Hiểm nguy rình rập từ xe “siêu tải trọng” biển kiểm soát Lào

2020-02-24 08:30:08 admin

Vượt khung tải trọng, chạy thục mạng khi đổ dốc... khiến nhiều hệ lụy xấu cho an toàn giao thông mà những chiếc xe siêu trường, siêu trọng biển soát (BKS) Lào gây ra trên các cung đường bộ Việt Nam.


Bao giờ hết cảnh xe BKS Lào “đại náo” đường Việt?

Suốt thời gian qua, hơn 100km từ QL 1A đoạn qua Quảng Bình, cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) hướng lên phía cửa khẩu Cha Lo theo QL 12A, 12C in hình dày đặc dấu xe BKS Lào chở khoáng sản.

Những chuyến xe chở quặng sắt, quặng đồng, thạch cao… từ Lào đổ về qua các cung đường nói trên vô tư nối đuôi nhau chạy thục mạng khi đổ đèo, dốc. Lòng đường hẹp, cung đường thưa vắng các phương tiện qua lại trên QL 12A khiến những chiếc xe “siêu tải trọng” BKS Lào lại càng chạy nghênh ngang hơn.

Được đăng ký, đăng kiểm...bên nước Lào nên các dòng xe loại này có thể dễ dàng

Được đăng ký, đăng kiểm... bên nước Lào nên các dòng xe loại này có thể dễ dàng "qua mặt" các quy định về giới hạn tải trọng của pháp luật Việt Nam?

Trong quá trình “mục sở thị” mới đây tại Quảng Bình, chiếc xe ô tô 5 chỗ của chúng tôi nhiều phen cũng phải hú hồn khi ngược chiều với xe tải BKS Lào được hình thành theo cách gọi của người dân sinh sống dọc QL 12A, QL 12C là “đoàn tàu chạy trên đường bộ”.

Cùng với đó, mối lo tiềm ẩn cho hạ tầng giao thông khi những “đoàn tàu chạy trên đường bộ” này vẫn ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những xe tải trọng lớn gắn BKS Lào nói trên tung hoành trên QL 12 A, QL 12C, QL 8A, QL 1A… thuộc địa phận Việt Nam kể từ khi Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam đã ký với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào ngày 15/9/2010 tại Hà Nội.

Vậy nhưng, cũng tại Điều 4 của Hiệp định thư tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Lào – Việt Nam cũng quy định “Phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của Bên kia phải tuân thủ pháp luật và quy định về giao thông vận tải đường bộ của Bên đó”.

Nhiều bất cập chưa được làm rõ

Điều bất cập quá rõ đó là các dòng xe “siêu tải trọng” BKS Lào lâu nay vẫn không phải đóng phí bảo trì đường bộ, được phép chở vượt khung tải trọng khi lưu thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ… Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, sau khi có “lệnh bài” nói trên, các xe tải trọng BKS Lào được đăng ký, đăng kiểm… đủ điều kiện lưu thông bên nước Lào vẫn vô tư “đại náo” đường bộ Việt Nam.

Theo Báo Diễn đàn doanh nghiệp

https://enternews.vn/hiem-nguy-rinh-rap-tu-xe-sieu-tai-trong-bien-kiem-soat-lao-167272.html