CEO TOMITA – Vũ Thị Thu Hà: Sứ mệnh của Tôi là chăm lo sức khỏe cho cộng đồng thông qua những bữa ăn sạch.

2019-06-04 08:37:20 admin

Chị Vũ Thị Thu Hà – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành – Công ty Cổ phần Trang trại Tomita Việt Nam, một trong những công ty thuộc NIG Group với sứ mệnh sản xuất và cung ứng thực phẩm có lợi cho sức khỏe đến tay người tiêu dùng. Chị Hà cũng được biết đến là một nữ CEO hiện đại, cá tính và có những phương pháp dẫn dắt đội ngũ của mình vô cùng sáng tạo, hiệu quả.


Trong chuyên mục Gương mặt tháng này, NIG rất vinh dự được chị Hà chia sẻ những câu chuyện nghề, chuyện đời và cuộc hành trình mà chị cùng những người đồng đội của mình đã từng bước chinh phục mục tiêu. Mời ACE cùng đón đọc.

Dấn thân vào ngành nông nghiệp sạch có vô vàn khó khăn và thách thức đặc biệt với một người không phải trong ngành như chị, vậy động lực nào giúp chị quyết tâm theo đuổi nó cho đến ngày hôm nay?

Đầu tiên phải nói đến mối lương duyên mà tôi có được với nông nghiệp sạch. Trước đây tôi chưa từng bao giờ nghĩ mình sẽ dấn thân vào lĩnh vực này bởi tôi sinh ra ở Hà Nội, gia đình không có ai làm nông nghiệp, tuổi thơ tôi cho đến lúc lớn lên đi học đại học không liên quan gì đến nông nghiệp. Ra trường tôi gắn bó với các doanh nghiệp Nhật gần 15 năm nên việc chuyển sang lĩnh vực nông nghiệp sạch là điều kỳ diệu mà chính tôi cũng không thể lý giải nổi. Tôi cho rằng đó là cơ duyên với nghề. Giống như mỗi người sinh ra đều được trao một sứ mệnh và thời điểm đó chính là lúc tôi khoác lên mình sứ mệnh chăm lo sức khỏe cho cộng đồng thông qua những bữa ăn sạch.

Động lực khiến tôi càng dấn thân càng đam mê và tâm huyết với nghề chính là vì tôi nhận thấy điều tôi đang làm thật sự mang lại giá trị tốt đẹp cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội. Mỗi bước tiến tôi càng cảm nhận rõ sự hào hứng, sự quyết tâm và khao khát được làm điều tốt đẹp từ trong tim mình. Không gì thú vị hơn là mỗi sáng thức dậy bạn cảm thấy muốn đi làm, muốn có thêm thật nhiều thời gian mỗi ngày để trải nghiệm và thử thách bản thân với công việc bạn yêu thích. Dù chặng đường khởi sự ban đầu gặp không ít khó khăn, có những lúc thật sự cảm thấy áp lực, mệt mỏi, thậm chí là bế tắc nhưng nhờ có sự động viên của gia đình, sự tin tưởng và ủng hộ của những người bạn đồng hành mà tôi đã kiên trì vượt qua và vẫn đang bước tiếp như ngày hôm nay.

Được biết Tomita bắt đầu hoạt động cách đây chưa đến 3 năm nhưng đã xây dựng cho mình 4 thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường. Có được thành công như vậy chắc hẳn cũng đã trải qua không ít khó khăn, chị có thể chia sẻ về một khó khăn mà chị nhớ nhất? Chị và đội ngũ của mình đã vượt qua khó khăn đó như thế nào?

Đúng là tôi đã trải qua không ít khó khăn để gây dựng ra 4 thương hiệu như ngày hôm nay. Trong đó có một khó khăn mà tôi luôn trăn trở trong suốt những ngày đầu bước vào nghề đó là vấn đề nhân sự. Bản thân tôi là một người tay ngang chuyển sang nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch, có rất nhiều thứ trước đó tôi không biết và phải tự tìm hiểu, học hỏi. Khi thành lập công ty và bắt đầu tuyển dụng những người đồng hành, tôi mong muốn tuyển được những người đã có chuyên môn và kinh nghiệm, tuy nhiên thực tế tôi tuyển được quá ít những người như vậy do lĩnh vực này khá mới mẻ và đặc thù. Có lúc tôi cảm thấy băn khoăn khi nhìn lại đội hình lúc đó của tôi hầu hết là các bạn trẻ, thiếu kinh nghiệm, không am hiểu về nông nghiệp và ngành bán lẻ.  Song, tôi vẫn phải chấp nhận thực tế và nghĩ cách vượt qua. Tôi cùng các cộng sự vạch ra con đường thăng tiến cho từng vị trí, đặc biệt là đội ngũ cốt cán, từ đó đưa ra nhận định phải đào tạo và phát triển nhân viên những kiến thức và kỹ năng nào. Tôi chấp nhận bỏ ra khá nhiều chi phí đào tạo để xây dựng nền tảng nhân lực cho tổ chức và cho đến thời điểm này tôi cảm thấy hoàn toàn tự tin về đội ngũ nhân sự nòng cốt của mình, những người mang trong mình đam mê và nhiệt huyết, cùng tôi quyết tâm chinh phục những mục tiêu đầy thách thức.

