Thứ bảy, 15/05/2021, 18:58

EU là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho rau quả Việt Nam

Theo Cơ quan Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan (CBI), các thị trường lớn như Đức, Pháp, Bỉ và Anh mang đến nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển như Việt Nam.

Ảnh minh họa.

5 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng 5,29%

Đầu năm 2019 đã có nhiều dự báo cho rằng xuất khẩu rau quả sẽ gặp khó khăn, kim ngạch xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng, lý do được nêu do gặp khó tại thị trường Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường số 1 về nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm tỷ lệ trên dưới 70%, nhưng kể từ năm 2019, chính sách siết chặt nhập khẩu tiểu ngạch của phía Trung Quốc, chỉ có 8 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này. 

Tuy nhiên theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục hải quan kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 5/2019 và 5 tháng đầu năm lại rất khả quan.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 5/2019, ước đạt 385,46 triệu USD, so với tháng 5/2018 tăng 10,13%. Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2019 ước đạt 1,79 tỷ USD, so với cùng kỳ 2019 tăng 5,29%.

Có được kết quả này là do các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực mở rộng xuất khẩu được sang các thị trường mới.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu Trái cây Chánh Thu - doanh nghiệp đã xuất khẩu những lô xoài đầu tiên sang thị trường Mỹ cho biết, xoài của Việt Nam rất có giá trị tại thị trường Mỹ, mặc dù kém sức cạnh tranh so với trái xoài Mexico, do điều kiện địa lý của Mexico thuận lợi, chi phí vận chuyển thấp và không cần phải chiếu xạ.

“Tuy hiện nay lượng xoài xuất khẩu vào Mỹ chưa cao, do thị trường này còn khá mới mẻ, sản lượng xoài Việt Nam không nhiều và không thể duy trì liên tục, vì phải chờ Mexico đứt hàng mới xuất qua được, nhưng xoài của Việt Nam rất có triển vọng trên thị trường Mỹ. Chúng tôi nhận ra cơ hội phát triển và làm ăn lâu dài ở thị trường Mỹ cho nên Công ty tập trung xuất khẩu vào thị trường Mỹ là chủ yếu”, bà Thu nói. 

Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đạt 123 triệu USD, tổng sản lượng quả tươi xuất khẩu sang Mỹ phải qua chiếu xạ đạt gần 7.500 tấn các loại, tăng 75 lần so với năm 2008. Có nhiều khả năng kim ngạch sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019, vì mới đây các doanh nghiệp Việt Nam đã chính thức xuất khẩu quả xoài tươi sang Mỹ (sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa). Hai bên đang tiếp tục đàm phán để Mỹ mở cửa thêm cho quả bưởi từ Việt Nam.

Tiềm năng nhưng khá phức tạp, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao 

Sau thị trường Mỹ, châu Âu là thị trường xuất khẩu rau quả nhiều tiềm năng. Đây cũng là thị trường nhập khẩu rau quả đông lạnh lớn nhất thế giới, chiếm gần 50% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả đông lạnh toàn cầu.

Theo Cơ quan Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan (CBI), các thị trường nhập khẩu và tiêu dùng lớn như Đức, Pháp, Bỉ và Anh mang đến nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển như Việt Nam.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho hay, châu Âu là thị trường đầy tiềm năng nhưng khá phức tạp và đói hỏi tính chuyên nghiệp cao. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả cần chú ý các yêu cầu cơ bản đối với rau quả đông lạnh trên thị trường châu Âu như ở tình trạng tốt, màu sắc đồng đều một cách hợp lý, các phẩm chất của chủng loại được đảm bảo; sạch tạp chất ở mức độ hợp lý; không có các hương vị hoặc chất nhựa lạ.

Các loại rau quả đóng gói theo kiểu cấp đông riêng không được để cạnh nhau. Các loại rau quả đóng gói đông lạnh đóng gói cùng nhau thì không được tiếp xúc lẫn nhau; không tiếp xúc với các loại trái cây bị tẩy màu; mỗi loại trái cây nên được đóng gói riêng trong các bao bì thiết kế phù hợp với loại trái cây đó; đặc biệt với các loại dâu thì không được lẫn với các trái dâu không còn nguyên vẹn hình dáng.

