Thứ hai, 28/09/2020, 06:54

“Mỗi xã một sản phẩm” - động lực xây dựng nông thôn mới ở An Giang

UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án "Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh An Giang (gọi tắt là OCOP_AG). Mục tiêu đến năm 2030, phát triển 30 sản phẩm OCOP, thuộc 4 nhóm: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; lưu niệm - nội thất - trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Động lực xây dựng nông thôn mới

Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm của đề án là phát triển các đặc sản, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch nông thôn có lợi thế ở mỗi địa phương theo hướng chuỗi giá trị gia tăng, do các thành phần kinh tế tư nhân (đặc biệt là DN, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể (hợp tác xã) thực hiện.

“moi xa mot san pham” - dong luc xay dung nong thon moi o an giang hinh anh 1

Sản phẩm ở đây gồm sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương, hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. Ảnh: Đ.Đ

Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: Đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và tín dụng.

Kinh phí thực hiện đề án đến năm 2025 dự kiến 29.940 triệu đồng. Trong đó, kinh phí từ Nhà nước là 19,278 tỷ đồng (64,39%); từ các DN/cơ sở và hộ sản xuất đóng góp là 10,212 tỷ đồng (34,11%) và từ dự án khác là 450 triệu đồng (1,50%). Kinh phí giai đoạn 2026 - 2030 mang tính định hướng, cuối năm 2025 các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí cụ thể cho giai đoạn này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư cho biết, mục tiêu của đề án là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất - kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, DN nhỏ và vừa) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Ngoài ra, thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý, bảo vệ môi trường.

Phát triển 30 sản phẩm OCOP_AG năm 2030

Để thực hiện mục tiêu trên, có 8 nhóm giải pháp được đưa ra. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về đề án OCOP_AG; xây dựng hệ thống quản lý thực hiện đề án OCOP_AG; đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực; lồng ghép các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương để tăng cường nguồn lực cho việc thực hiện đề án; hỗ trợ chuyển giao khoa học và công nghệ, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; xây dựng nhóm cố vấn đề án OCOP_AG; huy động vốn và các nguồn lực để thực hiện đề án; hỗ trợ xúc tiến thương mại và xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm OCOP_AG…

Mục tiêu đến năm 2020, xác định và lựa chọn ít nhất 10 sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tham gia đề án OCOP_AG cấp tỉnh để được thúc đẩy hỗ trợ phát triển. Trong đó tập trung vào 6 nhóm/ngành hàng: Thực phẩm, nông sản tươi và qua chế biến; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; mặt hàng lưu niệm - nội thất - trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Định hướng đến năm 2030, phát triển thêm ít nhất 20 sản phẩm, nâng tổng số sản phẩm OCOP_AG của đề án là 30 sản phẩm thuộc 4 nhóm: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; lưu niệm - nội thất - trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Ước mơ về “bức tranh” nông nghiệp 4.0

Ước mơ về “bức tranh” nông nghiệp 4.0

Việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây cùng Internet kết nối vạn vật đã mở đường cho những hoạt động quản lý nông nghiệp hoàn toàn mới. Con người không cần có mặt trực tiếp, thậm chí ở một số khâu robot sẽ thay thế con người, từ đây sẽ hình thành một nền nông nghiệp chính xác và tự động.
Bộ trưởng Bộ NNPTNT: Nhà nông Việt đã làm nên nhiều kỳ tích

Bộ trưởng Bộ NNPTNT: Nhà nông Việt đã làm nên nhiều kỳ tích

Tối 14.10, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu 63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2018 sẽ được tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Phóng viên Báo NTNN phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Cường (ảnh) - Bộ trưởng Bộ NNPTNT (đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam) về đóng góp của nông dân trong xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp.
10 năm nông thôn mới, thu nhập của nông hộ đạt 130 triệu đồng

10 năm nông thôn mới, thu nhập của nông hộ đạt 130 triệu đồng

Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cuộc sống của người dân nông thôn đã có những thay đổi đáng kể.
Tìm thấy cơ hội xuất khẩu nông sản của Việt Nam tại BRIFE 2019

Tìm thấy cơ hội xuất khẩu nông sản của Việt Nam tại BRIFE 2019

BRIFE là Hội nghị về hàng nông sản lớn nhất được tổ chức tại Hongkong (Trung Quốc), một trong những trọng tâm chính về hợp tác nông nghiệp giữa Trung Quốc và các nước trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.
Nông nghiệp thích ứng với biến đối khí hậu

Nông nghiệp thích ứng với biến đối khí hậu

Biến đổi khí hậu (BÐKH) và thời tiết cực đoan đã và đang tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp của Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã và đang áp dụng khoa học kỹ thuật, lựa chọn giống cây trồng nhằm thích ứng với BĐKH.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp lên tiếng về tin đồn thanh long ế

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp lên tiếng về tin đồn thanh long ế

Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT, hiện tại, mọi hoạt động giao thương, xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường, thậm chí thời gian tới không còn thanh long để xuất khẩu.
Nông sản ngoại “đội lốt” hàng Việt: Lỗi tại ai?

Nông sản ngoại “đội lốt” hàng Việt: Lỗi tại ai?

Thời gian gần đây, tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều nông sản nhập khẩu nhưng được người bán quảng cáo là hàng Việt, gây ảnh hưởng tới uy tín của sản phẩm Việt và niềm tin người tiêu dùng.
Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030

Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.