Để có một đội ngũ đồng lòng cùng hướng về một mục tiêu chung như vậy, chị hãy chia sẻ đôi điều về văn hóa doanh nghiệp tại Tomita?

Ở Tomita, chúng tôi xây dựng những nét tính cách đặc trưng của tổ chức hay còn gọi là văn hóa doanh nghiệp, đó là văn hóa “Nói thật, làm thật” và “Đồng thuận”.

“Nói thật, làm thật” tức là “có thế nào, nói thế ấy” và “nói thế nào, làm thế ấy”. Chúng tôi trung thực trong đề xuất và cung cấp giá trị với từng sản phẩm và dịch vụ; trung thực trong mối quan hệ với khách hàng và đối tác. Không phủ nhận rằng điều này tạo cho chúng tôi áp lực khá lớn vì để nói thật, làm thật trong lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi mỗi cá nhân phải có năng lực nhất định, sự nghiêm túc, khắt khe đối với bản thân và tinh thần trách nhiệm cao. Nhưng khi khoác lên mình nét tính cách như vậy khiến đội ngũ chúng tôi luôn cảm thấy sự thanh thản lương tâm, từ đó cảm nhận được ý nghĩa nhân văn và giá trị sống của bản thân thông qua công việc mình đang làm.

Về văn hóa “đồng thuận”, với những quyết sách quan trọng và hoạt động trọng điểm của công ty, chúng tôi lấy ý kiến đồng thuận trên toàn bộ những thành viên liên quan để đảm bảo mỗi người đều nắm rõ thông tin, thấu hiểu mục đích, phương pháp thực hiện, kết quả cần đạt được và thực sự sở hữu chúng, chịu trách nhiệm với chúng như đó chính là chủ kiến của bản thân mình. Nhờ vậy mà đội ngũ của chúng tôi luôn có sự đồng lòng cao trong công việc cùng hướng đến mục tiêu chung, cảm thấy rõ ràng sức mạnh tập thể và kết quả của sự đồng thuận đương nhiên là vượt trội so với việc mỗi cá nhân tự hành động theo chủ ý riêng lẻ.

Chị muốn gửi lời nhắn nhủ nào tới những người đồng đội nào đã gắn bó với chị trong suốt cuộc hành trình gần 3 năm qua?

Tôi thực sự ghi nhận sự cống hiến không biết mệt mỏi của những người đồng đội đã và đang đồng hành cùng tôi tại Tomita. Chắc chắn rằng nếu không có sự góp sức của họ thì Tomita không được như ngày hôm nay. Tôi học được rất nhiều về tinh thần làm việc tập thể (teamwork) khi còn làm trong các doanh nghiệp Nhật và tinh thần đó vẫn đang tồn tại mạnh mẽ tại Tomita. Có một câu nói mà tôi rất tâm đắc “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, điều này luôn đúng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Mỗi thành viên gia nhập đội ngũ của Tomita trong bất kỳ thời điểm nào tôi đều coi đó là cái duyên và thật sự trân trọng họ. Tôi luôn mong có thể đồng hành với họ trên chặng đường lâu và xa nhất, cũng như thành quả mà chúng tôi gặt hái được tôi muốn “ăn mừng” với họ.

Tầm nhìn của chị dành cho Tomita trong 5 năm tới?

Chúng tôi xác định tầm nhìn trong 5 năm tới cho Tomita là nằm trong Top 3 thương hiệu được tin dùng nhất về thực phẩm sạch trên địa bàn phía Bắc với các chuỗi siêu thị thực phẩm sạch, nhà hàng thực phẩm sạch, hệ thống cung cấp thực phẩm sạch trường học và trang trại nông nghiệp sạch được khách hàng tin yêu. Để đạt được mục tiêu đó chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm, tuy nhiên với niềm tin vào ý nghĩa công việc và niềm tin vào đội ngũ vững mạnh hiện có, chúng tôi chắn chắn sẽ hiện thực hóa được ước mơ của mình.

Chị Hà – một người phụ nữ bản lĩnh, quyết liệt. Chị đã chọn con đường kinh doanh với nhiều chông gai, thử thách thay vì con đường bằng phẳng nhưng không vì vậy mà nản bước bởi đó chính là khi chị được thực hiện niềm đam mê, khao khát và làm theo những gì trái tim mách bảo. Chúc chị và những người động đội của mình sẽ luôn đoàn kết, đồng lòng trên con đường xây dựng một Tomita phát triển, vững mạnh.

 Duong Thi Kim Yen

Tags