Doanh nhân Lý Quí Trung: “Muốn bán được hàng cho người giàu, phải hiểu họ là ai”

2019-09-10 20:29:26 admin

Doanh nhân Lý Quí Trung “mách nước” cách bán hàng cho giới nhà giàu: “Khách giàu ưa trả giá, không phải vì hà tiện mà vì tâm lí họ muốn cảm giác chiến thắng!”.


“Nếu trước đây tôi làm mảng F&B thì khách hàng đa số là trung cấp, mang tính đại trà. Còn nay bán nội thất thì đối tượng khách hàng có nhiều khác biệt, đa số là cao cấp. Cho nên bán nội thất hoàn toàn mới lạ so với công việc kinh doanh của tôi từ trước đến nay. Vì khác nên tôi phải nghiên cứu, quan sát, đào tạo nhân viên và cả bản thân mình làm sao để hiểu về đối tượng khách hàng cao cấp…”, ông Lý Quý Trung, CEO Aka Funiture Group chia sẻ tại Hội thảo kinh doanh BĐS “Bí quyết đọc vị khách hàng giàu và siêu giàu” do MGI Global tổ chức tại Tp.HCM sáng 6/9/2019.

Phân tích về tâm lý của khách hàng giàu và siêu giàu trong bán hàng ở các lĩnh vực, bao gồm cả bất động sản, vua phở 24 Lý Quí Trung cho rằng: Năm 2016 Việt Nam có 200 người siêu giàu và con số này tăng 320% mỗi năm. Đó chỉ là thống kê, còn rất nhiều những người giàu “không thể thống kê”.

Khí bán hàng cho người giàu và siêu giàu, trước tiên chúng ta phải thấu hiểu họ. Theo ông Trung, những người giàu là những người siêng năng, đầu tư khôn ngoan, tiết kiệm và chấp nhận rủi ro mạo hiểm. Đặc biệt, lúc nào họ cũng nghĩ đến việc đầu tư.

“Họ không nhất thiết có thu nhập cao mà họ dành một phần thu nhập của mình để đầu tư kiếm ra tiền. Họ có đặc điểm là lúc nào cũng nghĩ cách kiếm ra tiền. Họ mua một căn nhà hay bộ bàn ghế mắc tiền đâu phải để sống cho sướng, mà phải phục vụ cho cái gì đó, để gây ấn tượng, uy tín ở khía cạnh nào đó, với ai đó, liên quan đến việc đầu tư làm ăn, có thể là một hợp đồng…nghĩa là họ đầu tư gì đó để tiền đẻ ra tiền. Nhìn bên ngoài người giàu nghĩ là họ xa xỉ, nhưng thực chất là họ xa xỉ để đầu tư…”, ông Trung phân tích.

0853 ly qui
Ảnh: Nguồn Internet

Ngoài ra, đặc điểm của người giàu và siêu giàu là họ rất tiết kiệm. Người giàu mượn tiền để đầu tư, từ đó sản xuất ra gì đó để làm ra tiền. Còn người nghèo mượn tiền để tiêu xài, mua đồ do người giàu sản xuất ra, làm cho người giàu càng giàu thêm.

Ngoài ra, người giàu cực kì tự tin. Kiểu “tôi biết mọi thứ”, luôn nghĩ mình là người đặc biệt, đòi hỏi mọi người phải ngưỡng mộ mình. Nếu mua BĐS, người bình thường chỉ cần giá tốt là được, còn người giàu thì cũng cần giá tốt nhưng phải đặc biệt. Họ luôn nghĩ đến các sản phẩm mang tính cá nhân hóa.

Người giàu luôn tìm kiếm thắng lợi dù là rất nhỏ. Vì họ luôn tự tin và nghĩ mình đặc biệt nên họ cảm thấy phải là người chiến thắng. Trong mua hàng, người giàu rất thích trả giá. Vì họ rất thông minh và vượt qua được bệnh “sĩ” rồi nên cảm giác chiến thắng của họ rất cao. Trả giá không phải họ hà tiện hay muốn về chi phí mà về tâm lý muốn chiến thắng. Khi chiến thắng cái gì đó làm cho họ cảm thấy phấn khích và tự tin. Nếu mua hàng nói bao nhiêu mua bấy nhiêu với họ đó là thể hiện của sự thất bại. “Nên khi bán hàng cho người giàu, chúng ta phải lưu ý điều này”, ông Trung nhấn mạnh.

Chia sẻ từ góc độ doanh nghiệp mình đang điều hành - Aka Funiture Group, ông Trung tiết lộ, với những khách hàng mua sản phẩm đắt tiền mình phải đi ra ngoài khỏi cái bình thường để phục vụ họ. Chẳng hạn nửa đêm nếu họ có nhu cầu mình cũng phải đến tận nhà để họ xem sản phẩm. Với những khách hàng giàu, quan trọng, có thể cho chuyên gia bay từ Ý qua để tư vấn hoặc cho khách hàng sang bên Ý để tham quan nhà máy, ăn cơm với chủ doanh nghiệp để nắm rõ sản phẩm… “Chúng tôi luôn phải suy nghĩ ra nhiều thứ đặc biệt để phục vụ đối tượng khách hàng giàu, đi vào tiểu tiết”, ông Trung nhấn mạnh.

