Thứ bảy, 26/09/2020, 21:32

Gánh nặng "cơm áo gạo tiền" của shipper, tài xế công nghệ giữa mùa dịch: "Tôi sẽ phải làm gì để có thể đổ xăng và nuôi các con vào ngày mai?"

Được gọi là những "freelancer" và không phải nhân viên toàn thời gian, họ nhận được ít sự bảo trợ của xã hội như tiền lương cố định, hỗ trợ khi ốm và chăm sóc sức khoẻ. Đây là những quyền lợi rất quan trọng khi khủng hoảng xảy ra

Đại dịch Covid-19 đang cho thấy những câu chuyện đáng buồn của các nhân viên trong "gig economy" (nền kinh tế làm việc tự do), đó là những tài xế của Lyft, Uber, nhân viên giao thực phẩm đằng sau tất cả những ứng dụng tiện lợi đang trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Được gọi là những "freelancer" và không phải nhân viên toàn thời gian, họ nhận được ít sự bảo trợ của xã hội như tiền lương cố định, hỗ trợ khi ốm và chăm sóc sức khoẻ. Đây là những quyền lợi rất quan trọng khi khủng hoảng xảy ra.  

Khoảng 11 giờ trưa thứ Tư tuần trước, Jaime Maldonado, 51 tuổi, đỗ chiếc xe Nissan đi thuê của mình ở một khu đỗ xe bên ngoài sân bay quốc tế San Francisco. Ông nhận ra rằng mình sẽ phải chờ đợi rất lâu, khoảng 2 tiếng đồng hồ, để Lyft gửi thông báo về việc đón một hành khác. Thỉnh thoảng, có vài chiếc máy bay đi qua khu vực ông đứng, nhưng số đó lại không nhiều. Điều này có nghĩa là ông Maldonado sẽ không có đủ khách trong ngày hôm nay.

Maldonado chia sẻ rằng, trước khi Covid-19 bùng phát, ông chỉ cần chờ 20 đến 40 phút bên ngoài sân bay để đón khách. Giờ đây, để giết thời gian, ông bước ra khỏi xe, đeo khẩu trang và nói chuyện cùng các tài xế khác. Vài phút trôi qua, Maldonado bắt đầu thể hiện sự lo lắng và nói: "Tôi sẽ phải làm gì để có thể đổ xăng và nuôi các con vào ngày mai?"

Ông cho biết, số chuyến trong 1 tuần hiện đã giảm mạnh kể từ đầu tháng này. Thù lao của ông cũng giảm 1 nửa, chỉ còn 600 USD/tuần, sau đó Lyft sẽ trừ phí thuê xe của ông.

Những người không cho phép bản thân ngừng làm việc

Gánh nặng cơm áo gạo tiền của shipper, tài xế công nghệ giữa mùa dịch:  Tôi sẽ phải làm gì để có thể đổ xăng và nuôi các con vào ngày mai? - Ảnh 1.

Jaime Maldonado đứng chờ ở khu đỗ xe bên ngoài sân bay Quốc tế San Francisco.

Các nhân viên của gig economy tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19 cũng gặp nhiều khó khăn nhất. Tại Milan (Italy), Giovanni Marra, 57 tuổi, vẫn tiếp tục công việc giao bánh burger, sushi và bữa ăn Just Eat - ứng dụng được phép hoạt động khi cả nước phong toả. Dù chia sẻ rằng rất lo ngại về nguy cơ lây nhiễm, nhưng ông cho biết mối đe doạ về cái chết không thể lớn bằng sự khó khăn về tài chính khi không làm việc.

Ông chia sẻ: "Đây là nguồn thu nhập duy nhất của tôi. Tôi phải trả tiền thuê nhà và phí dịch vụ vào cuối tháng. Tôi có thể lây bệnh từ những người chuẩn bị đồ ăn, khách hàng hay những tài xế khác cùng chờ bên ngoài nhà hàng."  

Rủi ro mà những người làm trong lĩnh vực này đã trở nên rõ ràng hơn khi thị trưởng New York - Mayor Bill de Blasio, cho biết một tài xế Uber 33 tuổi đã nhập viện vì dương tính với Covid-19.

Feres Dabouze – tài xế Uber ở Amsterdam, cho biết kể từ khi ngành du lịch tụt dốc vì dịch bệnh lây lan, ông không kiếm đủ tiền trả phí tổn của ô tô. Ông nói: "Tôi phải trả tiền thuê nhà, tiền bảo hiểm cho xe. Nhưng tôi lại không thể thanh toán một khoản nào." 

