Thứ bảy, 19/09/2020, 22:51

Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu

Theo Bộ Công thương, để duy trì thông suốt hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cần tính đến việc bắt tay với những hệ thống phân phối ngoại để gia tăng khả năng xuất khẩu gián tiếp.

Thông tin từ Bộ Công thương, do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ đứt gãy nguồn cung hàng hóa hiện hữu gây tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu. Đối phó với thực trạng trên, để duy trì thông suốt hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cần tính đến việc bắt tay với những hệ thống phân phối ngoại để gia tăng khả năng xuất khẩu gián tiếp.

Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã làm việc với hệ thống Wallmart, Central Retail, Lotte, Aeonmall… để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu. Hiện những ngành hàng có khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới là hàng hóa thiết yếu, thực phẩm và nông, thủy, hải sản. Đại diện Aeonmall cho biết, đơn vị này đang có 21.517 cửa hàng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, hiện một số sản phẩm đã được tham gia vào chuỗi cung ứng của Aeonmall như chuối, vải, cá ba sa, khoai lang… Đơn vị đang tìm kiếm cơ hội để gia tăng khả năng cung ứng từ nguồn hàng nông, thủy hải sản, thực phẩm từ Việt Nam.
 

cs

Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu


Tuy nhiên, nhiều hệ thống phân phối cho rằng, hạn chế lớn nhất của doanh nghiệp Việt là quy mô sản xuất nhỏ nên công tác quản lý còn nhiều bất cập. Đơn cử, theo tiêu chuẩn Aeonmall, sản phẩm phải được kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu nông trại đến bàn ăn. Thế nhưng, rất ít doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng tiêu chuẩn này. Ngoài ra, những quy định về nhãn mác hàng hóa đã có nhưng doanh nghiệp chậm thay đổi. Một vấn đề khác là do nội lực yếu nên doanh nghiệp chưa dành nhiều chi phí cho hoạt động nghiên cứu, chế biến sản phẩm mới. Điều này cũng làm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), dịch Covid-19 không thuyên giảm trên thế giới tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường trong quý II/2020.

Sau khi giảm 16% trong tháng 5 đạt 639 triệu USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 tiếp tục giảm 10% ước đạt 626 triệu USD.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt trên 3,5 tỉ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, giảm sâu nhất là cá tra khi sụt 31%, cá ngừ và mực bạch tuộc đều giảm 20%, các loại cá biển khác giảm nhẹ 2%. Chỉ có tôm giữ được mức tăng khiêm tốn

Tuy nhiên, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản sẽ hồi phục dần vào quý III và quý IV, kết quả cả năm 2020 sẽ đạt 8,26-8,3 tỉ USD, giảm 3,8% so với năm 2019.

 

 

Linh Anh

THSP

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

CEO thương hiệu Darvin:  “Người doanh nhân phải biết hy sinh cái tôi của riêng mình để thành công”

CEO thương hiệu Darvin: “Người doanh nhân phải biết hy sinh cái tôi...

Mặc dù chưa bao giờ nói dối ai bất cứ điều gì, nhưng doanh nhân Lê Văn Đức (Ceo thương hiệu thời trang Darvin) đã từng phải nói dối gia đình mình để họ yên tâm và tin rằng, con đường tôi chọn chắc chắn sẽ thành công và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người.
Doanh nghiệp phập phồng lo lãi suất tăng

Doanh nghiệp phập phồng lo lãi suất tăng

Cuối năm là thời điểm cần vốn để sản xuất hàng phục vụ tết. Thế nhưng, lãi suất huy động tiền đồng đang có xu hướng tăng cao khiến các chủ doanh nghiệp lo ngay ngáy lãi vay sẽ bị đẩy lên tương ứng.
Tập đoàn T&T Group đề xuất đầu tư dự án điện khí 4,4 tỷ USD và 3 dự án BĐS quy mô lớn ở Quảng Trị

Tập đoàn T&T Group đề xuất đầu tư dự án điện khí 4,4 tỷ USD và 3...

DNTH: Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị ngày 20/12/2019, Tập đoàn T&T Group đã đề xuất đầu tư một số dự án, trong đó có dự điện khí LNG Hải Lăng có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4,4 tỷ USD.
CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm: Khi mọi người đủ mạnh mẽ để vượt qua cái tôi

CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm: Khi mọi người đủ mạnh mẽ để...

Cần đạt được đến mức nào, cần đi xa đến đâu, đó là giới hạn không dễ ước đoán với một cá nhân nào và không loại trừ những người đang nắm trọng trách.
Doanh nghiệp tăng nội lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp tăng nội lực phát triển bền vững

Không ít doanh nghiệp ngần ngại trong đầu tư cho chiến lược phát triển bền vững vì đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn nhưng chưa đem lại kết quả tức thì. Câu chuyện con gà có trước hay quả trứng có trước vẫn khiến nhiều doanh nghiệp phân vân.
Tinh thần người lính và chuyện chưa kể về dự án cáp quang 1A lịch sử của Viettel

Tinh thần người lính và chuyện chưa kể về dự án cáp quang 1A lịch...

Đúng 9h9 ngày 9.9.1999, Viettel thông tuyến cáp quang đầu tiên. Tuy nhiên, không nhiều người biết vài phút trước đó, một phần tuyến cáp bị đứt và chỉ được hàn xong ngay trước giờ G.
Kinh doanh vì tương lai dân tộc

Kinh doanh vì tương lai dân tộc

Cuối năm cũ, một sự kiện từ Nhật Bản gây tranh luận sôi nổi về văn hóa kinh doanh, về tư chất của lãnh đạo doanh nghiệp, về tinh thần doanh nghiệp và về kinh doanh trong thời đại toàn cầu hóa.
Hiện tượng Nguyễn Trần Bạt

Hiện tượng Nguyễn Trần Bạt

Hiện diện trước tôi là một người đàn ông ngoại thất thập. Mái tóc điểm bạc. Trông ông không hề trẻ so với tuổi của mình, nhưng lại là một người hoạt bát và hùng biện.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất