Thứ năm, 13/05/2021, 04:25

Hàng nghìn lái, phụ xe buýt bị giảm 50% thu nhập

Hàng nghìn lái, phụ xe buýt bị giảm 50-70% thu nhập, trong khi doanh nghiệp xe buýt phải gồng mình lo lương nhân viên, trả lãi vay ngân hàng…

Giảm đến 70% lương

Là lái xe có thâm niên và tay nghề vào hạng cao nhất tại Tổng Công ty Vận tải - Transerco (bậc 4), anh Nguyễn Thanh Hiền, Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên (Transerco), bình thường mỗi tháng nhận được tổng cộng 12 triệu đồng. Tuy nhiên, tháng trước, anh mới nhận được khoảng 50% số này.

Thu nhập của lái xe buýt tại Transerco gồm khoản cứng và khoản mềm; khoản cứng là khoản trả theo chế độ nhà nước, khoản mềm là trả theo ngày công, năng suất lao động. Đối với khoản lương nhà nước và các chế độ kèm theo trong tháng 3 vừa qua, anh Hiền vẫn nhận được đầy đủ. Tuy nhiên, với khoản mềm, do số lượt xe chạy trên tuyến ít nên ngày công, thu nhập của anh giảm.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Hà, tài xế xe buýt tại Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến (Công ty Bảo Yến), nói rằng, trung bình mỗi tháng làm đủ ngày công, anh nhận được 13 triệu tiền lương. Tuy nhiên, tháng 3, anh chỉ nhận được 1/3 của số này. Anh Hà cho biết, do vợ làm công nhân may nên thu nhập thất thường; anh là nguồn thu nhập chính của gia đình.

“Với mức thu nhập khoảng 3-5 triệu/tháng, gia đình tôi chỉ chống chọi được khoảng 1 đến 2 tháng. Trường hợp kéo dài sẽ rất khó chống đỡ, nhất là việc đóng tiền học cho 2 con, trả tiền mua nhà trả góp”, anh nói.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) cho biết, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, mỗi ngày trung bình xe buýt phục vụ 2,6 triệu lượt người. Thành phố huy động hơn 2.000 xe buýt, với hơn 4.000 lái, phụ xe (trung bình mỗi xe 1 lái, 1 phụ) thuộc 7 đơn vị, trong đó có Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty Bảo Yến, Công ty Bắc Hà…

Hàng nghìn lái, phụ xe buýt bị giảm 50% thu nhập

Lo trả lãi ngân hàng, lái, phụ xe nghỉ việc

Với 13 tuyến buýt, trong đó có 7 tuyến xe chạy khí nén CNG Công ty Bảo Yến hằng ngày vận hành 400 xe, với 800 lái, phụ xe. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Bảo Yến, cho biết, mỗi tháng, công ty phải trả cho họ 10 tỷ đồng tiền lương. Ngoài ra, công ty có khoảng 500 nhân viên làm các việc gián tiếp, như thợ kỹ thuật, sửa chữa, điều hành, giám sát, và các công việc phụ trợ… Riêng lương cho nhân viên mỗi tháng công ty chi hết khoảng 15 tỷ đồng.

Ông Tuấn nói rằng, toàn bộ 400 xe vừa được thay mới, trong đó có khoảng 100 xe CNG 3,5 tỷ đồng/chiếc, trong đó 70% số tiền này là vay ngân hàng. Mỗi tháng doanh nghiệp phải trả cả chục tỷ đồng tiền lãi.

Ngoài khó khăn về nguồn thu để trả lương nhân công, vấn đề mà đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco đang lo lắng là lái xe, phụ xe và nhân viên bảo dưỡng bỏ việc. “So với mặt bằng chung, lương lái phụ xe, nhân viên bảo dưỡng xe buýt tại đơn vị đang thấp so với mức lương tại một số đơn vị khác, với đợt xe bị dừng chạy nhiều ngày này, đơn vị đang rất lo ngại vì khó giữ chân được toàn bộ nhân viên”, đại diện Transerco cho biết.

Về chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải nói chung và xe buýt nói riêng, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Xe buýt Bắc Hà, nói rằng, doanh nghiệp chưa nhận được bất kỳ văn bản thông báo, hướng dẫn nào.

Ông Hùng đề nghị, Nhà nước và thành phố sớm có chính sách hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp sớm tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó có kinh phí để trả lương cơ bản, giữ chân lái, phụ xe, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng. Nếu chậm trễ, lực lượng lao động trực tiếp này có thể nghỉ việc, dẫn đến tình trạng khó vận hành đầy đủ khi xe buýt được chạy trở lại.

Hàng nghìn lái, phụ xe buýt bị giảm 50% thu nhập - Ảnh 1.

 

Theo Tiền phong

Cùng chuyên mục

Việt Nam vào top 15 nước phát triển nông nghiệp hữu cơ: Có khả thi?

Việt Nam vào top 15 nước phát triển nông nghiệp hữu cơ: Có khả thi?

Tại dự thảo đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) giai đoạn 2020 - 2030, Bộ NNPTNT đề ra tham vọng đưa Việt Nam đứng vào top 15 nước có nền NNHC phát triển nhất thế giới. Nhưng rõ ràng mục tiêu này không hề đơn giản khi hành lang pháp lý cho lĩnh vực này vẫn còn thiếu, thực tế sản xuất còn yếu kém...
Sự thật về "đại gia" bất động sản tại Cố đô Huế: Kỳ cuối: Dự án của "ông chủ nhà vườn" từng gây lún, nứt nhà dân

Sự thật về "đại gia" bất động sản tại Cố đô Huế: Kỳ cuối:...

Công trình khu dịch vụ du lịch, văn phòng và căn hộ cao cấp tại lô đất số 14 đến 20 đường Lý Thường Kiệt (phường Vĩnh Ninh, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) của ông Lê Ngọc Thiện, khiến nhiều nhà dân xung quanh bị nghiêng lún, nứt toác.
Vì sao cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi theo hình chữ V?

Vì sao cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ...

Hầu hết các hiệp hội nước ngoài khi chia sẻ tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp mới đây đều bày tỏ sự tin tưởng vào các quyết sách của Việt Nam. Nhận định chung của các hiệp hội là nếu có những biện pháp phù hợp, nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh hậu Covid-19.
Vinschool tăng học phí, góc nhìn từ một phụ huynh.

Vinschool tăng học phí, góc nhìn từ một phụ huynh.

Tôi là một phụ huynh có con học tại trường Vinschool. Từ năm nay, hành trình học làm người, thu nạp kiến thức, tích luỹ tri thức, kĩ năng sống và các hiểu biết về xã hội, thời cuộc... thực sự đã bắt đầu.
Phía sau nghi vấn sơn Mykolor “phủi tay” trách nhiệm?: 4 Oranges có đang “tự đá bóng tự thổi còi”?

Phía sau nghi vấn sơn Mykolor “phủi tay” trách nhiệm?: 4 Oranges có đang...

Thay vì có những thông tin chi tiết về toàn bộ diễn biến vụ việc Việt Nam Hội nhập điện tử đã phản ánh trong thời gian vừa qua để đưa ra những thông tin khách quan, minh bạch cho bạn đọc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Công Ty 4 Oranges co.,ldt đi ngược lại với quyền hạn và trách nhiệm “tự đá bóng tự thổi còi” khiến dư luận càng đặt ra nhiều nghi vấn hơn về chất lượng sản phẩm.
Trái phiếu ngân hàng: Lãi suất kém hấp dẫn nhưng luôn “đắt hàng”, vì sao?

Trái phiếu ngân hàng: Lãi suất kém hấp dẫn nhưng luôn “đắt hàng”,...

Tất thảy các thương vụ phát hành trái phiếu ngân hàng công bố từ đầu năm 2019 tới nay đều "thông". Hầu hết nhờ sự hỗ trợ tích cực từ các định chế tài chính, mà sự ra mặt của các công ty chứng khoán là phổ biến...
Có nên chuyển tiết kiệm sang vàng?

Có nên chuyển tiết kiệm sang vàng?

Tuần qua, trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục thiết lập các mức đỉnh mới, giao dịch tại thị trường vàng trong nước cũng khá sôi động...
Thương vụ thâu tóm Vinaconex: Xôn xao nhóm “đại gia bất động sản G7” ở miền Bắc

Thương vụ thâu tóm Vinaconex: Xôn xao nhóm “đại gia bất động sản...

Mạnh tay chi hơn 7.000 tỉ đồng để thâu tóm quyền lực tại Vinaconex, thông tin về nhóm cổ đông An Quý Hưng gây xôn xao giới đầu tư và nhiều nghi vấn được đặt ra. Nhất là thời điểm trước khi Vinaconex bán đấu giá cổ phần của SCIC và Viettel, giới đầu tư bất động sản đã đồn đoán về nhóm đại gia bất động sản G7 ở Hà Nội.