Quay trở lại San Francisco, ông Maldonado chia sẻ rằng ông cực kỳ lo lắng về những khoản chi phí phải trả. Ông bắt đầu công việc này từ 2 năm trước, sau khi tiệm bánh của gia đình phải đóng cửa. Maldonado cho biết dịch bệnh bắt đầu ảnh hưởng đến việc kinh doanh trong tuần vừa qua, khi nhiều chuyến bay bị huỷ và lượng khách cũng sụt giảm mạnh sau khi các công ty khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà. 

Ở nơi đỗ xe bên ngoài sân bay San Francisco ngày hôm đó, hơn 200 chiếc xe đang chờ trong khu vực xếp hàng dành cho Lyft. Khi đang ở cuối hàng, ông Maldonado ra khỏi xe và nói chuyện cùng những tài xế khác. Wilton Nery – "đồng nghiệp" của ông, chia sẻ: "Mọi thứ giống như ngày 11/9." 

Một số tài xế khác thì nằm ngủ trong xe, khi đang xếp hàng để chờ đến lượt đón khách. Những người khác thì lau tay nắm cửa bằng khăn khử trùng, hoặc nói về những công việc khác họ có thể làm nếu tình trạng này vẫn tiếp tục.

Sau khi chờ đợi 1 tiếng rưỡi, Maldonado cuối cùng cũng đến lượt đón khách. Chặng đường chỉ dài chưa đầy 23km, nhưng ứng dụng Lyft gặp lỗi và không ghi lại toàn bộ thời gian xe chạy, khiến ông phải trả 3,75 USD. Sau 30 phút liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng, ông đã giải thích về sự việc và khoản tiền phạt tăng lên 14 USD.

Buổi chiều ngày hôm đó, Maldonado bắt đầu có dấu hiệu ho khan. Ông lo ngại rằng mình có thể đã nhiễm Covid-19, nhưng không thể ngừng công việc của mình vì phải nỗi lo "cơm áo gạo tiền". Khoảng 12 giờ 30 chiều hôm 12/3, Maldonado quay trở lại khu đỗ xe ở sân bay và chờ đợi và đến 9 giờ 30 sáng hôm sau mới có chuyến xe đầu tiên. 

Sự hỗ trợ của các công ty thuộc gig economy

Trong khi những công ty thuộc "gig economy" như Uber hay DoorDash đã tự "quảng cáo" rằng họ mang đến những công việc linh hoạt. Họ có biết mình có thể là "vị cứu tinh" cho người lao động trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, NYT đã phỏng vấn 20 tài xế của các ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn tại châu Âu, Mỹ trong tuần qua và cho thấy họ đã thực hiện được tất cả trừ điều đó. 

Gánh nặng cơm áo gạo tiền của shipper, tài xế công nghệ giữa mùa dịch:  Tôi sẽ phải làm gì để có thể đổ xăng và nuôi các con vào ngày mai? - Ảnh 3.

Giovanni Marra trên đường đi giao đồ.

Thay vào đó, do ảnh hưởng từ sự lây lan của virus corona, thu nhập của những người làm việc trong nền kinh tế này đã sụt giảm mạnh và nhiều người trở nên bất mãn về việc họ không nhận được đầy đủ quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ. Nhiều người khác cảm nhận được tác động đối với nền kinh tế, khi nhiều hãng bán lẻ, hãng hàng không, khách sạn, phòng tập gym sa thải nhân viên. Tuy nhiên, ngay cả khi các cơ quan y tế công cộng khuyến nghị về việc "cách ly xã hội", thì nhóm người này vẫn phải tiếp xúc với nhiều người khác để trang trải cuộc sống.

Trong những tuần gần đây, một số công ty thuộc "gig economy" đã đưa ra động thái hỗ trợ nhân viên bằng cách tạo kiện nghỉ ốm, cung cấp những sản phẩm khử khuẩn như nước rửa tay cho lái xe. Uber, Lyft, Instacart và DoorDash cho biết họ sẽ trả lương cho nhân viên trong 14 ngày làm việc, nếu nghi nhiễm virus corona và cần phải ở nhà. Uber và Lyft cũng thông báo họ sẽ cung cấp các sản phẩm khử khuẩn, dù đã gặp nhiều khó khăn để đặt hàng và phân phát cho tài xế.

