Thứ tư, 30/09/2020, 00:32

Doanh nghiệp dệt may lao đao vì Covid-19

Tính riêng Quý II/2020, doanh thu thuần của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) giảm 36% so với cùng kỳ.

Theo số liệu từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn đều sụt giảm, đòi hỏi phải thay đổi chiến lược sản xuất và xuất khẩu.

Tính riêng Quý II/2020, doanh thu thuần của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) giảm 36% so với cùng kỳ. Không chỉ nguồn cung nguyên phụ liệu bị gián đoạn mà thị trường xuất khẩu giảm mạnh.

Để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp đã phải chủ động điều tiết sản xuất, đồng thời linh hoạt điều chỉnh các đơn hàng nhằm đáp ứng tình hình mới. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng các nguồn lực, phát triển thị trường ngách, nhận những đơn hàng nhỏ, khó, đòi hỏi kỹ thuật cao...

doanh nghiep det may lao dao vi covid 19
Dự báo, những tháng cuối của năm, mới thật sự là thử thách đối với ngành dệt may.

Ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam cho biết, ngay từ giữa năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị đã gần như quay trở lại bình thường, các đơn hàng truyền thống bắt đầu được sản xuất, tuy nhiên, khi xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng, các doanh nghiệp dệt may bị ảnh hưởng và đều buộc phải chuyển hướng sản xuất.

"Ngành dệt may có những đặc thù riêng, khác với các ngành khác, đơn hàng đã ký với khách hàng là phải trả hàng đúng hạn, tuy vậy, bản thân khách hàng cũng đang trong bối cảnh của toàn thế giới, họ có những thông cảm và chia sẻ, trong đó có những đơn hàng có mà tính chất hơi đặc biệt, bất khả kháng thì hai bên sẽ thương thảo với nhau, gia hạn thời gian giao hàng.

Tình hình diễn biến dịch bệnh nóng lại, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp sẵn sàng sản xuất khẩu trang. Các doanh nghiệp cũng đã rất có kinh nghiệm trong việc sắp xếp, chuyển đổi từ sản xuất quần áo bình thường sang sản xuất khẩu trang" - ông Hiếu cho biết.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho rằng: "Chúng ta phải chấp nhận một cuộc chơi mà ngày hôm nay thế này, ngày mai khác rồi, phải hoàn thành những đơn hàng đang có, với chất lượng, năng suất tốt nhất và đúng hạn, để tránh được rủi ro lớn nhất về mặt tài chính là hủy hàng, phải hết sức lưu ý về câu chuyện quản trị sản xuất, đáp ứng tiêu chí, sáng tạo, linh hoạt, thay đổi, thích ứng trong tình hình mới hiện nay".

Sức mua toàn cầu giảm, văn hóa tiêu dùng thay đổi, những tháng cuối năm là thời điểm khó khăn nhất, đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may phải năng động, tìm ra các giải pháp ứng phó với những diễn biến nhanh của tình hình dịch bệnh và thị trường.

Bá Toàn

 

 

Theo VOV

Cùng chuyên mục

Vì sao Shark Linh đầu quân về Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Vì sao Shark Linh đầu quân về Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức công bố thành lập công ty hỗ trợ khởi nghiệp với tổng số vốn 70 tỷ đồng và người "chèo lái" doanh nghiệp này là bà Thái Vân Linh (Shark Linh) với vai trò là tổng giám đốc và góp 10% vốn điều lệ.
Thủ tướng Chính phủ dự lễ công bố hợp tác giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai

Thủ tướng Chính phủ dự lễ công bố hợp tác giữa Thaco và Hoàng Anh...

DN&TH; Tối 8/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự buổi lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, Mã: HAG) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) diễn ra tại TP.HCM.
Doanh nghiệp du lịch chật vật trong dịch COVID-19 vì khách huỷ tour, đòi tiền cọc

Doanh nghiệp du lịch chật vật trong dịch COVID-19 vì khách huỷ tour, đòi...

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều khách du lịch đã đồng loạt huỷ tour, đòi hoàn tiền 100% chi phí đặt tour khiến các đơn vị du lịch phải chật vật xoay sở với đối tác và tìm phương án để vượt qua khó khăn.
Cuộc chơi năng lượng tái tạo của Trường Thành Group

Cuộc chơi năng lượng tái tạo của Trường Thành Group

Trong bối cảnh tình hình thủy văn bất lợi, hiện tượng El Nino làm lượng nước tại các hồ thủy điện ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, chiến lược phát triển các dự án điện mặt trời, phong điện của Trường Thành Group giai đoạn 2020 – 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố mới thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.
Những doanh nhân Việt đang làm CEO của công ty ngoại

Những doanh nhân Việt đang làm CEO của công ty ngoại

Trong khi một số doanh nghiệp Việt có xu hướng chiêu mộ lãnh đạo nước ngoài thì không ít công ty đa quốc gia tại Việt Nam lại đặt niềm tin vào những người Việt tài năng.
Vinamilk: Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam

Vinamilk: Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần sữa Việt Nam đã được bình chọn là 1 trong 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với sinh viên Việt Nam năm 2020.
Giai đoạn vàng cứu doanh nghiệp: “Máy thở” đã có, “ô xy” thì chưa

Giai đoạn vàng cứu doanh nghiệp: “Máy thở” đã có, “ô xy” thì chưa

Đã gần ba tháng trôi qua, thực tế doanh nghiệp tiếp cận những ưu đãi hay hỗ trợ vẫn không hoặc chưa như các tuyên bố.
CHƯƠNG TRÌNH “ KHẢO SÁT TRUYỀN THÔNG DOANH NGHIỆP, SẢN PHẨM, DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG VÀNG 2018 – DOANH NHÂN THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0”

CHƯƠNG TRÌNH “ KHẢO SÁT TRUYỀN THÔNG DOANH NGHIỆP, SẢN PHẨM, DỊCH VỤ...

DN&TH; Sáng nay tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội. Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu phối hợp cùng Công ty cổ phần phát triển Long Tín đã tổ chức CHƯƠNG TRÌNH “ KHẢO SÁT TRUYỀN THÔNG DOANH NGHIỆP, SẢN PHẨM, DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG VÀNG 2018 – DOANH NHÂN THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0”.