Lối tự mở xảy ra tai nạn giữa tàu hàng và xe tải đã được cảnh báo?

2019-09-26 08:20:50 admin

Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo bố trí người cảnh giới 24/24h ở vị trí xảy ra tai nạn giữa tàu hàng và xe tải nhưng địa phương vẫn ‘phớt lờ’.


Lối tự mở xảy ra tai nạn giữa tàu hàng và xe tải đã được cảnh báo? - Ảnh 1.

Các toa tàu hàng bị hất văng xuống ruộng sau vụ tai nạn - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 25-9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có báo cáo nhanh vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn qua xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Theo đó, khoảng 7h35 sáng cùng ngày, tàu hàng mang số hiệu AH22 khi đi đến km267+500 (lối đi tự mở) khu gian Yên Lý - Cầu Giát thuộc xã Diễn Trường đã va vào xe ôtô tải do tài xế Hồ Xuân Sơn (37 tuổi, ngụ thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển.

Hậu quả làm ôtô văng ra ngoài kẹt vào hộ lan đường bộ - đường sắt. Bốn toa xe bị trật bánh và bị đổ; thiết bị toa xe văng ra trúng người chạy xe máy đang lưu thông trên quốc lộ 1.

Vụ tại nạn làm tài xế Sơn bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường thông đường.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác định do tài xế xe tải không chú ý quan sát khi đi qua lối đi tự mở trong lúc tàu đang đến gần.

Về lối đi tự mở lớn hơn 3m nằm sát quốc lộ 1, tầm nhìn hai bên thông thoáng, bề mặt êm thuận.

Phía đường sắt cắm cột thu hẹp bàn giao cho địa phương quản lý nhưng bị người dân địa phương phá, nhổ cột thu hẹp.

Đáng chú ý, phía đường sắt đã có văn bản đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An chỉ đạo địa phương cử người cảnh giới tại vị trí này do xác định đây là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.

Ngày 28-8, Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này 24/24h và Cục Đường sắt Việt Nam cũng từng đề nghị địa phương tổ chức cảnh giới tại vị trí trên vào tháng 9-2016. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa thực hiện.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh này dài gần 100km có 62 đường ngang hợp pháp và hơn 150 đường ngang dân sinh bất hợp pháp, chủ yếu do người dân tự mở.

Thời gian qua, để hạn chế tai nạn đường sắt với các phương tiện đường bộ, ngành đường sắt và chính quyền các địa phương Nghệ An đã đóng hơn 40 đường dân sinh trái phép, thu hẹp 63 lối đi dân sinh và cắm biển nguy hiểm, chú ý tàu hỏa tại tất cả các đường đi dân sinh và lắp đặt 6 điểm gác chắn tự động tại các đường ngang trọng điểm.

 

 

 

Theo Báo Tuổi Trẻ