Thứ tư, 30/09/2020, 02:30

Ngành đường sắt nâng cấp hàng loạt toa tàu chất lượng cao để phục vụ hành khách

Hàng loạt toa tàu chất lượng cao đã được Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An (Xe lửa Dĩ An) hoàn thành nâng cấp, đóng mới theo dự án khoa học công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình thiết kế và công nghệ chế tạo toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của Đường sắt Việt Nam”.

Mới đây, hàng loạt toa tàu khách cao cấp được chế tạo tại Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An (Xe lửa Dĩ An) có giá thành chỉ bằng 2/3 so với toa xe khách cao cấp nhập khẩu; tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60% tính theo giá trị; không phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Đây là dự án triển khai theo Quyết định số 3384/QĐ-BKHCN ngày 6/11/2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Mục tiêu của dự án là thiết kế, sản xuất toa xe khách cao cấp đạt tốc độ kỹ thuật 120 km/h vận hành ở tốc độ hiện nay 100km/h, đáp ứng yêu cầu phát triển của đường sắt Việt Nam và chủ động đón nhận những nhiệm vụ đặt ra của đường sắt tốc độ cao.

Nâng cấp hàng loạt toa tàu chất lượng cao để phục vụ hành khách

Nâng cấp hàng loạt toa tàu chất lượng cao để phục vụ hành khách

Cụ thể, dự án đảm bảo việc sản xuất và cung ứng cho Đường sắt Việt Nam các toa xe đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam hoặc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế được chọn dùng về toa xe khách cao cấp. Các toa xe có khối lượng nhẹ, tiện nghi, vận hành êm thuận và an toàn, thân thiện môi trường. Đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 60% về giá trị. Xây dựng được dây chuyền sản xuất đảm bảo năng lực cung ứng 150 toa xe khách cao cấp/năm.

Cùng với đó, là việc giảm nhiên liệu, giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường, có thể kéo nhiều xe, tăng năng lực chuyên chở hành khách; giảm được tiếng ồn, tăng độ êm dịu của đoàn tàu. Ưu tiên tối đa sử dụng vật liệu sản xuất trong nước như: Thiết bị phụ kiện kèm theo; vật liệu cách âm, cách nhiệt; vật liệu composit để hạ giá thành sản phẩm, khuyến khích sản xuất trong nước phát triển. Từng bước tiếp cận việc chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa toa xe khách đô thị, toa xe của đường sắt tốc độ cao.

Quầy bar trên toa tàu. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Mới đây, dự án tàu The Vietage được hợp tác bởi Minor Hotels và ngành đường sắt dự kiến sẽ đón khách và khởi hành vào ngày 1/7/2020 mang đến trải nghiệm sang trọng cho các du khách trên tuyến hành trình giữa Ga Đà Nẵng và Ga Diêu Trì (Quy Nhơn).

Tàu Vietage có hành trình khứ hồi hàng ngày giữa Đà Nẵng và Quy Nhơn dọc theo miền duyên hải Nam Trung Bộ, mang đến cho hành khách những trải nghiệm du lịch sang trọng đầy lý thú để khám phá những vùng đất khác nhau của Việt Nam. Vietage khởi hành từ ga Đà Nẵng mỗi sáng đến Quy Nhơn trên hành trình dài 6 tiếng đồng hồ và quay trở lại Đà Nẵng vào mỗi tối.

 

 

T.H

Cùng chuyên mục

Chân dung Sao Bắc Đẩu: Công ty công nghệ vừa bị World Bank cấm vận 7 năm

Chân dung Sao Bắc Đẩu: Công ty công nghệ vừa bị World Bank cấm vận 7...

CTCP Công nghệ Sao Bắc Đẩu là công ty công nghệ thông tin hoạt động trong lĩnh vực tích hợp hệ thống và là đối tác uy tín của các hãng công nghệ toàn cầu.
Khối nợ xấu nghìn tỷ trong “hệ sinh thái” của đại gia Cao Minh Sơn

Khối nợ xấu nghìn tỷ trong “hệ sinh thái” của đại gia Cao Minh Sơn

Nhiều thành viên trong “hệ sinh thái” Sông Châu Corp của ông Cao Minh Sơn bị nhà băng rao bán nợ xấu. Cá biệt có những khoản nợ lên đến gần nghìn tỷ đồng.
Thế lưỡng nan của Saigon Co.op

Thế lưỡng nan của Saigon Co.op

Giảm vốn gần 3.600 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT (ông Diệp Dũng) bị đình chỉ chức Bí thư Đảng ủy, Saigon Co.op muốn tìm lại sự ổn định, tháo gỡ thế lưỡng nan pháp lý hậu thanh tra.
Ngân hàng Phương Đông tăng lãi ròng, tăng cả nợ xấu

Ngân hàng Phương Đông tăng lãi ròng, tăng cả nợ xấu

Năm 2018, OCB lãi ròng gần 1.761 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so cùng kỳ năm trước nhưng nợ xấu cũng tăng lên gần 2,3%.
Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: "Quảng nổ mà không nổ"

Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: "Quảng nổ mà không nổ"

Trên trang cá nhân của mình, Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo lý giải rằng người Việt ném đá Nguyễn Tử Quảng có nguyên nhân vì người Việt quá tự ti, người Việt không tin vào người Việt có thể làm ra sản phẩm tốt hơn Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Người kế vị “ông trùm” đồ uống Dr. Thanh ôm mộng gì trong năm mới?

Người kế vị “ông trùm” đồ uống Dr. Thanh ôm mộng gì trong năm...

Hai mươi tư năm phát triển và lớn mạnh, Tân Hiệp Phát (viết tắt: THP) vững vàng ở vị thế nhà sản xuất đồ uống hàng đầu Việt Nam và là một biểu tượng trong số rất ít các tập đoàn gia đình thành công nhất đất nước. Phát huy và tiếp nối hoài bão của nhà sáng nghiệp Trần Quí Thanh (Dr. Thanh), thế hệ F1 của THP đã sẵn sàng dong thuyền ra biển lớn.
ĐHCĐ Petrolimex: Giãn tiến độ thoái vốn nhà nước xuống 51% sang 2019-2020, năm 2018 trả cổ tức 26% bằng tiền mặt

ĐHCĐ Petrolimex: Giãn tiến độ thoái vốn nhà nước xuống 51% sang...

Về việc thực hiện thoái vốn lại PGBank, năm qua HĐQT Petrolimex đã chỉ đạo tổ chức thoái vốn tại PGBank và được NHNN chấp thuận nguyên tắc về việc sáp nhập PGBank - HDBank. Hai ngân hàng bổ sung đầy đủ hồ sơ nhưng chưa được NHNN phê duyệt.
CEO chuỗi cắt tóc đàn ông lớn nhất Việt Nam: "Sợ khách hàng ở nhà lâu quá không chịu nổi, tự cắt trọc hết thì 30Shine thất nghiệp dài”

CEO chuỗi cắt tóc đàn ông lớn nhất Việt Nam: "Sợ khách hàng ở nhà...

Phải tạm thời đóng cửa do cách ly xã hội, 30Shine đẩy mạnh bán sản phẩm online. Doanh thu mảng này tăng tốt, đặc biệt là ngành hàng chăm sóc da – sản phẩm được phái mạnh thời nay quan tâm hơn trước.