Hà Nội: Xe trộn bê tông “phá rào vào cứ điểm”

2018-12-05 11:39:36 Trưởng Ban

Dù đã có quy định khung giờ cho xe tải lưu hành theo Quyết định Số 06/2013/QĐ-UBND, trên các tuyến phố trong nội thành Hà Nội. Tuy nhiên xe trộn bê tông phục vụ công trình vẫn được “ngoại lệ” ở mọi thời gian trong ngày. Người dân gọi đây là đặc quyền “xe vua”.


Theo phản ánh của bạn đọc về xe chuyên chở bê tông, lộng hành nhiều tháng qua trong nội thành Hà Nội, vào mọi khung giờ trong ngày. Nhóm phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã có mặt tại một số tuyến phố mà các “xe vua” thường xuyên lưu hành. Một sự thật khiến những ai biết về Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội đều phải ngỡ ngàng, bởi các xe chuyên chở bê tông di chuyển trong một số tuyến phố, như xe ưu tiên của cơ quan chức năng đi làm nhiệm vụ. Thậm chí, biển số xe phía sau là một tấm biển màu trắng, để ghi nhận biển số là vấn đề không thể thực hiện.

Xe của Công ty Việt Tiệp lưu thông trong quận Thanh Xuân

11 giờ 20 phút trưa ngày 04/12/2018, phóng viên bám theo xe chở bê tông của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Việt Tiệp từ Thanh Xuân, dọc theo tuyến đường Nguyễn Trãi qua Ngã Tư Sở, tới công trình số 27 Thái Thịnh, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội, cánh cổng của công trình mở ra để xe chở bê tông lùi vào rồi lại đóng kín ngay sau giây lát.

Biển số màu trắng phía sau xe của Cty Việt Tiệp dang dừng đèn đỏ

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 4 công trình thường xuyên có xe chở bê tông ra vào trong ngày. Cũng như vậy, địa bàn quận Đống Đa có 2 điểm tiếp nhận vật liệu vào mọi khung giờ. Cung đường lưu hành của các xe chuyên chở vật liệu vào các quận nội thành, thường là đường Nguyễn Trãi, đường Xuân Thủy, đường Tố Hữu…

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Thắng, quyền đội trưởng Đội CSGT số 7 thuộc Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết: Đội đã xử phạt rất nhiều, nhưng khi vắng bóng CSGT, hiện tượng xe chuyên chở vật liệu loại này lại tiếp tục tái diễn. Phía doanh nghiệp còn khẳng định: “Chúng tôi chấp nhận nộp phạt do chạy sai giờ quy định chứ không thể phá vỡ hợp đồng cung cấp vật liệu”.

Xe Bê tông Phúc Thành trên đường Tố Hữu, Thanh Xuân

Theo đồng chí Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3: Để xe vào được khu vực của Đội CSGT số 3 quản lý, phải qua các quận tiếp giáp ngoại thành. Nếu có sự đồng bộ trong xử lý vi phạm thì mới mong tình trạng trên giảm nhiệt.

Tình trạng vi phạm của các phương tiện trên, ngoài lực lượng Cảnh sát Giao thông của Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội có trách nhiệm ra, còn có lực lượng Thanh tra Giao thông của Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội. Tuy nhiên, dù tiếp nhận giấy giới thiệu của phóng viên đã gần một tháng, nhưng TTGT quận Thanh Xuân vẫn “bặt vô âm tín”.

Xe Công ty Việt Tiệp lùi vào công trình số 27 Thái Thịnh

Như vậy là người dân phải tự học cách “leo lên vỉa hè”, mỗi khi có các “hung thần” cùng tham gia giao thông hay sao?

Phải chăng vấn đề an toàn giao thông cũng cần có sự quyết liệt như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công thương, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 về vấn đề cung cấp điện?

Còn nhớ năm 2017 đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm, làm một nữ sinh tử nạn dưới bánh xe ôtô trộn bê tông, khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Người dân hoàn toàn có thể nghi ngờ về một “bàn tay che trời” đang điều tiết mọi hoạt động của xe chuyên chở vật liệu vào nội thành, vi phạm quyết định 06/2013/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội.

Cuối bài chúng tôi thường đưa ra giải pháp để các cơ quan chức năng vào cuộc. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng không vào được cuộc, người dân sẽ phải nhờ tới ai đứng ra giải quyết giúp họ đây?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

                                                                      Vũ Chiến – Duy Luân