Doanh nghiệp làm gì để tăng khả năng chống chịu với các cú sốc hậu Covid-19?

2020-07-04 06:07:14 admin

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt cần phải có chiến lược chuyển hướng đầu tư, tăng tính linh hoạt trong kinh doanh để chuẩn bị cho những thách thức trong giai đoạn hậu Covid-19.


TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Ảnh: PV

Tại “Diễn đàn Doanh nghiệp: Lựa chọn nào thời hậu Covid-19”, diễn ra chiều 2/7, các chuyên gia, nhà quản lý đã phân tích rằng, khống chế thành công dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đang dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tiếp tục cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, đồng thời chuyển hướng đầu tư cho các yếu tố giúp tăng trưởng.

Các chuyên gia cũng dự báo xu hướng thị trường trong bối cảnh hậu Covid-19, đồng thời đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, giúp các doanh nghiệp hoạch định chính sách, chiến lược trong sản xuất kinh doanh thời gian tới.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, dự báo tình hình Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, phần lớn thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam còn lún sâu trong khủng hoảng. Do vậy, việc mở cửa thị trường thế giới cần thận trọng.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa đưa ra dự báo, GDP Việt Nam năm nay sẽ tăng 2,7%, đây là mức tăng khá thấp nhưng vẫn được xem là mức cao ở châu Á. Việt Nam đã tạm thời kiểm soát thành công dịch Covid-19 và bước vào giai đoạn phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro và bất định.

Cũng theo ông Lộc, động lực lớn nhất của tăng trưởng kinh tế là cải cách thể chế, dư địa lớn nhất cũng là cải cách thể chế. Năm 2016 có làn sóng xóa bỏ điều kiện kinh doanh trong thông tư của bộ, ngành. Đây là làn sóng cắt giảm điều kiện kinh doanh đầu tiên. Làn sóng cắt giảm điều kiện kinh doanh thư hai là xóa bỏ 50% điều kiện kinh doanh trong 2018. Năm nay khởi động làn sóng cắt 20% điều kiện kinh doanh để đưa môi trường kinh doanh vào nhóm 4 ASEAN.

Để làm được điều này, ông Lộc cho rằng cần phải hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, vai trò của hiệp hội trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp hậu Covid sẽ đóng vai trò trung tâm giúp doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn này.   

Các doanh nghiệp phải có những đổi mới trong tư duy để vượt qua thách thức hậu Covid-19. Ảnh: T.L

Đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế - xã hội và gợi ý chính sách đối với doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, cho biết, đại dịch đã tác động mạnh mẽ lên nền kinh tế toàn cầu đối với cả tổng cung và tổng cầu. 

Dự báo kinh tế thế giới 2020 sẽ suy thoái, giảm khoảng 3-4% so với năm 2019 nhưng sẽ phục hồi nhanh trong năm 2021. Nền kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động khi mà 6 tháng đầu năm có sự phát triển chậm lại. GDP 6 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua. Dịch vụ tăng trưởng thấp, xuất nhập khẩu gặp khó khăn, vốn FDI suy giảm, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng 38,2% (gấp đôi so với cùng kỳ).

TS. Cấn Văn Lực nhận định, năm 2020 là rất khó khăn nên các doanh nghiệp phải có những đổi mới trong tư duy và tận dụng xu thế mới trong giai đoạn mới. Bên cạnh những chính sách của Chính phủ, các doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện các giải pháp riêng để thích nghi với các biến động thị trường.

Theo đó, cần phải đổi mới sáng tạo trong mô hình, chiến lược kinh doanh, tái cơ cấu và tăng khả năng chống chịu với các cú sốc bên ngoài. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối, xác lập và chủ động định vị trong chuỗi giá trị.

Theo các chuyên gia, bên cạnh những khó khăn thì thời hậu Covid-19, các doanh nghiệp cũng có những cơ hội nhất định.

Ông Hoàng Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc PwC Việt Nam, cho biết, khủng hoảng Covid-19 đã thay đổi nhiều khái niệm cũng như mô hình về chi phí.

Một số chi phí từng được các nhà lãnh đạo cho là cố định thì nay lại là chi phí biến đổi, ví dụ chi phí thuê văn phòng. Trong khi đó, một số năng lực vốn được xem như kiến tạo khác biệt thì giờ đây đã trở thành điều kiện tối thiểu trong vận hành doanh nghiệp, ví dụ tự động hóa và công nghệ giúp phối hợp làm việc.

“Để chuẩn bị cho những khủng hoảng trong tương lai, thì đây chính là thời điểm thích hợp để xem xét lại các lĩnh vực cần ưu tiên, tìm kiếm sự khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên theo cách vận hành mới. Khủng hoảng do Covid-19 đã làm thay đổi nhiều khái niệm cũng như mô hình về chi phí. Các lãnh đạo doanh nghiệp cần phải tiếp tục cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đồng thời chuyển hướng đầu tư cho các yếu tố giúp tăng trưởng”, ông Hùng đưa ra giải pháp.

 

 

Theo https://doanhnhantrevn.vn/doanh-nghiep-lam-gi-de-tang-kha-nang-chong-chiu-voi-cac-cu-soc-hau-covid-19-182579.html

Tags