Phương Nam và khát vọng thực phẩm sạch cho người...

Tại sao lịch làm cho người Việt sử dụng lại phải dùng chữ Tàu? Tại sao người Việt cứ “giết nhau” bởi thực phẩm bẩn? Thành công đến khởi nguồn từ việc trả lời những câu hỏi khó.