Thứ năm, 01/10/2020, 14:15

Chủ động giữ vững nhịp sản xuất

Ngay sau khi xuất hiện ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng ở Đà Nẵng, các doanh nghiệp cả nước, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Thủ đô sớm chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch để duy trì và giữ vững nhịp sản xuất, kinh doanh.

Người lao động tại Tổng công ty May 10 - CTCP luôn tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch

Tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), nơi có hàng vạn lao động đang làm việc, các phương án phòng, chống dịch đã được tái khởi động. Ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, tất cả cán bộ, công nhân viên đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào cơ quan; các nhà xưởng được khử trùng, vệ sinh thường xuyên.

Tương tự, Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, như đo thân nhiệt, yêu cầu cán bộ, công nhân khai báo y tế, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; tổ chức phun tẩy trùng văn phòng, nhà xưởng, xe nhập hàng... Ông Vương Trọng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết, nhiệm vụ phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu, bởi công nhân an toàn thì doanh nghiệp mới duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định.

Bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch như những đơn vị khác, Công ty cổ phần Xuân Hòa Việt Nam đã bố trí các phân xưởng ăn ca theo giờ khác nhau để hạn chế tập trung đông người. “Về cơ bản các phân xưởng sản xuất của công ty rộng, dây chuyền sản xuất lớn nên luôn bảo đảm việc giãn cách người lao động”, bà Hồ Thị Thu Hiền, Giám đốc nhân sự, Công ty cổ phần Xuân Hòa Việt Nam thông tin. Còn theo ông Bùi Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, lãnh đạo công ty đã thành lập bộ phận chuyên trách phòng, chống dịch Covid-19. Bộ phận này có trách nhiệm triển khai các biện pháp rà soát, yêu cầu người lao động khai báo y tế; sàng lọc người về từ vùng dịch để thực hiện cách ly, giám sát theo quy định của Bộ Y tế và thành phố. “Quan điểm của công ty là bảo vệ, giữ ổn định lực lượng lao động, nên công tác phòng, chống dịch luôn được chú trọng, thực hiện nghiêm túc”, ông Bùi Đức Huy chia sẻ.

Cũng là đơn vị có số lao động lớn, khoảng 1.400 người, Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam Chi nhánh Hà Nội đã bố trí khu vực khử khuẩn, máy đo thân nhiệt và tổ chức khai báo y tế trực tuyến trước khi vào nhà máy. Tại các xưởng sản xuất, công nhân đều được yêu cầu phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn... Ông Nguyễn Ngọc Quang, cán bộ Phòng Nhân sự của công ty cho biết, trường hợp nhân viên không tuân thủ quy định, công ty kiên quyết không cho vào làm việc.

Không để dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, hiện có 669 doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, với khoảng 17 vạn lao động; công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các doanh nghiệp quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Đến nay, các doanh nghiệp đều duy trì phun thuốc khử khuẩn tại văn phòng, nhà xưởng, nhà ăn, khu vệ sinh chung. Từng nhóm, xưởng sản xuất được bố trí lối đi riêng, bố trí lệch ca làm việc, để hạn chế tiếp xúc. Việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy phép lao động, cấp Chứng nhận xuất xứ hàng hóa… được thực hiện trực tuyến để hạn chế tập trung đông người.

Để bảo đảm an toàn cho người lao động, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội đã có Văn bản số 3344/SCT-QLCN gửi các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn hướng dẫn triển khai phòng, chống dịch Covid-19 theo Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND ngày 26-7-2020 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.  

Về vấn đề này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: “Thành ủy Hà Nội chỉ đạo rõ, các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch theo chỉ đạo của Trung ương, để cập nhật vào kịch bản phòng, chống dịch của thành phố, với tinh thần là vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế”.

Mới đây, chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội với Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng đã chỉ đạo 8 giải pháp, 5 nhiệm vụ cấp bách đối với thành phố Hà Nội trong phòng, chống dịch. Trong đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông sản phẩm hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống.

Có thể thấy, ngay từ khi nước ta có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng vào cuối tháng 7-2020, các cấp, ngành thành phố Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp đã nhanh chóng kích hoạt trở lại hệ thống phòng, chống dịch. Với tinh thần chủ động, các doanh nghiệp đã và đang thực hiện tốt việc nâng cao nhận thức của người lao động về phòng, chống dịch, tạo môi trường làm việc an toàn, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

T.H

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doanh-nghiep/975482/chu-dong-giu-vung-nhip-san-xuat

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Các doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế

Các doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế

Theo số liệu mới nhất, khu vực doanh nghiệp đang đóng góp lớn nhất vào quy mô phát triển của nền kinh tế, chiếm trên 60% trong GDP, với 560.417 doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh hoặc có chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
CEO chuỗi cắt tóc đàn ông lớn nhất Việt Nam: "Sợ khách hàng ở nhà lâu quá không chịu nổi, tự cắt trọc hết thì 30Shine thất nghiệp dài”

CEO chuỗi cắt tóc đàn ông lớn nhất Việt Nam: "Sợ khách hàng ở nhà...

Phải tạm thời đóng cửa do cách ly xã hội, 30Shine đẩy mạnh bán sản phẩm online. Doanh thu mảng này tăng tốt, đặc biệt là ngành hàng chăm sóc da – sản phẩm được phái mạnh thời nay quan tâm hơn trước.
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang muốn Masan dùng kinh nghiệm từ ngành hàng nước mắm vào thị trường thịt mát

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang muốn Masan dùng kinh nghiệm từ ngành hàng...

“Áp dụng kinh nghiệm từ ngành hàng nước mắm, tỷ lệ người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm thịt an toàn được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh – giống như trường hợp sau khi Masan thâm nhập thị trường nước mắm nội địa, chỉ trong vòng 3 năm có 90% người tiêu dùng đã đổi sang các loại nước mắm an toàn cho sức khỏe, ngon và có thương hiệu” - tỷ phú Nguyễn Đăng Quang viết.
Hải Phát Invest tính đường thoái vốn khỏi “mảnh ghép thứ 13” IWG

Hải Phát Invest tính đường thoái vốn khỏi “mảnh ghép thứ 13” IWG

Việc thành lập CTCP Khách sạn và Nghỉ dưỡng IWG (IWG) được ví như là “mảnh ghép thứ 13” của Hải Phát Invest, nhằm mở rộng sang bất động sản nghỉ dưỡng. Nhưng tìm hiểu của VietTimes cho thấy, kể từ sau khi thành lập, nguồn lực dành cho IWG rất khiêm tốn. Để rồi, Hải Phát Invest mới đây cho thấy dấu hiệu muốn thoái vốn khỏi IWG…
Chúng ta cần một thế hệ doanh nhân và các nhà công nghiệp dân tộc hùng mạnh

Chúng ta cần một thế hệ doanh nhân và các nhà công nghiệp dân tộc...

Chúng ta cần có hàng trăm, hàng ngàn và cả một thế hệ các doanh nhân và các nhà công nghiệp dân tộc hùng mạnh, những con sếu đầu đàn và chúng ta cần có cả “đàn chim Việt” bay cao, bay xa trong nền kinh tế toàn cầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.
Cuộc chơi ít biết của Hưng Hải Group trong ngành ô tô

Cuộc chơi ít biết của Hưng Hải Group trong ngành ô tô

Quản lý, khai thác mỏ đất hiếm, xây dựng hạ tầng, thủy điện, năng lượng tái tạo là những “sân chơi” in dấu Hưng Hải Group mà VietTimes đã đề cập và nhiều người đã biết. Nhưng còn một cuộc chơi khác - cũng trong ngành công thương - của đại gia Trần Đình Hải mà công chúng có lẽ ít để ý hơn: phân phối xe ô tô.
Các 'ông lớn' ô tô - xe máy Việt Nam kinh doanh thế nào trong năm 2018?

Các 'ông lớn' ô tô - xe máy Việt Nam kinh doanh thế nào trong năm 2018?

Trong khi Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam ghi nhận một năm kinh doanh thành công với lợi nhuận lần lượt đạt 17.455 tỷ đồng (tăng 16,4%) và 4.203 tỷ đồng (tăng 25,1%) thì Ford Việt Nam chỉ thu về 990 tỷ đồng trong năm qua, giảm 10%.
Chủ tịch FLC: Bamboo Airways sẽ đạt hiệu quả tức thì sau khi mở đường bay thẳng Việt - Mỹ

Chủ tịch FLC: Bamboo Airways sẽ đạt hiệu quả tức thì sau khi mở...

Dù bay thương mại chính thức chưa lâu, Bamboo Airways được coi là thương hiệu được đông đảo người dân, du khách ủng hộ. Trong một tháng, khoảng 1.000 chuyến bay trên 10 tàu bay của Bamboo Airways đã được thực hiện.