Thứ ba, 20/10/2020, 15:55

Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Mỹ

Giám đốc cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam tại Mỹ thuộc Bộ Công Thương, nhận định xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Mỹ.
doanh nghiep viet nam dung truoc co hoi but pha tai thi truong my
Gian trưng bày của doanh nghiệp Việt Nam thu hút sự chú ý của đối tác nước ngoài. (Ảnh: Hải Vân/TTXVN)

Hội chợ Thủy sản 2019 đang diễn ra tại thành phố Boston, đã quy tụ hơn 1.000 doanh nghiệp thủy sản đến từ hơn 50 quốc gia trên khắp thế giới.

15 doanh nghiệp thủy sản lớn của Việt Nam đã tham dự hội chợ thủy sản thường niên lớn nhất Bắc Mỹ này nhằm tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thị trường đầy tiềm năng.

Phát biểu tại hội chợ, ông An Thế Dũng, Giám đốc cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam tại Mỹ thuộc Bộ Công Thương, nhận định xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Mỹ vì nền kinh tế nước này đang trên đà phục hồi, mức tiêu thụ hàng thủy sản tăng và thuế chống bán phá giá đối với tôm của Việt Nam năm nay dự kiến sẽ giảm từ mức 25,39% trước đây xuống 4,58%.

Ngoài ra, cá tra Việt Nam, từ lâu đã là một thương hiệu được yêu thích, hiện được phía Mỹ chuẩn bị thông qua công nhận là đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường này.

Chính vì vậy, mục tiêu của ngành thủy sản đưa kim ngạch xuất khẩu năm nay lên 10 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018 là một mục tiêu cao đầy thách thức, nhưng với những tín hiệu tích cực từ nhiều thị trường ngoài nước, đặc biệt là thị trường Mỹ, theo tính toán của Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) khả năng cán mốc được mục tiêu này là hoàn toàn khả thi.

Cụ thể, VASEP xác định mục tiêu năm 2019 là xuất khẩu đạt 4,2 tỷ USD đối với tôm; 2,3 tỷ USD với cá tra và khoảng 3,5 tỷ USD với các mặt hàng thủy hải sản.

Để đạt được mục tiêu này, song song với nỗ lực phát triển thị trường, ngành thủy sản đang nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển nuôi sạch, nâng cao công nghệ chế biến và thúc đẩy xuất khẩu, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề hóa chất kháng sinh trong sản phẩm thủy sản và các loại bệnh phổ biến trong tôm hiện nay nhằm củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm tôm Việt Nam, đồng thời tích cực thực hiện các hoạt động tăng cường quảng bá sản phẩm vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, và châu Âu.

Tại Hội chợ Thủy sản Boston 2019, đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam đã tích cực nắm bắt xu hướng tiêu thụ thủy sản của người tiêu dùng, cập nhật các yêu cầu về sản phẩm và ký thêm nhiều hợp đồng mới với các đối tác nước ngoài.

Theo đánh giá của ông David Cohen, Phó Chủ tịch phụ trách Thu mua của Công ty thủy hải sản Boca đặt trụ sở tại bang Florida, người có mặt tại hội chợ để trực tiếp ký hợp đồng nhập cá tra của Việt Nam, thủy hải sản của Việt Nam có chất lượng rất cao.

doanh nghiep viet nam dung truoc co hoi but pha tai thi truong my
Quang cảnh hội chợ. (Ảnh: Hoài Thanh/TTXVN)

Ông cho biết từ khi trở thành đối tác nhập thủy hải sản của Việt Nam tới nay, ông chưa bao giờ phải nhận phản hồi không tốt của khách hàng về các sản phẩm của Việt Nam.

Hiện công ty thủy hải sản Boca đang thương thảo để ký hợp đồng tăng lượng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam cho năm 2019.

Trong khi đó, bà Tô Thị Tường Lan, phó Tổng thư ký VASEP cho biết chất lượng thủy hải sản của Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình từ lâu bởi thủy hải sản của Việt Nam đã được xuất tới hơn 160 nước trên thế giới.

Việt Nam hiện là nhà cung cấp cá tra lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp tôm lớn thứ tư toàn cầu. Tuy nhiên, bà Lan khẳng định để xuất khẩu thủy sản vào thị trường Mỹ có thể khởi sắc hơn nữa, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn phải chú trọng đảm bảo sản phẩm không chỉ sạch chất lượng mà còn đa dạng.

Bà Lan phân tích: "Ngoài những sản phẩm xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra thì chúng ta có thể phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng để tránh thuế chống bán phá giá đối với cá tra đông lạnh và tôm đông lạnh từ Việt Nam ví dụ như những mặt hàng chế biến sẵn từ cá biển, hải sản ăn liền là những mặt hàng tiềm năng cho thị trường Mỹ."

Cũng có chung nhận định trên, Đại sứ Đặng Đình Quý, trưởng cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn New York và các vùng phụ cận, nhận định ngành thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ có nhiều động lực để phát triển trong năm 2019 do nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng của thị trường Mỹ, cộng với việc nhiều Hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA) có hiệu lực.

Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, thị trường hàng thủy sản tại Mỹ là rất lớn, nhất là trong bối cảnh cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung còn chưa ngã ngũ, trong khi thị phần của các doanh nghiệp Việt Nam ở Mỹ vẫn còn nhỏ bé và còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác.

Tuy nhiên, đại sứ Đặng Đình Quý cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nỗ lực rất nhiều trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ quy trình sản xuất bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm thì mới đạt được tất cả các yêu cầu của thị trường Mỹ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp của Việt Nam phải hợp tác với các doanh nghiệp nhập khẩu, chế biến của Mỹ để tạo thành liên minh trong chuỗi sản xuất, từ đó mới đảm bảo lợi ích cho người sản xuất Việt Nam đồng thời tạo điều kiện cho quy trình thương mại hai bên được duy trì thường xuyên, liên tục, và không bị cản trở.

Theo VASEP, triển vọng của ngành thủy sản Việt Nam trong năm 2019 là rất lớn khi tốc độ tiêu thụ thủy sản của thế giới sẽ tăng mạnh mẽ.

Dự kiến đến năm 2020, sức tiêu thụ tăng lên 98,6 triệu tấn tại các nước đang phát triển và đạt 29,2 triệu tấn tại các nước phát triển, trong khi nguồn cung chỉ đạt 78,6 triệu tấn.

VASEP cũng cho biết sẽ tập trung phát triển một số thị trường quan trọng, trong đó có Mỹ và các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh bằng chất lượng, không cạnh tranh bằng giá rẻ.

Theo TTXVN

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Khó nhất là vượt qua hào quang do chính mình tạo ra

Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Khó nhất là vượt qua hào quang do chính mình...

"Khó khăn nhất là vượt qua hào quang do chính mình tạo ra để xác lập cái mới, phải rất dũng cảm. Nếu không có bước chuyển nhịp không thể có thay đổi để lớn hơn", nữ doanh nhân Nguyễn Thu Hương, Tổng giám đốc Công ty Truyền thông và đầu tư Nam Hương cho biết.
Nửa nhiệm kỳ hành động vì doanh nghiệp và trăn trở của Thủ tướng

Nửa nhiệm kỳ hành động vì doanh nghiệp và trăn trở của Thủ tướng

Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay trùng với thời điểm Chính phủ khóa XIV đã trải qua nửa nhiệm kỳ đầu với rất nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt, cụ thể để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.
Không dùng công cụ hành chính can thiệp hoạt động đổi mới sáng tạo của DN

Không dùng công cụ hành chính can thiệp hoạt động đổi mới sáng tạo...

Sáng 10/1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2019.
Ông chủ 65 tuổi từ nhiệm chức Tổng Giám đốc doanh nghiệp nghìn tỷ ở Hải Phòng

Ông chủ 65 tuổi từ nhiệm chức Tổng Giám đốc doanh nghiệp nghìn tỷ...

Ông Đỗ Hữu Hạ - Chủ tịch Tài chính Hoàng Huy từng là "ông trùm" xe tải, sau đó lấn sân sang mảng kinh doanh bất động sản, sở hữu nhiều dự án lớn ở Hải Phòng.
Đại gia Trần Quyết Thắng và tiềm lực nhóm Refico

Đại gia Trần Quyết Thắng và tiềm lực nhóm Refico

Thành lập từ năm 2002, CTCP Phát triển và tài trợ địa ốc R.C (viết tắt: Refico), do ông Trần Quyết Thắng làm Chủ tịch HĐQT, đã đầu tư và phát triển danh mục dự án bất động sản khá đa dạng gồm các khu dân cư, cao ốc văn phòng, căn hộ dịch vụ và khu nghỉ dưỡng. Tiềm lực của “ông lớn” bất động sản kín tiếng phần nào được thể hiện qua thương vụ phát hành gần 1.600 tỷ đồng trái phiếu của CTCP City Garden diễn ra mới đây.
Đối phó với virus Corona: Mạnh thường quân chi hàng tỷ đồng nhập máy sản xuất 15-20 triệu khẩu trang phát miễn phí để bình ổn giá

Đối phó với virus Corona: Mạnh thường quân chi hàng tỷ đồng nhập máy...

Chỉ trong vòng 24h, nhóm của anh Quỳnh đã cho ra đời gel rửa tay khô sát khuẩn 99,9% từ công thức, pha chế, bản quyền và giấy tờ hợp pháp chỉ với mục đích là đưa sản phẩm giá thành tốt, số lượng không hạn chế cho mọi người.
Qantas 'cho không' Vietnam Airlines 30% cổ phần tại Pacific Airlines

Qantas 'cho không' Vietnam Airlines 30% cổ phần tại Pacific Airlines

"Trong bối cảnh bản thân đang rất khó khăn, Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc – Qantas Group dự tính "tặng" lại Vietnam Airlines 30% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines trong tháng 10/2020", ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines nói.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mục tiêu 1 triệu DN có khả năng đạt được

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mục tiêu 1 triệu DN có khả năng đạt...

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định trước băn khoăn của các ĐBQH về mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020 khó đạt được.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất