Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Logistics trong hội nhập quốc tế

2018-12-14 18:51:32 Trưởng Ban

Ngày 14/12, tại trường đại học Kinh tế Quốc dân số 207 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội diễn ra chương trình hội thảo "Hội nhập quốc tế: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam".


Hội thảo "Hội nhập quốc tế: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam"

Hội thảo quy tụ nhiều nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong nước về logistics và các chuyên gia quốc tế từ CHLB Đức và các nước có hệ thế logistics phát triển hàng đầu thế giới.

Mục tiêu hội thảo lần này là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong nước về logistics và các chuyên gia quốc tế.

Bên cạnh đó, nội dung chính của hội thảo chủ yếu tập trung làm rõ các vấn đề gồm: Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và đặc điểm, yêu cầu, tiêu chuẩn đối với phát triển nguồn lực logistics chất lượng cao; Nội dung, hệ thống các chỉ tiêu đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn nhân lực logistics;

Kinh nghiệm của các quốc gia khác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics và khả năng vận dụng đối với Việt Nam; Thực trạng và chính sách phát triển nguồn nhân lực logistics ở Việt Nam hiện nay; Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực logistics của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;

Phương hướng và giải pháp phát triển nguồn lực logistics ở Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Thực trạng và giải pháp đào tạo và phát triển nguồn lực logistics ở các bậc đào tạo đại học, sau đại học và hình thức đào tạo khác; Các chủ đề liên quan khác, xu hướng chuyển dịch cơ cấu  logistics trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, đào tạo nghề nghiệp, đào tạo bổ sung và cấp chứng chỉ nghề liên quan đến logistics.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Tạ Văn Lợi chỉ ra sự quan trọng của logistics trong hội nhập quốc tế hiện nay. Đặc biệt đào tạo và phát triển nguồn lực logistics nhằm hướng tới mục tiêu, tạo ra diễn đàn học thuật và thực tiễn cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý kinh doanh logistics, giảng viên và chuyên viên quan tâm đến nghiên cứu logistics tại địa phương, các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

GS.TS Đặng Bình Đào, trường đại học Kinh tế quốc dân.

Tuy nhiên, nhắc đến đào tạo logistics, trên thực tế hiện nay, các trường đại học Việt Nam mới bắt đầu mở chuyên ngành đào tạo logistics, các chương trình, giáo trình về logistics vẫn còn hạn chế.

Theo đó, thúc đẩy Việt Nam cần đưa ra giải pháp thành lập khoa logistics trong các trường đại học, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực logistics, bồi dưỡng kiến thức logistics và nâng cao số lượng và chất lượng giáo viên, công nhận chuyên ngành đào tạo logistics theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, quyết định số 200-TTg ngày 14/02/2017 về kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.

Tham luận tại hội thảo, GS.TS Đặng Bình Đào, trường đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ: "Theo chúng tôi quan niệm, logistics cần tiếp cận trên hai góc độ, thứ nhất là góc độ khoa học, nó là một nghệ thuật, mà khoa học này là khoa học tối ưu hóa, từ thiết bị hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Đến đây nhắc đến câu nói nổi tiếng của Napoleon là "Kẻ nghiệp dư bàn về chiến thuật, dân chuyên nghiệp bàn về logistics", nên chúng ta quan niệm logistics chỉ là dự án".

Ngoài ra, GS.TS Đặng Bình Đào chỉ ra giải pháp phát triển nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam tập trung vào một số giải pháp chủ yếu gồm: tiếp tục nâng cao nhận thức về logistics và phát triển nguồn nhân lực logistics, cải thiện môi trường logistics; Có cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nguồn nhân lực logistics nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của thị trường logistics và cuộc cách mạng 4.0, công nhận nhân sự logistics;

Các trường đại học, cao đẳng, khối đào tạo nghề cần có kế hoạch để thực hiện hiệu quả quyết định 200QĐ/TTg, ngày 14/02/2017; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về logistics cho đội ngũ quản lí trong các ngành. các địa phương và vùng kinh tế; Tăng cường hợp tác với các tổ chức đào tạo nước ngoài tiến hành các dự án, các khóa đào tạo logistics;  Công nhận nghề logistics và tăng cường đào tạo nghề logistics tiến tới cấp chứng chỉ nghề logistics theo bộ tiêu chuẩn nghề và khung trình độ nghề; Đẩy mạnh việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên logistics cho các trường, viện thro hình thức tập chung; Thành lập các trung tâm nghiên cứu mạnh về logistics với Việt Nam; Tuyên truyền và phổ biến rộng rãi kiến thức và tư duy logistics trên phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức về vai trò và sứ mệnh của logistics.

 

Kim Thoa