Học làm khách trước khi làm chủ
08:35 | 16/08/2019
DNTH: Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chị Hoàng Thị Hiền – Giám đốc chuỗi trà sữa Pozaa Tea đã sớm thành công nhờ thấu hiểu khách hàng.
Hiện thương hiệu Pozaa sở hữu hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc và chiếm được cảm tình của số đông khách hàng.
Xuất ngoại để học nghề
Năm 2013, khi đang giữ vị trí quản lý khu căn hộ tại tập đoàn Vingroup, chị Hiền đột ngột xin nghỉ việc để về kinh doanh. Cả gia đình kịch liệt phản đối quyết định này của chị bởi công việc ổn định và mức lương cao là niềm mơ ước của nhiều người.
Sau khi tìm hiểu thị trường, Hiền quyết định chọn trà sữa để khởi nghiệp. Chia sẻ về lý do chọn trà sữa mà không phải loại thực phẩm nào khác, Hiền cho biết: Thời điểm đó, trà sữa là một sản phẩm mới trên thị trường và được khách hàng rất ưa chuộng.
|
Chị Hoàng Thị Hiền - CEO Pozaa Tea. |
Bản thân chị cũng là một tín đồ của thứ đồ uống này. Tuy nhiên, thị trường trà sữa ở Việt Nam lại rất bát nháo, nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc, nguyên liệu trôi nổi. Từ đó chị đã nung nấu ý định sẽ tạo ra những cốc trà sữa sạch.
Năm 2014, sau khi nghiên cứu về công thức pha chế, Hiền mở của hàng trà sữa đầu tiên mang tên Pozaa Tea. Có trong tay số vốn chỉ vỏn vẹn 40 triệu đồng, nhưng bản tính lại là người cầu toàn, chị đã đi vay mượn thêm 300 triệu đồng để đầu tư vào quán. “Khi còn đi làm thuê mình nghĩ việc kinh doanh đơn giản lắm, nhưng khi ra tự làm thì mới thấy mọi thứ không hề dễ dàng” – Hiền bộc bạch.
Để nâng cao tay nghề, Hiền liên tục tham gia các khóa đào tạo pha chế, tuy nhiên những trung tâm mà Hiền theo học đều khiến chị thất vọng. Bởi công thức pha chế đã bị biến tấu đi nhiều, không đúng tỷ lệ nguyên liệu. Do đó, chị quyết định xuất ngoại sang Đài Loan – quê hương của trà sữa để “tầm sư học đạo”.
May mắn thay, chị gặp được một bậc thầy trong lĩnh vực pha chế và được truyền dạy những công thức quý giá. Chị đã phải mất 3 năm ròng rã mới học được công thức pha chế chuẩn.
Nắm công thức pha chế trong tay, năm 2017 về Việt Nam, chị kỳ vọng sẽ xây dựng một thương hiệu trà sữa sạch và chuyên nghiệp.
Nhưng thời điểm đó, thị trường trà sữa tại Việt Nam đã bão hòa, để có thể cạnh tranh đòi hỏi mọi đường đi nước bước đều phải tính toán kỹ lưỡng. Theo đó, người làm kinh doanh trước tiên phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để có đường hướng phát triển phù hợp.
Phát triển nhượng quyền thương hiệu
Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, hướng tới một thương hiệu trà sữa an toàn, do đó, nguyên liệu được Pozaa Tea lựa chọn đều là nguyên liệu cao cấp, có nguồn gốc rõ ràng.
Bật mí về bí quyết để có một ly trà sữa chuẩn vị, chị Hiền cho biết: Quy trình tuyển chọn các vị trà ngon là bước đầu tiên và cũng là bước tiên quyết làm nên hương vị trà sữa đặc biệt. Trân châu phải được nhào nặn từ 100% bột sắn nguyên chất; sữa bột để cho ra đúng vị phải là loại đạt tiêu chuẩn xuất xứ từ New Zealand, Hà Lan, Đài Loan…
Để cạnh tranh và tồn tại được lâu dài, đòi hỏi người kinh doanh phải luôn làm mới thương hiệu của mình, làm mới sản phẩm của mình. Hiện nay, Pozaa Tea đang phục vụ đa dạng các loại trà, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng, từ trà sữa truyền thống cho tới trà trái cây, trà sữa kem cheese với hương vị độc đáo riêng.
Cách bày trí décor cửa hàng cũng được Pozaa Tea tính toán kỹ lưỡng, đồng nhất giữa các chi nhánh, có góc cho nhóm bạn, góc cho gia đình, cặp đôi hay góc dành riêng cho giới văn phòng bàn công việc.
Đầu năm 2018, khi thương hiệu đã lớn mạnh, Hiền xây dựng cửa hàng theo chuỗi. Bên cạnh đó, chị mở rộng thương hiệu Pozaa cho khách hàng yêu thích kinh doanh trà sữa bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Theo chị Hiền, việc phát triển theo hình thức nhượng quyền thương hiệu sẽ góp phần mở rộng quy mô kinh doanh cũng như là hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình một cách nhanh chóng nhất. Giảm thiểu chi phí phát triển thị trường và có thêm được nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền từ các bên nhượng quyền.
Mặt khác, sẽ tạo dựng được một hệ thống liên kết mạnh mẽ và vững chắc về thương mại và tài chính. Mở rộng thị trường, thăm dò được hiệu quả đầu tư khi thâm nhập được vào các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp.
Ngoài ra, trong tương lai Pozaa còn tận dụng được một cách tối đa nguồn lực của địa phương để phát triển thương hiệu và thâm nhập được một cách hiệu quả vào thị trường nội địa các quốc gia đang phát triển hiện nay mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản về thương mại hoặc pháp lý nào.
|
Sau 5 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, hiện nay hệ thống Pozaa Tea đã có hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc, trung bình mỗi ngày bán ra 15.000 ly trà sữa. CEO Pozaa Tea đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ nhân rộng chuỗi lên thành 200 cửa hàng kinh doanh và nâng doanh số bán hàng lên gấp đôi thời điểm hiện nay. |
T.H
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Hoàng Thị Hiền /
- triết lý kinh doanh /
- trà sữa Pozaa Tea /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
GELEX Connection: Tiếp tục hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng
Trong khuôn khổ dự án GELEX Connection thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao, trong tháng 8/2025, Tập đoàn GELEX tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều trường đại học uy tín cũng như có tầm ảnh hưởng tại khu vực phía Nam.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
