Thứ tư, 30/09/2020, 03:58

Doanh nhân và 7 sự thật về cuộc sống của họ

Mặc dù sức quyến rũ của việc kinh doanh khá mạnh mẽ nhưng cũng có những sự thật bạn nên ý thức được trước khi quyết định dấn thân.

Kinh doanh không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn không chuẩn bị, giấc mơ đẹp của bạn có thể biến thành cơn ác mộng. Dưới đây là bảy bài học tôi đã rút ra được trong suốt 15 năm làm doanh nhân mà không ai nói cho tôi biết trước khi tôi bắt đầu.

1. Đôi lúc bạn cảm thấy đơn độc

Đơn độc là một mối nguy hiểm về mặt nghề nghiệp đối với các doanh nhân.

Cho tới khi bạn phát triển công ty tới cột mốc có sự tham gia của những người khác, thì nó vẫn là show diễn của một người. Điều đó có nghĩa là những khoảng thời gian đơn độc của bạn sẽ nhiều hơn. Ngay cả những người hướng nội nhất cũng cần một chút tương tác lúc này lúc khác với những người khác.

Thỉnh thoảng bạn cần ra ngoài. Có thể là đến một quán cà phê hoặc không gian làm việc chung hoặc là nơi mọi người thường tụ tập. Kiểu tiếp xúc với người khác như vậy có thể gây phân tâm, nhưng thực sự nó sẽ giúp ích cho bạn về mặt tinh thần. Năng lượng của những người khác có thể giúp khuấy lên trí sáng tạo trong bạn.

2. Bạn sẽ cần sự tập trung vững vàng

Khi không có sếp hay công ty theo dõi tiến bộ của mình, thì bạn sẽ dễ mất tập trung. Sự tự do làm bất cứ việc gì bạn muốn với thời gian của mình sẽ đem lại kết quả ngược mong đợi nếu bạn không tuân thủ thời gian biểu và kế hoạch. Ngày nay, nhưng thứ như các thông báo trên truyền thông xã hội có thể dẫn tới sự lãng phí thời gian của bạn vào những thứ vô bổ.

Hãy tạo ra các mục tiêu và các mốc đánh dấu trong công việc kinh doanh của bạn. Đừng tham gia những hoạt động khiến bạn bị phân tâm. Thời gian và năng lượng của bạn nên được dành cho những chiến lược phát triển công ty bạn. Đó là chỗ bạn cần tập trung.

3. Thu nhập có thể không thường xuyên

Nghề kinh doanh cho bạn cơ hội kiếm được thu nhập đáng kể, nhưng nguồn thu nhập đó có thể không cố định. Bạn nhanh chóng học được giá trị của quỹ phòng bất trắc. Phải mất thời gian mới có thể xây dựng được cơ sở dữ liệu khách hàng vững chắc. Từ giờ tới lúc đó, hãy chuẩn bị cho những thăng trầm.

Hãy sử dụng nguồn vốn của bạn một cách khôn ngoan. Có rất nhiều chỗ nhìn qua có vẻ là một vụ đầu tư tốt nhưng thật ra lại không phải. Thử từng chút một là chìa khóa giúp bạn xem cái gì thực sự hiệu quả đối với doanh  nghiệp của bạn. Nếu chỉ vì ai đó đã thành công với một chiến lược thì không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả đối với công ty bạn.

4. Bạn phải lánh xa những hoạt động gây lãng phí thời gian

Chúng ta sống trong thời đại thông tin, và chính điều đó sẽ gây ra sự quá tải thông tin đối với nhiều doanh nhân. Chúng ta thấy thứ gì đó hiệu quả và muốn thử nó với công ty mình. Để đạt được tiến bộ trong kinh doanh, bạn phải tập trung thời gian vào những việc đưa doanh nghiệp tới vị trí bạn muốn. Khi phát triển, học hỏi đủ rồi thì hãy thực hiện. Chỉ học hỏi mà không hành động sẽ làm tổn hại tới doanh nghiệp của bạn.

5. Bạn không thể tự mình làm lấy tất cả

Điều hành một công ty bao gồm nhiều mảng động. Khi mới bắt đầu, bạn có thể tự mình quản lý chúng. Dần dần có quá nhiều thứ cần quản lý khiến bạn không thể tập trung vào những việc giúp phát triển doanh nghiệp của mình. Hiện nay có công cụ trợ giúp ảo và các freelancer có thể đảm trách một số phần việc để bạn có thể tập trung phát triển công ty của mình. Cố ôm đồm tất cả mọi việc chỉ gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn về lâu dài.

6. Bạn phải tự mình kiểm tra xem cái nào hiệu quả

Hằng ngày chúng ta đọc các trang blog, nghe các podcast (việc ghi âm kỹ thuật số một chương trình phát thanh hoặc chương trình tương tự như vậy, phát trên Internet để tải xuống máy nghe nhạc cá nhân), và xem các băng hình cung cấp các chiến lược giúp công ty mình. Chúng ta thấy thành công của một số doanh nhân lớn và muốn bắt chước họ. Các doanh nhân thông minh hiểu rằng chỉ bắt chước thôi thì không đủ. Nếu bạn thấy thứ gì đó hiệu quả thì thử nghiệm là cách duy nhất để đảm bảo nó sẽ hiệu quả đối với công ty bạn. Việc thử nghiệm cho bạn những ý kiến phản hồi quý giá từ các khách hàng, từ đó giúp bạn tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tạo ra thu nhập.

7. Đừng bao giờ tự mãn

Kinh doanh có thể là cánh cổng mở ra một lối sống tuyệt vời. Bạn có thể đạt được sự tự do trong cuộc sống và tài chính và tạo dựng được một doanh nghiệp để đời và truyền lại cho con cháu. Khi đạt được thành công, bạn rất dễ lao dốc và tự mãn với những gì bạn đã đạt được. Mục tiêu của bạn cần phải tăng lên và bạn phải đặt ra các mục tiêu mới và các cấp độ thành công mới.

Hãy vượt ra khỏi phạm vi những điều bạn nghĩ là khả thi trong công ty mình. “Giới hạn của bầu trời” chỉ là lý thuyết, nhưng nếu bạn liên tục đặt ra các mục tiêu cao hơn, bạn có thể biến chúng thành hiện thực.

Trước khi dấn thân vào hành trình doanh nhân, hãy chắc chắn rằng bạn có thể giải quyết được bảy vấn đề này. Nếu bạn đang đọc bài này, tôi tin rằng bạn có thể làm được. Nếu bạn đã là một doanh nhân, hãy dùng những bí quyết này để giúp công ty mình tiếp tục phát triển.

 

 

 

Theo Diễn đàn DN

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Doanh nhân nuôi giấc mơ xuất khẩu cua Việt

Doanh nhân nuôi giấc mơ xuất khẩu cua Việt

Đoàn Thị Anh Thư dự định đưa các sản phẩm từ cua như chà bông, chả, bột, sốt… sang thị trường nước ngoài trong năm sau.
ĐHCĐ MB: ‘MB còn 10% room ngoại, kỳ vọng phát hành riêng lẻ giá 3x, 4x’

ĐHCĐ MB: ‘MB còn 10% room ngoại, kỳ vọng phát hành riêng lẻ giá 3x, 4x’

“MB có room 10% nước ngoài, chúng tôi kỳ vọng sẽ bán ít nhất giá 3x, đến 4x”, CEO MB nói, đồng thời cho biết MB không cần tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông hiện hữu, chỉ cần phát hành riêng lẻ cho đối tác là đủ vốn phát triển.
3 giải pháp ưu tiên giúp doanh nghiệp sống sót trong khủng hoảng Covid-19

3 giải pháp ưu tiên giúp doanh nghiệp sống sót trong khủng hoảng Covid-19

Năm vấn đề trọng yếu nhất doanh nghiệp cần giải quyết là đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức, tăng trưởng doanh thu, bảo vệ người lao động, duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Doanh nhân Hoàng Thảo: “Có Tâm ắt có Tầm”

Doanh nhân Hoàng Thảo: “Có Tâm ắt có Tầm”

DN&TH; Giọng ca Vàng doanh nhân năm 2017 đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng doanh nhân Việt. Tôi rất ấn tượng với phong cách của doanh nhân Hoàng Thảo (Thảo Bon) trong suốt hành trình chinh phục khán giả và ban giám khảo. Không chỉ có giọng hát ngọt ngào sâu lắng, Thảo Bon - PGĐ Công ty Cổ phần Nguồn nhân lực Quốc tế Thuận An Kyoto – GĐ Đối ngoại Xuất khẩu Lao động Thảo Bon còn là một doanh nhân trẻ sống nội tâm, luôn yêu thương gia đình nhưng hết sức năng động và tràn đầy nhựa sống. Thành công hôm nay, Thảo Bon có được là minh chứng từ tinh thần quả quyết, gan trường trong lĩnh vực cung ứng, đào tạo nguồn nhân lực.
CenGroup chính thức công bố dự án đầu tư pin thông minh Mopo

CenGroup chính thức công bố dự án đầu tư pin thông minh Mopo

Sáng ngày 17/7, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần tập đoàn Thế Kỷ CenGroup đã chính thức ký kết và công bố đầu tư cùng công ty Powercentric để phát triển dự án pin thông minh Mopo. Đây là hướng đi mới mang tính đột phá của CenGroup trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực năng lượng xanh, thân thiện với môi trường, mang lại giá trị nhân văn cho cộng đồng, xã hội.
Nhựa Tiền Phong và dấu hỏi lớn về tính minh bạch

Nhựa Tiền Phong và dấu hỏi lớn về tính minh bạch

Để công ty gia đình chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng và rồi phải trích lập dự phòng gần 78 tỷ đồng, không ít cổ đông đang chờ đợi một lời giải thích thoả đáng của Chủ tịch Nhựa Tiền Phong ông Đặng Quốc Dũng.
Những tỷ phú Việt Nam, họ là ai?

Những tỷ phú Việt Nam, họ là ai?

Lần đầu Việt Nam có 4 tỷ phú trong danh sách của Forbes và họ đều là những doanh nhân không thích nói nhiều về số tài sản khổng lồ.
VINCOMMERCE NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG 87 CỬA HÀNG SHOP&GO VỚI  GIÁ 1 USD

VINCOMMERCE NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG 87 CỬA HÀNG SHOP&GO VỚI GIÁ 1 USD

DNTH: Ngày 02 tháng 4 năm 2019, CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce, đơn vị quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, công bố việc sẽ nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go với giá… 1 USD. Thương vụ hi hữu chưa từng có trong lịch sử ngành bán lẻ Việt Nam được xuất phát từ chính đề nghị của đơn vị chủ sở hữu chuỗi này.