Du lịch thông minh cần người trải nghiệm thông thái

Du lịch thông minh cần người trải nghiệm thông thái

14:54 | 20/11/2020

DNTH: Những năm gần đây, kinh doanh du lịch online tại thị trường Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, xu hướng du lịch tự túc cũng tăng cao. Bên cạnh những ưu điểm như dễ dàng book tour, đặt phòng, xử lý nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, du lịch thông minh đòi hỏi khách hàng phải thực sự tỉnh táo khi vẫn tiềm ẩn các rủi ro liên quan đến dịch vụ đi kèm.

Chìa khóa hút khách thời 4.0

Càng ngày công nghệ thông tin càng có thêm những bước tiến đáng kinh ngạc. Chỉ một click, khách hàng đã có thể dễ dàng đặt tour du lịch, giữ phòng, thanh toán chi phí chuyến đi, thậm chí hình dung được toàn bộ lịch trình thông qua hình ảnh và bình chọn trực tuyến. Đó là ưu điểm của du lịch thông minh. Nhanh nhạy với xu hướng ấy, các công ty lữ hành, khách sạn, cá nhân đã nhanh chóng quảng bá dịch vụ của mình trên internet.

Chỉ cần gõ từ khóa “đặt phòng trực tuyến”, khách hàng sẽ có ngay 144 triệu kết quả trong 0,49 giây với hàng trăm trang booking và hàng nghìn lựa chọn. Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, các ứng dụng di động… cũng không nằm ngoài cuộc đua trở thành công cụ hữu hiệu kết nối với du khách. Những công cụ này đang dần thay thế phương pháp chào bán truyền thống như tờ rơi, tổ chức hội thảo, chương trình giới thiệu.

Khi niềm tin thương hiệu bị đánh cắp

Phát triển dịch vụ thông minh trên nền tảng của công nghệ và truyền thông kéo theo thay đổi trong thói quen tiêu dùng du lịch, nhất là khi việc so sánh giá giữa các nhà cung cấp ngày một dễ dàng. Tuy nhiên, cũng chính du lịch thông minh tạo ra nhiều lỗ hổng – những vấn đề đỏi hỏi sự lựa chọn thông minh của khách hàng khi booking online để tránh tiền mất tật mang. Một trong số đó là việc đặt nhầm phòng/dịch vụ của cá nhân thay vì chủ đầu tư thực sự.

 

Sự phát triển của Internet khiến việc book phòng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh: Flamingo Đại Lải Resort

 

Hiện nay, khách hàng thường book phòng trên một số trang uy tín như agoda, booking, ivivu… nhưng thực tế những website này chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ đặt phòng, không phải là những trang cam kết về chất lượng dịch vụ. Nhiều người phải nếm “trái đắng” vì vô tư đặt phòng mà quên kiểm tra kĩ thông tin.

Thị trường du lịch nghỉ dưỡng thường có hai loại hình kinh doanh: dịch vụ do chính chủ đầu tư cung cấp – khách hàng được hưởng đầy đủ các ưu đãi, được cam kết về chất lượng và được xử lí khiếu nại một cách chính đáng; dịch vụ do chủ biệt thự tự kinh doanh – cá nhân mua lại biệt thự/phòng ở từ chủ đầu tư và cho khách hàng thuê theo ngày nghỉ.

Trường hợp này, mặc dù chủ đầu tư có những quy chế quản lý và yêu cầu rõ ràng nhưng nhiều chủ biệt thự vẫn cố tình vi phạm hoặc ủy thác việc kinh doanh cho các đại lí khác với giá rẻ hơn, thậm chí chỉ bằng nửa giá gốc. Khi book phòng loại này, khách hàng gần như không được cam kết về chất lượng dịch vụ. Thế nhưng, thay vì lưu ý, nhiều cá nhân cố tình quảng cáo lập lờ về phòng ở giá rẻ đi kèm loạt tiện ích hiện đại của chủ đầu tư, không tư vấn kĩ cho khách các chi phí phát sinh như: vé vào cửa, vé bơi, ăn sáng, các dịch vụ nghỉ dưỡng cơ bản khác… Khi cộng dồn lại, những chi phí này thậm chí còn cao hơn giá do chủ đầu tư đưa ra.

Là nạn nhân của chiêu trò sale bẩn trên mạng, chị Trang – khách hàng đến từ Hà Nội bức xúc: “Do chủ quan và không hiểu rõ cách thức kinh doanh của chủ biệt thự mà gia đình tôi phát sinh thêm rất nhiều chi phí trong 2 ngày nghỉ dưỡng, phòng ở xuống cấp so với hình ảnh quảng cáo. Bỏ tiền ra mua niềm vui, nhưng thứ tôi nhận lại được là sự thất vọng và bực mình”. Rơi vào hoàn cảnh tương tự, nhiều khách hàng sau khi trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng tại Flamingo Đại Lải Resort – một trong những địa điểm có nhiều chủ biệt thự tự doanh cũng rút ra kết luận đầy tiếc nuối: Biết thế đừng ham rẻ, lựa chọn luôn dịch vụ của chủ đầu tư thì kì nghỉ sẽ hoàn hảo hơn nhiều.

 

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam

DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.

Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình

DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...

Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện

DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...

Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai

DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...

Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut

DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...

Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...

DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...

XEM THÊM TIN