Thứ bảy, 26/09/2020, 00:29

Khu tập thể G6A Thành Công có nguy cơ sụp đổ

Khu tập thể G6A Thành Công (phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) hiện đã bị nghiêng, khiến hai đơn nguyên 1 và 2 của “tháp nghiêng” này không còn đứng sát nhau mà tách ra tạo thành hình chữ V ở khoảng trống giữa. Tuy nhiên, vài năm qua tình trạng trên vẫn chưa thể xử lý, khiến “tháp nghiêng” này ẩn chứa hiểm họa.

Khu tập thể G6A Thành Công. Ảnh: KIẾN NGHĨA.

Tiền Phong số 86 (ngày 27/3/2019) đăng bài báo trên, phản ánh việc năm 2105, khu tập thể (KTT) G6A Thành Công được Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế Xây dựng Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) kiểm định đạt mức độ D (nhà nguy hiểm có nguy cơ sụp đổ), nhưng nhiều hộ dân nơi đây cho rằng đánh giá trên chưa chính xác nên không chịu di dời đến nơi tạm cư để xây dựng lại KTT, đồng thời yêu cầu được kiểm định lại KTT G6A Thành Công.

Được biết, tháng 10/2017, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội, đề xuất lựa chọn Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) để kiểm định lại nhà G6A Thành Công. Tháng 11/2017, đề xuất này được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận. Theo đó UBND quận Ba Đình có trách nhiệm tạm ứng kinh phí từ nguồn ngân sách quận để tổ chức thực hiện, đồng thời hướng dẫn cộng đồng dân cư thực hiện việc giám sát theo quy định, đảm bảo công khai, khách quan.

Tuy nhiên, sau khi có sự đồng ý của UBND thành phố Hà Nội, đến nay mới có 22/49 hộ dân của KTT G6A Thành Công chuyển tới nơi tạm cư. Ngày 3/4/2019, tại cuộc họp do UBND phường Thành Công tổ chức, với sự tham gia của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng (QLDAĐTXD) quận Ba Đình và Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, cư dân KTT G6A Thành Công tiếp tục đề nghị UBND thành phố Hà Nội cần trả lời rõ bằng văn bản nếu các hộ dân chuyển tới nơi tạm cư thì khi KTT được xây lại họ có được quay lại chỗ cũ hay không?

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Trí Dũng, Phó Giám đốc Ban QLDAĐTXD quận Ba Đình cho biết: Hiện nay, trên địa bàn quận Ba Đình có một số nơi cần quy hoạch lại, nên việc KTT G6A Thành Công có xây dựng vào đúng chỗ cũ hay không phụ thuộc vào quy hoạch lại tại khu vực này. “Hiện quận Ba Đình đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện công tác lập quy hoạch tổng thể tại khu vực này để UBND quận có cơ sở tổ chức hội nghị nhà chung cư, lựa chọn đơn vị làm chủ đầu tư cũng như phương án tái định cư trở lại đối với KTT G6A Thành Công”- ông Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng cho hay, đầu tháng 5 vừa qua, Ban QLDAĐTXD quận Ba Đình đã có văn bản đề nghị Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng hoàn tất hợp đồng để kiểm định lại KTT G6A Thành Công. “Việc kiểm định lại này sẽ được tiến hành cuối tháng 5 hoặc tháng 6 tới. Nếu kết quả vẫn ở mức D, để bảo đảm tính mạng người dân, chúng tôi sẽ đề nghị UBND Thành phố được tổ chức cưỡng chế đối với các hộ dân KTT G6A Thành Công không chấp hành di chuyển ra khỏi nơi nguy hiểm”- ông Dũng cho biết.

 



(Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại)

Theo Tiền Phong/ Pháp luật Plu

Cùng chuyên mục

Nhiều dự án bất động sản sai phạm “bao vây” hồ Tuyền Lâm ở Đà Lạt

Nhiều dự án bất động sản sai phạm “bao vây” hồ Tuyền Lâm ở Đà...

