Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội và hạn chế thách thức

2018-11-28 23:15:54 Trưởng Ban

Sáng ngày 28/11, Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam phối hợp cùng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức Hội thảo CPTPP - Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, nhằm tập trung trao đổi về Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, cơ hội và thách thức của Việt Nam.


Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Nam- Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết: “Việc tổ chức Hội thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù nền kinh tế lớn nhất là Mỹ không còn tham gia Hiệp định, làm thay đổi cơ cấu lợi ích của các nước còn lại, nhưng lợi ích và cơ hội mà CPTPP mang lại vẫn hết sức lớn. Việc Việt Nam tham gia vào CPTPP tiếp tục tạo động lực thúc đẩy quá trình hội nhập mở cửa thị trường, phát triển đầu tư, mở rộng quan hệ tự do thương mại với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.”

PGS.TS Nguyễn Văn Nam phát biểu tại hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về việc Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và tận dụng cơ hội, hạn chế thách thức khi tham gia Hiệp định CPTPP. Hiệp định CPTPP đã mang đến nhiều cơ hội và cả những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Tại hội thảo, các đại biểu cũng cho răng, khi tham gia vào Hiệp định, các doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội nhảy vọt nhưng vẫn chỉ “nhảy tại chỗ”. 

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cũng khẳng định, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ các quy định liên quan đến doanh nghiệp của mình, tìm cách đáp ứng các quy định đó để có thể tận dụng được hết các cơ hội từ hiệp định CPTPP. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng nên học hỏi từ các doanh nghiệp đi trước, lưu tâm các sai lầm mắc phải để hạn chế những thách thức mà hiệp định đề ra.

Ông Ngô Chung Khanh- Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các cơ hội về ưu đãi thuế, cải cách thể chế để mở rộng thị trường. Ông Khanh cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt nên đầu tư và khai thác về thị trường trong nước, coi thị trường trong nước là thị trường tiềm năng với hơn 90 triệu dân.

Hội thảo đã làm rõ ý nghĩa chiến lược của CPTPP đối với Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhận ra cơ hội cũng như thách thức của mình.

Hoàng Vân