Doanh nghiệp vận tải “lâm nguy” giữa đại dịch

2020-03-26 10:43:01 admin

Dịch bệnh đã tác động lớn đến ngành vận tải hành khách. Vượt khó là thứ mà doanh nghiệp và cơ quan quản lý đang cùng nỗ lực tìm kiếm giải pháp.


 

Vận tải hành khách liên tỉnh, khách đi xe ước tính giảm từ 40-50%.

Vận tải hành khách liên tỉnh, khách đi xe ước tính giảm từ 40-50%.

Giảm 50% lượt xe vẫn chỉ có 2 – 3 khách/chuyến

Lượng khách sụt giảm nghiêm trọng khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm chuyến, chi phí vận hành…nhằm vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Hữu Hoan - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Hà cho biết: “Dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp giảm 70% doanh thu. Hiện lượng khách chỉ đạt 30% mặc dù đã giảm 50% lượt xe so với trước. Nếu dịch bệnh kéo dài lượng khách sẽ còn giảm sâu hơn…”.

Cụ thể, ông Hoan cho biết, tuyến Thái Bình - Gia Lâm (Hà Nội) trước 50 chuyến/ngày thì đến nay chỉ còn 20 - 25 chuyến xe/ngày. “Lượng khách có chuyến chỉ đạt 2 - 3 người. Công ty không đủ trả chi phí nhiên liệu, nhân lực…”, ông Hoan thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Công ty CP kinh doanh dịch vụ vận tải Nam Hà Hải cũng cho biết, xe của đơn vị chạy tuyến Thái Bình – Yên Nghĩa mặc dù đã giảm 2/3 so với số tuyến trước đây nhưng vẫn không đủ tiền chi phí.

“Nếu như trước tuyến Thái Bình – Yên Nghĩa (Hà Nội) xe chạy 15 chuyến/ngày nay chỉ 3 - 5 chuyến/ngày. Khó khăn là vậy nhưng vẫn không có khách…”, ông Hải nói.

Cũng rơi vào tình cảnh xe chạy không có khách, đại diện nhà xe Anh Phùng chạy tuyến Phú Thọ - Mỹ Đình (Hà Nội) cho hay, lượng hàng khách vận chuyển từ tháng 1 đến nay sụt giảm đến 70%. Doanh nghiệp phải cho lái xe nghỉ luân phiên, các chi phí vận hành cũng cắt giảm tối đa để tồn tại trong mùa dịch Covid-19.

Bến xe Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Nguyễn Anh Toàn – Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ cấu lại tổ chức vận tải, công ty không thu tiền dịch vụ đối với các chuyến xe khách liên tỉnh giảm tần suất hoạt động.

“Công ty đã báo cáo cơ quan quản lý tuyến xem xét không xử lý các xe có tỷ lệ hoạt động thấp dưới 70% chuyến/lượt đăng ký do ảnh hưởng của dịch bệnh…” ông Toàn nói.

Cũng theo ông Toàn, để bảo đảm an toàn phòng chống dịch và tạo tâm lý yên tâm cho hành khách, cần có sự chung tay mạnh mẽ. Ông Toàn nói: “Chúng tôi mong muốn các đơn vị vận tải tăng cường công tác vệ sinh xe. Trang bị nước sát khuẩn cho hành khách sử dụng trên xe. Phát khẩu trang đối với hành khách không có khẩu trang để tạo sự yên tâm cho hành khách khác. Yêu cầu các lái phụ xe của đơn vị mình đeo khẩu trang làm việc. Phối hợp thông tin và xử lý khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm bệnh…”.

Theo Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, sản lượng hành khách thời gian qua đã giảm nghiêm trọng. Cụ thể, đối với vận tải hành khách liên tỉnh, khách đi xe giảm từ 40 - 50%. Các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30 - 40%...

Nhằm tháo gỡ khó khăn, các đơn vị vận tải đề xuất cơ quan chức năng hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Tìm đối tác, thị trường mới, qua đó tạo động lực phát triển hoạt động vận tải. Xử lý tốt các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến tâm lý người dân. Kết hợp phát triển vận tải theo chuỗi các giải pháp kích cầu đầu tư của các ngành khác. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư trong lĩnh vực vận tải…

Nỗi lo vắng khách và an toàn chạy đêm

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện việc rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó nghiên cứu đề xuất để báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt mở thêm các tuyến xe khách chạy ban đêm. Việc này nhằm đạt ba mục tiêu: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe; tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết nếu Hà Nội cho mở trái tuyến sau 0 giờ là không khả thi và nguy cơ gây mất trật tự trên các tuyến vận tải cố định liên tỉnh, gây rối loạn tổ chức vận tải tại các bến xe của thành phố.

Ông Liên phân tích, Bộ Giao thông Vận tải đã có quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải khách liên tỉnh và Hà Nội cũng đã có quyết định quy hoạch mạng lưới này theo hướng tuyến Đông - Tây - Nam - Bắc.

“Nếu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại đề xuất kéo dài thời gian hoạt động bến, tăng xe chạy đêm và cho chạy xuyên tâm thì chắc chắn sẽ một lần nữa gây xáo trộn lớn và thiệt thòi chính là doanh nghiệp vận tải.

Việc mở bến xe sau 0 giờ cũng đồng nghĩa với hệ thống dịch vụ, đặc biệt là khối công ích phải bảo đảm cung cấp đủ hành khách như xe buýt sẽ phải chạy đêm, nhân viên môi trường, bảo vệ, công an, Thanh tra Giao thông Vận tải… đều phải tăng cường làm đêm để bảo đảm các bến xe hoạt động tốt, an toàn, chất lượng…”, ông Liêm nói.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, các bến xe của Hà Nội trong thời gian qua công suất chạy không đạt yêu cầu, đạt chỉ 60% lượng khách, tăng thêm xe mà không có khách thì không nên tăng. Nhất là dịch Covid-19 không cần tăng thêm tuyến vì không có khách.

Thanh Sơn

Tags