Đoàn kiểm tra của tỉnh Lâm Đồng phát hiện nhiều công trình vi phạm xung quanh hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt). Cơ quan chức năng yêu cầu một số chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình vi phạm.
"Biệt phủ", du thuyền mọc trái phép đe dọa hành lang sông Hồng

"Biệt phủ", du thuyền mọc trái phép đe dọa hành lang sông Hồng

Hàng chục nhà hàng, "biệt phủ", nhà nổi... ngang nhiên mọc lên trái phép (khu vực quận Tây Hồ, Long Biên - Hà Nội) nhưng không bị xử lý khiến hành lang sông Hồng bị thu hẹp dần, đe dọa trực tiếp đến an toàn đường sông.
'Chuồng cọp' vẫn đua nhau mọc như mắc cửi ở những khu tập thể cũ của Hà Nội

'Chuồng cọp' vẫn đua nhau mọc như mắc cửi ở những khu tập thể cũ...

Lồng sắt bịt kín dùng để cơi nới diện tích tại nhiều khu tập thể cũ ở Hà Nội không chỉ làm bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác mà còn mất an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, rất nhiều khu nhà tập thể cũ tại thủ đô "chuồng cọp" vẫn đua nhau mọc lên.
Hợp thức hóa căn hộ diện tích nhỏ: Mở cửa cho người thu nhập thấp

Hợp thức hóa căn hộ diện tích nhỏ: Mở cửa cho người thu nhập thấp

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đóng góp Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về chung cư, trong đó đưa ra đề xuất cho phép xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2, phải có một phòng ở, một phòng vệ sinh.
Phường Cầu Diễn: Tràn lan vi phạm TTXD - chính quyền “né” phóng viên

Phường Cầu Diễn: Tràn lan vi phạm TTXD - chính quyền “né” phóng viên

DNTH: Bất chấp việc lãnh đạo Thành phố Hà Nội quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTXD, tránh tái diễn, kéo dài… mặc dù lãnh đạo Sở xây dựng đã kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân trong đó có cả lãnh đạo, quản lý thì trên địa bàn phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm) vẫn “mọc” lên hàng loạt công trình có nhiều “dấu hiệu” xây dựng sai phép, vượt phép, vi phạm nghiêm trọng về TTXD khiến dư luận bức xúc. Điều đáng nói là nhiều lần phóng viên đến liên hệ đặt lịch làm việc trong giờ hành chính dù có hẹn trước thì từ phòng lãnh đạo UBND đến văn phòng UBND đều trong tình trạng cửa đóng then cài.
Quản lý trật tự đô thị qua mạng xã hội: Hiệu quả nhiều mặt

Quản lý trật tự đô thị qua mạng xã hội: Hiệu quả nhiều mặt

Thành lập các nhóm, page mở trên mạng xã hội… để tiếp nhận thông tin phản ánh về những hành vi vi phạm và cả nét đẹp trong công tác quản lý trật tự đô thị, từ đó có biện pháp xử lý, duy trì những kết quả đã đạt được là cách hay mà một số quận trên địa bàn Hà Nội đang triển khai.
Quảng Ninh muốn thí điểm 'bến xe ảo'

Quảng Ninh muốn thí điểm 'bến xe ảo'

Thay vì cấm, thì tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng phương án quản lý bằng công nghệ hay có thể gọi là “bến xe ảo” đối với loại hình vận tải bằng xe “hợp đồng trá hình” Limousine.
Hà Nội: Hạn chế xe máy trong các quận nội thành, tiến tới dừng hẳn vào năm 2030.

Hà Nội: Hạn chế xe máy trong các quận nội thành, tiến tới dừng hẳn...

DNTH: Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc hạn chế xe máy, ô tô cá nhân tiến tới dừng hoạt động ở các quận nội thành không phải nhằm gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, vì lợi ích chung, môi trường trong sạch và phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất