Hàng không Vietjet Air: “Lùm xùm” và sự cố là một yếu tố tạo nên thương hiệu

2019-05-06 10:35:28 admin

DNTH: Một sự việc xảy ra đều có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Sự vật và hiện tượng đều có hai mặt tích cực và tiêu cực. Không quá luận bàn về tiêu cực, nhưng chắc nhiều người cũng thừa nhận rằng sự cố và “lùm xùm” đã và đang là một yếu tố tạo nên thương hiệu hàng không nổi tiếng Vietjet Air !


 

Nói về những sự cố và “lùm xùm” thì thương hiệu của hãng hàng không Vietjet Air có lẽ đang giữ vị trí “quán quân” so với các hãng hàng không đang hoạt động khai thác tàu bay tại Việt Nam.

Rơi bánh, hạ cánh nhầm đường băng… !

Ngày 30/10/2018, chuyến bay mang số hiệu VJ982 của Vietjet Air khởi hành từ Hà Nội chở 198 hành khách đi Busan (Hàn Quốc) đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Hồng Kông do phi hành đoàn phát hiện máy bay báo lỗi kỹ thuật.

Tiếp đó, 19/11/2018 chuyến bay mang số hiệu VJ198 cũng của của Vietjet Air khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội lúc 19h5 phút ngày tiếp tục gặp sự cố. Khoảng 10 phút cất cánh, máy bay đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sân Nhất do phi hành đoàn phát hiện lỗi cảnh báo kỹ thuật. Kết quả, chuyến bay về chậm mất 5 giờ đồng hồ so với thời gian dự kiến.

10 ngày sau đó, ngày 29/11 tại sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh đi Đắk Lắk đã bị rơi 2 bánh trước khỏi càng trong quá trình tiếp đất tại sân bay Buôn Ma Thuột. Sự cố nghiêm trọng này đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Ngày 24/12/2018 ,chuyến bay mang số hiệu VJ861 của Vietjet Air khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP.Hồ Chí Minh, sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau. Sau khi kiểm tra, xác định tình trạng máy bay bình thường, chuyến bay được tiếp tục được khởi hành, tuy vậy chuyến bay đã về chậm mất 5 giờ đồng hồ so với thời gian dự kiến.

Một ngày sau, ngày 25/12/2018  chuyến bay mang số hiệu VJ689 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật. Ngay trong chiều 25/12, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định đình chỉ tổ bay VJ689 nhằm phục vụ công tác điều tra; đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet Air  liên quan đến việc khai thác.

Ngày 26/12/2018, thêm một máy bay của VietJet gặp trục trặc trong lúc đang tăng tốc chạy đà trên đường bay ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) buộc phải quay lại để kiểm tra kỹ thuật. Chuyến bay mang số hiệu VJ513, có lịch trình bay từ sân bay Nội Bài tới sân bay Đà Nẵng khi đang chạy đà để cất cánh trên đường băng thì buộc phải dừng lại để kiểm tra kỹ thuật do tổ bay nhận được cảnh báo kỹ thuật.

Trước tình trạng trong một thời gian ngắn, một loạt các sự cố liên quan tới hoạt động khai thác tàu bay, trong đó, Vietjet Air có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không. Ngày 26/12, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hoả tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã kí chỉ thị hoả tốc về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không đối với các chuyến bay của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet.

Chỉ thị nêu rõ thời gian gần đây, Vietjet Air đã xảy ra 7 sự cố trong hoạt động khai thác tàu bay. Tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của hãng hàng không Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách tham gia bằng đường hàng không. Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua".

Delay và từ chối phục vụ người khuyết tật… “lùm xùm”!

Theo số liệu của Phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam)  về số chuyến bay cất cánh không đúng giờ cho thấy hãng hàng không Vietjet Air của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành "quán quân" delay với số chuyến bay cất cánh không đúng giờ lên tới 10.235 chuyến, chiếm tỉ lệ 17% trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2017. Ngoài ra, 6 tháng đầu năm ghi nhận sự sụt giảm lợi nhuận, doanh thu của Vietjet Air do không phát sinh nghiệp vụ bán tái thuê máy bay. (số liệu năm 2018)

Tỷ lệ này của Vietjet Air khá cao khi có tới 7.804 chuyến bị trễ do tàu bay tới muộn, chiếm hơn 70% và tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Về việc từ chối phục vụ khách hàng là người khuyết tật, Vietjet Air ghi nhận hai trường hợp.

Ngày 02/04/2015, dư luận xôn xao trước sự việc một hành khách bị nhân viên Vietjet Air chi nhánh Đà Nẵng từ chối phục vụ vì cho rằng chị là người khuyết tật nặng, trong khi vé của khách này là khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng. Theo khách hàng này cho biết, chiều đi từ Hà Nội chị vẫn được phục vụ bình thường, trong khi các nhân viên này lại cho rằng phía Hà Nội làm sai và yêu cầu khách hàng Vân tự liên hệ làm việc với nơi đã vận chuyển chị đi.

Sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ Miền Trung đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 2 nhân viên là Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Hãng hàng không Vietjet Air, căn cứ theo điểm a, khoản 3, điều 15 của Nghị định 147/NĐ - CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm m, khoản 1, điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính do vi phạm đối với người khuyết tật. Mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.

Mới đây, ngày 18/03/2019, hành khách Nguyễn Khánh Lâm đã đặt mua cặp vé chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng chuyến 16h55 chiều 04/04/2019. Sau khi thanh toán đầy đủ, khách hàng đã gọi điện thoại lên Tổng đài 19001886 để đặt trước Dịch vụ đặc biệt Wheelchair Cabin (WCHC) dành cho hành khách là người khuyết tật không có khả năng tự di chuyển.

Sau nhiều lần liên hệ theo nhiều cách thức khác nhau dưới sự hướng dẫn của các nhân viên tổng đài  chăm sóc khách hàng nhưng hành khách vẫn không nhận được sự phục vụ. Chiều 04/04/2019, cách giờ bay 3h đồng hồ, điện thoại viên của Vietjet Air mới liên lạc lại với khách hàng Nguyễn Khánh Lâm với nội dung từ chối cung cấp dịch vụ, lý do là không có nhân viên hỗ trợ trong trường hợp hành khách khuyết tật cần sử dụng Dịch vụ đặc biệt WCHC, cũng như đề xuất việc hoàn lại đôi vé đã đặt mua.

Những dẫn chứng này cho thấy rằng chính những “sự cố” và “lùm xùm” đã và đang là một yếu tố tạo nên thương hiệu hàng không nổi tiếng Vietjet Air!

Tạp chí Doanh nghiệp và thương hiệu sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc này..

Viết Độ

Tags