CÔNG TY HÀ THÁI SAU 2 NĂM CỔ PHẦN HOÁ

2019-03-04 11:44:22 Trưởng Ban

DN&TH; Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2017 không xuất hiện số liệu doanh thu từ tiền cho thuê mặt bằng; hành lang an toàn đường sắt trở thành tài sản góp vốn trong hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty Hà Thái, với các đơn vị bên ngoài. Cho thấy những dấu hiệu không minh bạch về tài chính


Ngày 31 tháng 12 năm 2015, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái (Công ty Hà Thái) chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với vốn điều lệ 15,007 tỷ đồng; trong đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chiếm 51.6% vốn góp, tương đương 7,74 tỷ đồng; đứng thứ  hai là ông Nguyễn Bá Thực, Chủ tịch HĐQT Công ty với 7.8%, tương đương 1,17 tỷ đồng; đứng thứ ba là ông Phạm Văn Tú, Giám đốc Công ty với 4.8% vốn góp.

(Ảnh mặt bằng Công ty Hà Thái cho các đơn vị thuê tại địa chỉ số 199 đường Phạm Văn Đồng, P.Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội)

Tuy nhiên sau 2 năm hoạt động, theo Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2017 nổi lên một số bất ổn như:

  • Nợ phải trả vượt vốn chủ sở hữu gần 4 lần;
  • Nguồn vốn ngắn hạn dịch chuyển một phần vào tài sản dài hạn;
  • Phải thu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (Công ty mẹ) lên tới 19,7 tỷ đồng, vượt gần 3 lần vốn góp; trong khi Công ty Hà Thái vẫn phải đi vay Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam để trả lương và thanh toán hợp đồng.
  • Doanh thu từ diện tích đất mà Công ty Hà Thái đang cho thuê mặt bằng tại địa chỉ số 199 Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, như Nhà hàng Vũ Bảo gần 1.000m2; Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Đô gần 3.000m2, hoàn toàn không thấy xuất hiện trong Báo cáo tài chính.

Một điểm đáng lưu ý và cần có câu trả lời của các cơ quan chức năng là hành lang an toàn đường sắt, trở thành tài sản góp vốn trong hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị bên ngoài gồm: Công ty Phú Dũng; Công ty Sơn Hải Anh; Công ty Hoà Bình; Công ty Phương Thanh.

Trích nội dung trong Báo cáo tài chính năm 2017: “(i) là khoản phải trả theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, theo đó Bên A (Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái) góp vốn bằng quyền quản lý sử dụng toàn bộ phần diện tích thuộc hành lang an toàn giao thông, Bên B góp vốn bằng tiền xây dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn đường sắt và quản lý khai thác kinh doanh mặt bằng. Các bên phân chia lợi nhuận kết quả kinh doanh mặt bằng theo tỷ lệ quy định trong hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

Câu hỏi đặt ra là Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái căn cứ vào quy định nào để được kinh doanh hành lang an toàn đường sắt?

Đơn vị nào đã định giá được giá trị của hành lang an toàn đường sắt, giúp Công ty Hà Thái mang đi góp vốn hợp tác kinh doanh?

(Ảnh mặt bằng Công ty Hà Thái cho nhà hàng Vũ Bảo thuê tại địa chỉ số 199 đường Phạm Văn Đồng, P.Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội)

 

Ngày 11/6/2014, UBND Thành phố Hà Nội có quyết định số 3118/QĐ-UBND, giao 9.185,4m2 đất tại địa chỉ số 199 Phạm Văn Đồng, cho Công ty Hà Thái sử dụng làm văn phòng và kho chứa vật tư. Tuy nhiên nhu cầu sử dụng đất của Công ty Hà Thái, thực tế chỉ khoảng 40% diện tích đất được giao.

Từ những nội dung trên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ các vấn đề tài chính liên quan, bởi phần vốn góp 51,6% của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vào Công ty Hà Thái, đang được sử dụng từ tiền thuế mà nhân dân đóng góp. Vì vậy sự minh bạch là điều rất cần thiết và đáng được quan tâm.

                                                                                 

 

 

      Vũ Chiến