Cục ATTT xử phạt Công ty Medicom 100 triệu đồng về những hành vi vi phạm luật quảng cáo

2019-05-13 07:57:05 admin

DNTH: Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã vào cuộc kiểm tra, lập biên bản và xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom với những hành vi vi phạm luật quảng cáo.


 

Đánh vào tâm lý khách hàng và nhu cầu của người tiêu dùng Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom đã quảng cáo hai sản phẩm Kvoi men và Đào thi trên website của mình như một “thần dược” với  nhiều chức năng và công dụng khiến người tiêu dùng hiểu làm đây là một loại thuốc.

Cụ thể, Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom đã thực hiện hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kvoi men và Đào thi trên các website http://Kvoimen.com và http://daothi.com dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần sản phẩm.

Trên website http://Kvoimen.com sản phẩm Kvoi men được quảng cáo với các thành phần như cao ba kích, đông trùng hạ thảo, Cao hàu... như trên thì Kvoi men được quảng cáo có công dụng: Bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực sức bền sinh lý nam, tăng cường nguyên khí, mạnh gân cốt. Hỗ trợ tăng nội tiết tố testosteron làm chậm quá trình mãn dục ở nam. Với sản phẩm Đào thi, trên website http://daothi.com phía công ty quảng cáo với những thành phần như Lô hội, Collagen, Sâm tố nữ... có chức năng "Tăng kích cỡ và săn chắc Vòng 1. Hiệu quả sau 4 -6 tuần sử dụng"

Tiếp đó, công ty này còn sử dụng hình ảnh nhân viên y tế (che mặt) để giới thiệu sản phẩm, quảng cáo trên mạng xã hội.

Từ những hành vi trên, Cục ATTT đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom có địa chỉ tại tầng 4, tòa nhà Vimeco Lô E9 đường Phạm Hùng, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội số tiền 100 triệu đồng và yêu cầu tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.

Được biết, sản phẩm thực phẩm chức năng KVOIMEN được giới thiệu sản xuất tại Công ty TNHH Medistar Việt Nam và do Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom phân phối ra thị trường.

Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP về việc Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012 nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP tại Chương VIII, khoản 2 trong điều 27 có quy định rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này../..

Viết Độ

 

Tags