Doanh nhân người Việt kinh doanh hoa “có cái tâm lớn” trên đất nước Nhật

2019-08-27 16:10:54 admin

“Trong kinh doanh điều quan trọng nhất là mình phải có cái tâm hết lòng vì khách hàng, lợi nhuận chỉ là thứ yếu. Hiểu được điều đó khách hàng sẽ đến với mình. Có khách hàng thì hàng sẽ bán được, chắc chắn sẽ không bị thua lỗ, về lâu dài thể nào cũng có lãi”, chia sẻ từ một doanh nhân người Việt tại Nhật Bản đã bỏ ra 5 năm lấy công làm lãi, kinh doanh về mặt hàng hoa trong các dịp lễ.


Nhắc đến doanh nhân Ngô Hùng Lâm, trong con mắt của bạn bè Nhật Bản, ông là một trong những doanh nhân người Việt Nam đầu tiên và là một trong không nhiều những doanh nhân người nước ngoài gặt hái thành công ở đất nước mặt trời mọc - nơi mà người tiêu dùng nổi tiếng khó tính và chỉ tin dùng "hàng nội". Cuốn sách Chinh phục đỉnh Phú Sĩ ghi lại những kinh nghiệm sống và kinh doanh của ông tại Nhật Bản và là bí quyết gối đầu giường với những ai đang mong chinh phục thị trường này.

Toạ lạc ở thành phố Kisarazu của tỉnh Chiba, Nhật Bản, siêu thị hoa của doanh nhân Ngô Hùng Lâm rộng gần 2.000m2 với khoảng 1.000 loại hoa được ươm trồng và trưng bày.

Ông Lâm không nhớ nổi tên các loại hoa bằng tiếng Việt, nhưng lại rành rẽ như lòng bàn tay tên và ý nghĩa các loại hoa bằng tiếng Nhật.

Ở vùng Kanto, tiệm hoa của ông Lâm nổi tiếng không chỉ bởi nhiều hoa đẹp mà bàn tay khéo léo của ông chủ. Tiệm của ông Lâm là địa chỉ gần như duy nhất ở quận ông sống nhận đơn hàng cắm hoa theo phong thuỷ.

Nổi tiếng gắn liền với các loại hoa, ông Lâm được giới doanh nhân ở Chiba, đặc biệt là các thành viên của Câu lạc bộ Lions gọi ông bằng cái tên Fuji- tên của loài hoa tử đằng. Nhiều thế hệ người Việt sinh sống ở Nhật Bản cũng gọi ông bằng cái tên thân thương này “chú Fuji”.

Doanh nhân Ngô Hùng Lâm bén duyên với hoa khi ông còn đang kinh doanh các loại đồ gốm sứ được làm từ làng gốm Việt Bát Tràng rất được khách hàng Nhật ưa chuộng.

doanh nhan nguoi viet kinh doanh hoa co cai tam lon tren dat nuoc nhat
Ảnh: Nguồn Internet

Từ gợi ý của vợ, sao không cắm hoa vào các bình gốm cho sinh động khi trưng bày và ông đã làm vậy.

Nhưng thật bất ngờ, khách hàng Nhật khi ghé tiệm mua gốm lại rất thích thú với những bình hoa ông Lâm cắm trong bình gốm, họ hỏi mua hoa ngày càng nhiều, từ đó ông bắt đầu trồng và bán thêm hoa.

Ngoài niềm đam mê với hoa, ông Ngô Hùng Lâm còn là cố vấn cho công ty Intrase, đã giúp tạo ra được nhiều việc làm cho các du học sinh ở Nhật.

Tiêu biểu cho bí mật kinh doanh của ông Lâm là chuyện kinh doanh hoa nhân các dịp lễ tết. Điều ông làm đi ngược với toàn thị trường nhưng nhận được kết quả tích cực lâu dài:

“Nhật Bản một năm có bốn dịp lễ lớn, đó là Shogatsu đọc là Sô-gát-chự, Higan đọc là Hi-găng, và Obon đọc là Ồ-bông. Shogatsu chính là dịp Tết, người Nhật từ lâu đã bỏ lịch âm, theo lịch Dương nên ngày Tết cổ truyền của họ được chuyển thành ngày 1 tháng 1 Dương lịch hàng năm. Higan chính là ngày Thanh minh, là một ngày lễ đặc biệt của đạo Phật tại Nhật. Một năm có hai dịp Higan, khoảng ba ngày trước ngày Xuân phân được gọi là Higan (mùa Xuân), và khoảng ba ngày trước ngày Thu phân được gọi là Higan (mùa Thu).

Cả hai dịp Higan đều là thời gian chuyển mùa, ngày Thu phân và ngày Xuân phân chính là ngày trên mặt đất có số giờ cho ban ngày và ban đêm bằng nhau. Vào những ngày này, người Nhật thường đi tảo mộ tổ tiên, họ thường dùng hoa trắng và Ohagi một loại thức ăn để bày cúng.

Trong những dịp này, khách thường mua rất nhiều hoa đi tảo mộ hoặc cũng cho ông bà tổ tiên. Các cửa hàng hoa thường nhân dịp này tranh thủ bán kiếm lời, một bó hoa có thể lên tới 600 đến 700 Yên. Riêng của hàng tôi những ngày này lại giữ giá bán là 398 Yên, bằng đúng giá gốc tôi nhập vào, có khi còn rẻ hơn. Khách đến cửa hàng mua hoa còn được tôi đích thân mang trà nước ra phục vụ. Trời nóng thì mỗi người khách vào tiệm được tặng một lon trà uống liền giá 100 Yên.

Trong những dịp lễ tết, các cơ sở bán hàng khác thường thu lời rất nhiều, còn cửa hàng tôi thì may ra chỉ hòa vốn, có khi còn lỗ. Nhưng tôi rất thanh thản và tự tin, vui vì mình làm được một việc tốt, tự tin vì dù không kiếm được lợi nhuận nhưng lại tri ân được khách hàng. Một năm có 365 ngày, trừ 4 ngày người ta đi tảo mộ thì vẫn còn tới 361 ngày, chỉ cần họ là những khách hàng trung thành với cửa hàng của mình thì trong 361 ngày còn lại là quá đủ lời”.

Ông chia sẻ thêm, tôi đã bỏ ra 5 năm trời để xây dựng thương hiệu, uy tín cho bản thân và cho cửa hàng. Trong 5 năm đầu tiên gần như tôi chỉ lấy công làm lãi, nhưng quãng thời gian vất vả này không hề uổng phí. Nhờ có 5 năm đó mà 10 năm tiếp theo tôi đã thu được rất nhiều lợi nhuận từ đó. Đó cũng chính là "Lùi một bước để tiến ba bước", hay nói cách khác là: "Bỏ con săn sắt để bắt con cá rô". Nhưng điều này không có nghĩa là sau 5 năm đầu tôi không cố gắng và không hết mình, tôi luôn hết mình phục vụ khách hàng từ ngày đầu tiên. Các chương trình khuyến mại, giảm giá, chính sách ưu đãi khách hàng luôn được cửa hàng đặt lên hàng đầu.

Điều quan trọng nhất là mình phải có cái tâm hết lòng vì khách hàng, lợi nhuận chỉ là thứ yếu. Hiểu được điều đó khách hàng sẽ đến với mình. Có khách hàng thì hàng sẽ bán được, chắc chắn sẽ không bị thua lỗ, về lâu dài thể nào cũng có lãi.

 

 

 

Theo Hoài Sơn

TBCKVN