“Nhập nhằng” nguồn gốc bếp từ, điện từ mang thương hiệu ABBAKA

2019-03-12 18:18:25 admin

DNTH: Nguồn gốc xuất xứ sản phẩm không rõ ràng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, nhiều “dấu hiệu” lừa dối khách hàng. Thương hiệu bếp từ, bếp điện từ ABBAKA do Công ty TNHH Abbaka Việt Nam nhập khẩu có thực sự đáng tin cậy?


Một thương hiệu 2 nguồn gốc xuất xứ: made in China và nhập khẩu nguyên chiếc từ Italy .

Vừa qua, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nhận được phản ánh của bạn đọc về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm bếp từ, bếp điện từ mang thương hiệu Abbaka có nguồn gốc không  rõ ràng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Để rộng đường dư luận, Phóng viên (PV) Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu có tới số nhà 06 ngõ 208/2 Trần Cung, Hà Nội - nơi được cho là showroom của thương hiệu Abbaka để liên hệ làm việc.

Tại đỉa chỉ trên, cửa hé nhỏ, bên trong một người đàn ông cho hay địa chỉ này sắp nghỉ, không có nhân viên văn phòng, hay quản lý ở đây và cung cấp cho PV một số điện thoại bàn để liên hệ.

Phóng viên có liên hệ theo số điện thoại đã được cung cấp nhưng  không thấy nhấc máy, gọi vào số hotline trên Wedsite https://abbaka.com.vn  để xin liên hệ làm việc thì được người đàn ông  cho hay không  phải số của Công ty TNHH Abbaka Việt Nam. Tiếp tục liên hệ lại số điện thoại hotline trên, lúc này người đàn ông lại  thừa nhận đây là số của Công ty TNHH Abbaka  Việt Nam.

“Công ty nghỉ rồi, tạm thời nghỉ, được hơn 1 năm rồi. Nguồn gốc bếp là bếp Trung Quốc, có cả bếp nhập khẩu Italy. Bên Công ty không bán hàng nữa, giờ chỉ có một số nhà phân phối bán thôi”, người đàn ông này cho biết thêm.

Để chứng minh những gì người đàn ông nói trong số hotline của Công ty TNHH Abbaka Việt Nam. Phóng viên trong vai một người có nhu cầu mở cửa hàng thiết bị nhà bếp tại một thị trấn nhỏ thì ngay lập tức được tư vấn viên xin số điện thoại để tư vấn. Vậy Công ty TNHH Abbaka Việt Nam có thực sự nghỉ, hay đó chỉ là “chiêu trò” né tránh báo chí.

Gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, có “dấu hiệu” lừa dối khách hàng.

Với từ khóa Abbaka chỉ mất 0,53 giây truy cập trên Google chúng ta có thể tìm thấy vô vàn kết quả về loại sản phẩm nhà bếp này.

Không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thông số kĩ thuật tương đồng nhau, Abbaka đang gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Bếp từ và bếp điện từ mang thương hiệu Abbaka được phân ra nhiều phân khúc, nhằm thỏa mãn nhu cầu, cũng như đánh vào tâm lý khách hàng. Với giá tiền trên 20 triệu đồng, những bếp từ và bếp điện từ sẽ được phía Công ty TNHH Abbaka Việt Nam quảng cáo là bếp nhập khẩu nguyên chiếc từ Italy. Ngược lại, ở phân khúc thấp hơn, giá tiền trên dưới 12 triệu đồng thì phía công ty lại không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều này khiến người tiêu dùng hiểu lầm tất cả sản phẩm đều là bếp nhập khẩu Italy.

Khó có thể phân biệt đâu là bếp nhập khẩu nguyên chiếc từ Italy, đâu là bếp từ Made in China, bởi chỉ có giá tiền cao thấp là khác nhau, trong khi quảng cáo giữa 2 loại bếp này gần như đồng bộ giống nhau, với những linh kiện từ các nước châu Âu, những nước đi đầu về ngành công nghiệp nhà bếp.

Ví dụ cụ thể, trên Wedsite https://abbaka.com.vn bếp điện từ đôi mã sản phẩm  AB - 72MS nhập khẩu nguyên chiếc từ Italy giá bán 23 triệu 980 nghìn được quảng cáo với linh kiện được cung cấp bởi thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Kính Euro Kera được vát cạnh 4 cạnh của Pháp, bộ đĩa nhiệt E.G.O của Đức, hệ thống mạch, điện được cung cấp bởi Eika của Tây Ban Nha.

Tiếp đó, với mã sản phẩm AB-268MIX giá bán 10 triệu 990 nghìn cũng được quảng cáo tương tự, với chất liệu: mặt kính vát cạnh SCHOTTCERAN – GERMANY, bộ đĩa nhiệt E.G.O – GERMANY.

"Nhập nhằng" nguồn gốc sản phẩm mang thườn hiệu bếp từ, điện từ Abbaka, một số bao bì có chữ made in China.

Đánh vào tâm lý khách hàng, ham rẻ, thích hàng nhập, thương hiệu bếp từ, bếp điện từ Abbaka có đang gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Hơn nữa, để sở hữu được một sản phẩm mang thương hiệu Abbaka thì người tiêu dùng cũng phải bỏ ra số tiền không phải nhỏ, trên dưới 10 triệu đồng. Đâu mới là giá trị thực của người tiêu dùng được hưởng khi mua sản phẩm bếp từ, bếp điện từ thương hiệu Abbaka, hay người tiêu dùng bỏ ra số tiền lớn để mua về sản phẩm mà giá trị của nó chỉ nằm trên những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” từ phía công ty.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng cũng như công bằng trong cạnh tranh kinh doanh, cần hơn nữa sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cụ thể là Cục quản lí cạnh tranh-Bộ công thương, Chi cục quản lí thị trường Hà Nội đối  với thương hiệu bếp từ, bếp điện từ Abbka.

Theo quy định tại Điều 40 Luật Cạnh tranh năm 2004, thì: “1. Cấm doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh. 2. Cấm kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn quy định tại khoản 1 Điều này”.

Điểm a, khoản 3, Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2004 quy định cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công,...

 Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu tiếp tục thông tin về sự việc này..

Nhóm PV

Tags