Theo ông Trung, khi đã hiểu được tâm lý của khách hàng giàu thì phải có những cách xử trí cụ thể, đặc biệt dành cho họ. Chẳng hạn, khách hàng giàu họ thích được khen ngợi. Nếu khách thích được khen thì mình cứ khen nhưng khen sao cho khéo léo, cụ thể, chân thành, chứ không phải xã giao, sáo rỗng. Với nhân viên bán hàng cho khách cao cấp cũng phải được đào tạo/soạn lời khen trước.

Theo ông Trung, khách hàng giàu và siêu giàu là đối tượng cực kì khó tính. Chính nhờ khó tính mà mình mới có cơ hội đáp ứng để trở thành khác biệt. Đáng nói, bán hàng cho người giàu và siêu giàu mang lại nguồn doanh thu lớn và siêu lớn. Cho nên phải phục vụ họ rất tốt. Càng khó khăn càng có cơ hội.

“Kinh doanh là kinh doanh, công việc là công việc, nếu khách hàng nào mang lại nhiều tiền hơn là thượng đế”, ông Lý Quý Trung nhấn mạnh.

Lý Quí Trung (sinh 1966 tại Sài Gòn) là một doanh nhân, diễn giả và giảng viên đại học thỉnh giảng. Ông là thành viên sáng lập Tập đoàn Nam An Group chuyên kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực cao cấp, trong đó có chuỗi cửa hàng Phở 24 với hơn 70 cửa hàng trong và ngoài nước. Các thương hiệu ẩm thực nổi bật khác bao gồm Nhà hàng Nam An, Nhà hàng Maxim's Nam An, Nhà hàng Tân Nam, Nhà hàng An, Nhà hàng An Viên, chuỗi café Gloria Jean's Coffees, chuỗi tiệm bánh Breadtalk...

Từ năm 2012, Lý Quí Trung không còn giữ vai trò điều hành chuỗi cửa hàng Phở 24 và chú trọng phát triển các thương hiệu ẩm thực khác thuộc Nam An Group. Tháng 10/2012 Lý Quí Trung được độc giả VnExpress bình chọn là một trong 50 người có tầm ảnh hưởng rộng lớn và những đóng góp mang tính đột phá đối với Việt Nam. Năm 2013, ông cho ra mắt cuốn tự truyện với nhan đề Bầu trời không chỉ có màu xanh (Nhà xuất bản Trẻ, đã tái bản lần thứ 6). Trước đó, ông cũng đã xuất bản nhiều đầu sách về nhượng quyền thương mại và xây dựng thương hiệu dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Năm 2013 ông đi định cư tại Úc. Năm 2016, ông viết cuốn "Không chỉ có niềm đam mê - 20 điều chia sẻ cùng người khởi nghiệp", xuất bản ở Việt Nam thông qua Nhà xuất bản Trẻ.

Từ năm 2013 Lý Quí Trung và gia đình sang định cư tại Sydney (Australia). Năm 2016-2017 ông bắt đầu trở lại kinh doanh và mở hai nhà hàng Việt Nam cao cấp tại Sydney. Ông thường xuyên viết bài chia sẻ kinh nghiệm và cổ vũ cho thế hệ trẻ khởi nghiệp trên trang Facebook cá nhân của mình.

Tháng 8 năm 2018 Lý Quí Trung quay trở lại VN làm việc với vai trò CEO tổng giám đốc của tập đoàn nội thất cao cấp sở hữu thương hiệu Nhà Xinh và nhiều thương hiệu quốc tế khác như Boconcept, Calligaris, Savio Fermino, Baxter, Ligne Roset, Arclinea, Ceccotti, Bellavita...Đây là lần trở về chính thức sau 5 năm vắng bóng trên thương trường VN của ông.

Lý Quí Trung là con của nhà báo Lý Quí Chung, từng là dân biểu và nghị sĩ đối lập dưới thời Việt Nam Cộng Hoà và nắm giữ chức Bộ trưởng thông tin của Chính phủ này (sau năm 1975, ông tiếp tục làm báo với bút danh Chánh Trinh). Mẹ của Lý Quí Trung là bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, một nữ doanh nhân kỳ cựu và là chủ của Nhà hàng Thanh Niên tồn tại ngay trung tâm Quận 1 của Saigon hơn 30 năm nay.

Năm 1993, Lý Quí Trung tốt nghiệp cử nhân ngành quản trị nhà hàng và khách sạn tại trường Đại học Western Sydney (Úc), sau đó học tiếp để lấy bằng thạc sĩ du lịch tại trường Đại học Griffith (Úc) năm 1994. Năm 2003 ông lấy học vị tiến sỹ hàm thụ tại Mỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Năm 2009, là người Châu Á đầu tiên và trẻ tuổi nhất được phong hàm Giáo sư danh dự tại trường Đại học Griffit. Năm 2016 ông tiếp tục được trường đại học Western Sydney University phong hàm Giáo sư Danh dự, trở thành một trong những người Việt hiếm hoi được hai trường đại học ở nước ngoài bổ nhiệm chức danh này.

 

 

Theo Hoài Dương
TBCKVN