Theo các tiêu chuẩn Codex Alimentarius và thực hành sản xuất trong ngành, tên thực phẩm ghi trên bao bì phải bao gồm các thông tin sau: “tên của trái cây hoặc rau”, phân biệt rõ giữa “cấp đông” và “đông lạnh”; tên nguyên liệu thực phẩm sử dụng nếu có (ví dụ, đường, muối, các loại gia vị,…); cách đóng gói (ví dụ, “đông lạnh nguyên quả đóng gói chung”, “đóng gói riêng từng quả”, “dạng nghiền”, có cỡ/không có cỡ quả); cách cắt nếu có (ví dụ, cắt miếng nhỏ, cắt đôi, cắt hạt lựu, bỏ cuống, cắt vòng, cắt vụn,…).

Trong trường hợp rau quả đóng gói khối lượng lớn, thông tin yêu cầu trên đây phải được gắn trên các container hoặc trong các văn bản đi kèm. Tên các sản phẩm cũng như tên và địa chỉ nhà sản xuất hoặc đóng gói luôn luôn phải gắn trên container chứa/bảo quản/vận chuyển rau quả đông lạnh. Ngoài thông tin về chủng loại rau hoặc trái cây, thông thường các yêu cầu thông tin sản phẩm cũng phải ghi rõ giống và vụ sản xuất…

 

 

 

Theo QUANG TRÍ

BizLive

Cùng chuyên mục

Gần 1.500 tấn thịt lợn Nga đã về đến Việt Nam

Gần 1.500 tấn thịt lợn Nga đã về đến Việt Nam

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, gần 1.500 tấn thịt lợn Nga đã cập cảng Việt Nam, hiện đã làm xong thủ tục kiểm dịch, chuẩn bị thông quan.
Giải cứu nông sản: Lòng trắc ẩn... giữa cơ chế thị trường

Giải cứu nông sản: Lòng trắc ẩn... giữa cơ chế thị trường

Những ngày qua, do dịch bệnh Covid-19, đã có nhiều cuộc giải cứu nông sản diễn ra từ thanh long, dưa hấu đến... tôm hùm. Thị trường nông sản Việt Nam tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bất bình thường, cần tổ chức lại sản xuất và phân phối, mở rộng thị trường.
Nông sản đi Trung Quốc: Giải mã thương lái

Nông sản đi Trung Quốc: Giải mã thương lái

Suốt một thời gian dài, cụm từ “thương lái Trung Quốc” trở thành nỗi ám ảnh trong những câu chuyện được mùa mất giá của nông sản Việt. PV NNVN đã vào cuộc tìm hiểu vấn đề này.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh xuất khẩu gạo ra nước ngoài

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh xuất khẩu gạo ra nước ngoài

Tổ chức các đoàn giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu gạo vào các thị trường đã có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam là giải pháp Bộ Công Thương đang triển khai nhằm xúc tiến xuất khẩu gạo trong bối cảnh giá cả mặt hàng này đang giảm sâu như hiện nay.
Rau xanh đồng loạt tăng giá sau mưa bão

Rau xanh đồng loạt tăng giá sau mưa bão

Sáng nay ngày 5/8, theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ truyền thống ở Hà Nội, một số mặt hàng thực phẩm tăng giá gấp đôi ngày thường như rau xanh.Theo đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, giá tất cả các loại rau xanh đều tăng.
Thương lái tranh nhau mua cúc tiger cho lễ Vu lan, nhà vườn Sa Đéc “thắng lớn”

Thương lái tranh nhau mua cúc tiger cho lễ Vu lan, nhà vườn Sa Đéc “thắng...

Dù còn gần nửa tháng nữa mới đến lễ Vu lan nhưng nhiều thương lái ở các nơi đã đến làng hoa Sa Đéc tranh nhau đặt mua cúc tiger.
5 ngày ra khơi trúng đậm cá trỏng, bỏ túi hàng trăm triệu mỗi tàu

5 ngày ra khơi trúng đậm cá trỏng, bỏ túi hàng trăm triệu mỗi tàu

Sau khi về tránh trú bão số 2, hàng trăm tàu cá của ngư dân Quỳnh Lập, Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) ra khơi bám biển, đánh bắt được nhiều hải sản, trong đó chủ yếu là cá trỏng.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Không có lý gì cứ tập trung ăn thịt lợn, thịt gà cũng rất tốt

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Không có lý gì cứ tập trung ăn thịt...

“Không có lý gì cứ tập trung ăn thịt lợn. Thịt gà cũng rất tốt. Cá, tôm, trứng cũng vậy, cũng đều của người nông dân làm ra. San sẻ các nhóm thực phẩm vừa tốt, vừa không gây áp lực lên một ngành hàng”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu giải pháp.