Thứ năm, 22/10/2020, 01:40

Nhu cầu thu mua cao, giá hạt điều thô tiếp tục tăng

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, tại thị trường thế giới nhu cầu mua điều thô đang rất cao, vì vậy giá điều vẫn đang trên đà tăng. Nhìn chung, nhu cầu chủ yếu đến từ các lò chẻ và các nhà máy nhỏ.
Nhu cầu sử dụng điều thô tăng cao
Nhu cầu sử dụng điều thô tăng cao (ảnh minh họa)

Theo đó, các nhà máy lớn vẫn có nhu cầu mua nhưng do giá quá cao, không cân đối được với giá nhân nên họ chờ hoặc giảm công suất chế biến.

Nhiều khách mua điều nhân đã chấp nhận mức giá cao hơn tuần trước; giao dịch sôi động hơn. Giá đã tăng khoảng 5-10 cent/pound so với 10 ngày trước và khá nhiều giao dịch thành công.

Các nhà máy chào ra số lượng ít hơn hoặc chào cao hơn 5 -10 cent/pound so với 1 tuần trước; có lẽ do họ thấy giá thô lên quá cao. Giá nội địa W320 khoảng 6,10 - 6,30 USD/kg; hầu như các nhà máy chào giá điều nhân W320 FOB ở mức 2,78 - 3,20 USD/pound (tùy loại nhà máy).

Nhu cầu của khách Trung Quốc cũng đang tăng nhưng lượng chào bán ít do họ yêu cầu chất lượng rất cao, khó đáp ứng; trong khi, nguồn hàng phù hợp ở Việt Nam không còn nhiều.

Một số chuyên gia đánh giá thị trường đang tăng giá trong giai đoạn ngắn do Việt Nam đang bị thiếu hụt điều thô cục bộ.

Trong 1 - 2 tháng tới, giá có thể đảo chiều do lượng cung thô trên thế giới vẫn rất cao. Do vậy, các nhà máy nên thận trọng, mua điều thô thì bán điều nhân ngay, không nên đầu cơ điều thô với mức giá hiện nay nếu chưa có hợp đồng bán điều nhân.

Theo Hiệp hội Hạt điều thế giới, sản lượng điều thô toàn cầu năm 2020 dự báo sẽ giảm 21 nghìn tấn so với năm 2019 do sản xuất ở khu vực Châu Phi không hiệu quả, năng suất giảm.

Tổng nguồn cung hạt điều thô cho năm 2020 bao gồm lượng tồn cũ chuyển qua và lượng thu hoạch mới giảm 167 nghìn tấn so với năm 2019. Tình trạng dư cung hạt điều thô đã chấm dứt từ đầu năm 2020 khi lượng tồn kho từ năm 2019 đã được sử dụng hết.

Hiện tại, tình trạng thiếu điều thô đã đẩy giá mặt hàng này tăng cao trong khi giá điều nhân giảm đã khiến tình hình sản xuất chế biếu điều trở nên khó khăn hơn. Do chịu ảnh hưởng của Covid-19, việc nhập khẩu điều thô từ các nước Châu Phi trở nên khó khăn hơn.

 

 

THSP

Cùng chuyên mục

Thương hiệu nông sản Việt cất cánh khi bước vào các thị trường lớn

Thương hiệu nông sản Việt cất cánh khi bước vào các thị trường lớn

Trong những ngày này, ngành nông nghiệp liên tục đón nhận những tin vui khi nhiều loại nông sản chính thức lên đường xuất khẩu sang thị trường EU sau hiệp định EVFTA. Xung quanh câu chuyện này Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã trao đổi với báo chí về phát triển thương hiệu và thị trường mới cho xuất khẩu nông sản.
Hiệp định EVFTA: Sắp xuất khẩu nhiều nông sản sang thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Sắp xuất khẩu nhiều nông sản sang thị trường EU

Ngày 16 và 17/9 tới, các mặt hàng như cà phê, chanh leo, bưởi, dừa, thanh long sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang thị trường EU với những ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại.
Tiêu chí kỹ thuật các mặt hàng nông sản.

Tiêu chí kỹ thuật các mặt hàng nông sản.

Khi các mặt hàng nông sản (sản phẩm nông nghiệp và thủy sản) xuất khẩu sang nước ngoài thì áp dụng các tiêu chí kỹ thuật (an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao), song khi được tiêu dùng trong nước, đặc biệt tại các chợ dân sinh, rồi vào quán nhậu, nhà hàng thì tiêu chuẩn về an toàn dường như chưa được quan tâm đúng mức. Đây chính là thực tế giữa hàng nông sản xuất khẩu và hàng nông sản phục vụ thị trường trong nước cần phải có sự quản lý thống nhất.
Từ phiên chợ nghèo trở thành người có thu nhập nhờ bán con “chậm chạp” 150.000đồng/kg

Từ phiên chợ nghèo trở thành người có thu nhập nhờ bán con “chậm...

Thứ sáu chợ phiên Bao La, bát ngát những rổ, chậu ốc lấp ló đôi râu dài và cái lưỡi cứ đưa qua, đưa lại khiến người yếu bóng vía chợt giật nảy mình.
Đặc sản na hoàng hậu Mai Sơn - Sơn La

Đặc sản na hoàng hậu Mai Sơn - Sơn La

Hiện huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) đã có hàng trăm ha trồng đặc sản na hoàng hậu, trong đó có hàng chục ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap.
Xuất khẩu cà phê Robusta vào Nhật Bản tăng mạnh

Xuất khẩu cà phê Robusta vào Nhật Bản tăng mạnh

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu sử dụng cà phê tại nhà của người dân Nhật Bản tăng cao đã giúp lượng cà phê Robusta của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật tăng mạnh và trở thành nhà cung ứng số 1 của quốc gia này.
Hoa quả Việt xuất sang Trung Quốc: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ

Hoa quả Việt xuất sang Trung Quốc: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ

Doanh nghiệp phải đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh lâu dài, làm ăn bài bản thì mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu một cách bền vững sang Trung Quốc. Đây là thị trường chiếm tới 28% thị phần xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Nông nghiệp Nhiều đặc sản vùng miền được giới thiệu tại 'Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020' ở Hải Phòng

Nông nghiệp Nhiều đặc sản vùng miền được giới thiệu tại 'Phiên...

Phiên chợ “Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020” (Phiên chợ), do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã chính thức diễn ra sáng ngày 18/9/2020, tại siêu thị Big C Hải Phòng.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất