Thứ bảy, 15/05/2021, 19:08

Hơn 11.000 lao động bị nợ lương, Tổng công ty Đường sắt gửi kiến nghị khẩn "kêu cứu" Thủ tướng

DNTH: Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phải gửi kiến nghị khẩn đến Thủ tướng về những vướng mắc liên quan đến kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gần 25.000 lao động.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), vừa có kiến nghị khẩn gửi Thủ tướng "kêu cứu" về vấn đề liên quan việc xây dựng Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quốc gia do Nhà nước đầu tư và việc giao nguồn quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS.

Hơn 11.000 lao động bị nợ lương, Tổng công ty Đường sắt gửi kiến nghị khẩn kêu cứu Thủ tướng - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

Từ năm 1955 đến nay, VNR là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước duy nhất được Nhà nước thành lập với mục đích để giao quản lý, khai thác, sử dụng và kinh doanh trực tiếp toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) theo hình thức không tính thành phần vốn tại doanh nghiệp.

Lãnh đạo VNR cho biết với 3.143 km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố, trong điều kiện không có nguồn kinh phí cho công tác quản lý tài sản KCHTĐS, VNR đã tổ chức một hệ thống quản lý tài sản từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị thành viên và các công ty cổ phần có vốn góp chi phối.

Tính đến thời điểm này, do ảnh hưởng kéo dài, bất thường của đại dịch Covid-19 cũng như việc thi công gói đầu tư 7000 tỉ đồng thuộc nguồn vốn trung hạn, trong điều kiện đường đơn, vừa chạy tàu, vừa thi công, Ngành đường sắt đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn.

Cùng với đó, theo ông Vũ Anh Minh, các vướng mắc về kinh phí bảo trì KCHTĐS quốc gia năm 2021 vẫn chưa được giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 20 công ty thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống KCHTĐS quốc gia hiện chưa có kinh phí để mua vật tư đưa vào công trình, chi thường xuyên và đặc biệt là trả lương cho người lao động 4 tháng đầu năm 2021, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gần 25.000 lao động trong VNR.

"Nguy cơ cao là 11.315 lao động tuần đường, tuần cầu, tuần hầm, gác chắn đường ngang... sẽ bỏ việc vì không có thu nhập. Vấn đề này đã đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng, khó có thể trụ vững đến hết tháng 4-2021"- Chủ tịch VNR nêu trong công văn kiến nghị.

Theo VNR, Đề án quản lý, sử dụng tài sản KCHTĐS quốc gia do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ tới thời điểm này vẫn tiếp tục tạo ra nhiều cấp trung gian quản lý, nhiều thủ tục hành chính trong việc quản lý, bảo trì, khai thác tài sản KCHTĐS, gia tăng cấp phép, phê duyệt Đề án con (giấy phép con). Đặc biệt vẫn đề xuất cơ chế giao dự toán kinh phí bảo trì cho Cục Đường sắt Việt Nam (Cơ quan chỉ thực hiện chức năng tham mưu trực thuộc Bộ GTVT và không quản lý tài sản KCHTĐS).

"Đề xuất của Bộ GTVT tại Đề án không những không khắc phục được các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn gây ra rất nhiều đình trệ, ách tắc cho VNR, đẩy doanh nghiệp đến nguy cơ phá sản, nguy cơ triệt tiêu hoạt động vận tải đường sắt trong hệ thống giao thông vận tải"- lãnh đạo VNR cho hay.

Theo lãnh VNR, để thực hiện quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia, VNR phải tổ chức một hệ thống nhân lực đồng bộ, chặt chẽ từ công ty mẹ tới các đơn vị cơ sở dọc các tuyến đường sắt với tổng số lao động là 11.315 người, bao gồm: 1.241 lao động tuần cầu, tuần đường, tuần hầm; 915 lao động gián tiếp; 6.278 lao động thực hiện bảo trì và quản lý chất lượng công việc bảo trì và 2.881 lao động làm nhiệm vụ gác chắn đường ngang để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Trong khi đó hiện nay, bộ máy tổ chức của Cục ĐSVN chỉ có hơn 100 định biên (đa số là cán bộ văn phòng và lực lượng thanh tra an toàn giao thông đường sắt) nên nếu thực hiện phương án theo Đề án được Bộ GTVT đề xuất thì thực tế VNR vẫn phải bố trí đầy đủ 11.315 nhân lực như trên để thực hiện các nhiệm vụ quản lý tài sản và tổ chức bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia.

"Cục ĐSVN sẽ trở thành cơ quan trung gian làm chậm trễ, gây ách tắc quá trình thực hiện công tác bảo trì và điều hành giao thông vận tải, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu"- lãnh đạo VNR lý giải.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật liên quan, kinh nghiệm quốc tế và đặc biệt là thực tiễn quản lý, điều hành hoạt động, VNR cho rằng Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp nhiều lần với các Bộ, ban ngành để phân tích về cơ sở pháp lý và đã có các kết luận và thông báo. Bộ Tư pháp cũng đã thẩm định tính pháp lý tại văn bản số 193/BTP-PLDSKT ngày 22-1-2021, trong đó khẳng định việc giao tài sản KCHTĐS và dự toán kinh phí bảo trì cho Tổng công ty ĐSVN là đúng quy định của pháp luật hiện hành (kể cả Luật Ngân sách nhà nước).

Từ những lý giải nêu trên, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR khẩn thiết kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Chỉ đạo Bộ GTVT nghiêm túc, thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 1956/VPCP-CN ngày 24-3-2021 về việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản KCHTĐS quốc gia.

VNR cũng kến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia giai đoạn từ năm 2021 trở về sau cho VNR như các năm trước.

Theo Người lao động

Cùng chuyên mục

ASEAN-EU: Hướng đến đối tác chiến lược

ASEAN-EU: Hướng đến đối tác chiến lược

Các Bộ trưởng khẳng định cam kết mạnh mẽ, thời gian tới, tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa ASEAN và EU, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ “Đối tác trong liên kết” (Partners in Integration). Hai bên hoan nghênh việc Hội nghị Bô trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 22 (tháng 1/2019, tại Bỉ) đã thống nhất về nguyên tắc về nâng cấp quan hệ ASEAN-EU lên đối tác chiến lược và nhất trí phối hợp thúc đẩy để sớm chính thức hoá việc nâng cấp này.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về đại hội đảng bộ các...

Ngoài các hình thức tuyên truyền qua báo chí; trên các website, trang thông tin, cổng thông tin điện tử của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và các tỉnh, thành phố; cổ động trực quan; tuyên truyền miệng; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu...; các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức đăng tải các tin, bài viết về đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng trên mạng xã hội trong và ngoài nước như: Facebook, Zalo, Youtube, Gapo, Lotus, VCNET...; đồng thời vận động cán bộ, đảng viên tích cực tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực về đại hội trên các trang mạng cá nhân.
Chủ tịch nước dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng

Chủ tịch nước dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng

DNTH: Sáng 21/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào cả nước đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự và dâng hương.
An ninh thông tin ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay - Vấn đề đặt ra và giải pháp

An ninh thông tin ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay - Vấn đề đặt ra...

Ngày nay, an ninh thông tin đã và đang đi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội và dần trở thành một bộ phận quan trọng của an ninh quốc gia. Nguy cơ gây mất an ninh thông tin là mối đe dọa lớn và ngày càng gia tăng đối với an ninh quốc gia. Bài viết tập trung phân tích, làm rõ tình hình an ninh thông tin ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay, chỉ rõ những vấn đề đang đặt ra trong bảo đảm an ninh thông tin và các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm an ninh thông tin của Việt Nam thời gian tới.
Nguy cơ bùng phát dịch, Thủ tướng ra công điện tăng cường phòng, chống

Nguy cơ bùng phát dịch, Thủ tướng ra công điện tăng cường phòng,...

DNTH: Dịch COVID - 19 bùng phát mạnh ở một số nước láng giềng. Trong nước, nguy cơ dịch bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép. Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 541/CĐ - TTg ngày 23/4/2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID -19.
Hãng phim là chợ trời, nghệ sĩ toàn xả rác

Hãng phim là chợ trời, nghệ sĩ toàn xả rác

"Các anh nói tôi biến hãng phim thành chợ trời nhưng quên rằng nó đang là cái chợ trời từ trước khi tôi đến...
Hoàng Sa trong trái tim những người con của biển: [Bài 2] Sống không thể thiếu Hoàng Sa

Hoàng Sa trong trái tim những người con của biển: [Bài 2] Sống không thể...

Từ thuở khai thiên lập địa đến nay, trải qua 415 năm, do sống giữa 4 bề biển trời mênh mông, nên người dân ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hầu hết đều lấy ngư nghiệp làm kế sinh nhai, ngư trường Hoàng Sa chính là “bầu sữa” nuôi sống hàng chục thế hệ người dân đất đảo.
Cục Hàng không Việt Nam phối hợp điều phối lịch bay sau khi Vietjet Air hoãn và hủy hàng loạt chuyến bay

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp điều phối lịch bay sau khi Vietjet Air...

Liên quan đến thông tin Vietjet Air hoãn và hủy hàng loạt chuyến bay trong các ngày 14 và 15/6, chiều 15/6, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã cử đoàn công tác vào Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Vietjet Air điều phối lịch bay.