Postmates, DoorDash, Uber Eats và Grubhub đã triển khai dịch vụ "giao hàng không tiếp xúc", cho phép tài xế đặt sản phẩm ở bên ngoài cửa nhà khách hàng, không tương tác trực tiếp với họ.

Andrew Macdonald – phó chủ tịch cấp cao của Uber, giám sát các hoạt động toàn cầu, cho biết: "Không phải công việc nào cũng có thể làm từ xa và chắc chắn đó là một thực tế đối với các tài xế và nhân viên vận chuyển của chúng tôi, họ cũng cần tiền để trang trải cuộc sống. Những gì chúng tôi đang cố gắng là giúp quá trình làm việc của họ an toàn nhất có thể."

 

 

Tham khảo New York Times

Cùng chuyên mục

Tiếp bài “Nghệ An - Sở NN&PTNT biện đủ lý do không cung cấp thông tin cho báo chí?”: Dự án đã xây “biệt thự” cho bò?

Tiếp bài “Nghệ An - Sở NN&PTNT biện đủ lý do không cung cấp thông tin...

Dù Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An và ông Đặng Văn Quyền - Trưởng Phòng quản lý xây dựng công trình đã tìm đủ mọi cách để “bưng bít” thông tin. Thế nhưng, bằng hàng loạt kênh riêng, PV Báo TN&MT vẫn có được tài liệu cần thiết. Sự thật đã dần được hé lộ - Gói thầu hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài với số tiền gần 13 tỷ đồng…
Hồ Sen Bắp Cải: Thung lũng hoa giữa núi đồi

Hồ Sen Bắp Cải: Thung lũng hoa giữa núi đồi

DN&TH; Khu sinh thái Hồ Sen Bắp Cải là điểm đến vui chơi, check-in dành cho mọi tầng lớp lứa tuổi. Với diện tích 11ha, tọa lạc tại thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nằm cách trung tâm TP Vĩnh Yên khoảng 7 km.
Vẻ gợi cảm của á hậu hẹn hò với danh hài Chí Trung

Vẻ gợi cảm của á hậu hẹn hò với danh hài Chí Trung

Ý Lan - bạn gái hiện tại của nghệ sĩ hài Chí Trung sở hữu nhan sắc xinh đẹp và vóc dáng đầy gợi cảm.
Thử hạt nhân vào thời điểm nhạy cảm, Triều Tiên gây khó cho ông Tập

Thử hạt nhân vào thời điểm nhạy cảm, Triều Tiên gây khó cho ông Tập

Vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của ông Tập trước thềm đại hội đảng lần thứ 19.
Nghi án kính mắt Việt Tín kinh doanh hàng giả, hàng nhái?

Nghi án kính mắt Việt Tín kinh doanh hàng giả, hàng nhái?

Những thương hiệu kính mắt thời trang nổi tiếng trên thế giới như Levis, Bvlgari, Valentino, Rayban… lại được Công ty Công nghệ kính mắt Việt Tín bày bán với giá rất “Việt Nam” khiến dư luận không khỏi hoang mang về việc có hay không việc doanh nghiệp này đang kinh doanh cả hàng nhái, hàng kém chất lượng?
Afghanistan, cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ

Afghanistan, cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ

Chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan đã kéo dài 16 năm và chưa có dấu hiệu kết thúc với quyết định tăng quân của Trump.
Không thể xuyên tạc pháp luật của Nhà nước Việt Nam vì sự phát triển của đất nước và quyền con người

Không thể xuyên tạc pháp luật của Nhà nước Việt Nam vì sự phát...

Xây dựng pháp luật luôn là nội dung quan trọng trong các kỳ họp Quốc hội không chỉ của riêng Việt Nam. Tại Việt Nam, thường hoạt động này chiếm khoảng 50% thời lượng của kỳ họp.
Đầu cơ hơn 17.000 chai nước rửa tay để thu lãi gấp 70 lần, thanh niên nhận quả báo xứng đáng: Đừng cố làm giàu trên nỗi sợ của người khác!

Đầu cơ hơn 17.000 chai nước rửa tay để thu lãi gấp 70 lần, thanh niên...

Các trang thương mại trực tuyến như Amazon và eBay đã tạo ra một ngành công nghiệp đang đi lên trong đó có những người bán độc lập. Họ bán các mặt hàng giảm giá, hoặc khó tìm ở các cửa hàng vật lý để bán cho khách hàng toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất