Thứ bảy, 24/10/2020, 18:35

Đặc sản na hoàng hậu Mai Sơn - Sơn La

Hiện huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) đã có hàng trăm ha trồng đặc sản na hoàng hậu, trong đó có hàng chục ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap.

Na hoàng hậu hay còn gọi là na Mai Sơn là đặc sản mũi nhọn của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đây là kết quả của quá trình tìm tòi, nghiên cứu và thực hành sản xuất nông nghiệp của những người nông dân Mai Sơn.

Giống na này có xuất xứ từ Thái Lan, được người dân huyện Mai Sơn mua về ghép với cây na bản địa. Sau 3 năm nghiên cứu thực hành, giống na hoàng hậu đã phát triển tốt tại Mai Sơn với ưu điểm quả to, ít hạt, thơm ngon. Na hoàng hậu phát triển tốt, có khả năng kháng bệnh, chịu úng, chịu hạn cao, phù hợp với nhiều loại đất và khí hậu. Thời gian chín của na hoàng hậu kéo dài và bảo quản được lâu, mẫu mã đẹp, giá bán cao gấp 2 - 3 lần na thường. Vụ mùa năm nay, na hoàng hậu đã có mặt tại một số tỉnh thành, cung cấp tới một số siêu thị lớn trong cả nước với giá bán buôn từ 70.000 – 100.000 đồng/kg (tùy loại to hay nhỏ).

Đặc sản na hoàng hậu Mai Sơn - Sơn La

 

Đặc sản na hoàng hậu Mai Sơn - Sơn La

Đánh giá cao về tiềm năng kinh tế từ giống na hoàng hậu, nhiều hộ dân tại Mai Sơn đã chuyển đổi cây trồng khác sang trồng na hoàng hậu. Hiện Mai Sơn có hàng trăm ha trồng na hoàng hậu, trong đó có hàng chục ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap.

Được biết từ năm 2018 UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn”. Việc công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản 2018 được huyện Mai Sơn tổ chức là dịp quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá đến toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện Mai Sơn và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước biết đến sản phẩm Na.

Huyện Mai Sơn dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây na hoàng hậu trong vùng quy hoạch, để có thêm nhiều sản phẩm thực hiện đúng quy trình sản xuất VietGap, có chất lượng đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đặc biệt, mới đây sản phẩm na hoàng hậu đã có mặt tại Hội chợ quảng bá tiêu thụ nông sản đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP tại Hà Nội. Điều này một lần nữa khẳng định được thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh của na hoàng hậu Mai Sơn.

 

 

Theo Hà Linh/THSP

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Thơm, giòn hồng không hạt Vũ Quang

Thơm, giòn hồng không hạt Vũ Quang

Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên cây hồng không hạt Vũ Quang (Hà Tĩnh) sinh trưởng, phát triển tốt và cho lượng quả rất nhiều.
Nông nghiệp Nhiều đặc sản vùng miền được giới thiệu tại 'Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020' ở Hải Phòng

Nông nghiệp Nhiều đặc sản vùng miền được giới thiệu tại 'Phiên...

Phiên chợ “Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020” (Phiên chợ), do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã chính thức diễn ra sáng ngày 18/9/2020, tại siêu thị Big C Hải Phòng.
Phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Thái Nguyên tiếp tục khẳng định cây chè là một trong những cây trồng chủ lực, đầu tư phát triển chè là nhiệm vụ, giải pháp đột phá góp phần tái cơ cấu nông nghiệp nhanh và bền vững...
Măng tây trên đất lúa Tuyên Quang

Măng tây trên đất lúa Tuyên Quang

Xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) hiện có 4 ha trồng cây măng tây. So với trồng lúa, cây măng tây cho người dân nơi đây thu lãi cao gấp 10 lần.
Mã số vùng trồng: “Tấm vé” cho nông sản xuất khẩu

Mã số vùng trồng: “Tấm vé” cho nông sản xuất khẩu

Chỉ có nông sản (chủ yếu là rau quả tươi) được sản xuất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số mới được phép xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… và gần đây nhất là Trung Quốc.
Xuất khẩu cà phê đón đầu ưu đãi từ EVFTA

Xuất khẩu cà phê đón đầu ưu đãi từ EVFTA

Ngày 16/9, có thêm một doanh nghiệp Việt xuất khẩu 296 tấn cà phê sang EU với ưu đãi thuế 0%. Việc đón đầu lợi thế theo Hiệp định EVFTA để cà phê Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU là rất cần thiết trong lúc này.
Việt Nam là nguồn cung nông sản, thực phẩm lý tưởng cho thế giới

Việt Nam là nguồn cung nông sản, thực phẩm lý tưởng cho thế giới

Việt Nam là sự lựa chọn lý tưởng để cung ứng nông sản, thực phẩm cho thị trường quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi có nguồn cung cấp nông sản, thực phẩm phong phú với chất lượng đảm bảo, phù hợp nhiều phân khúc tiêu thụ khác nhau.
Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam

Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải đặt vấn đề thương hiệu mắc ca Việt Nam ngay từ bây giờ chứ không phải là làm mãi không có thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất