Thứ tư, 30/09/2020, 00:33

Ông chủ ô mai Hồng Lam kể chuyện ‘vượt bão’ Covid-19: 'Trước khách hàng tìm mình, giờ mình tìm khách hàng'

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến doanh thu của ô mai Hồng Lam do doanh nghiệp này chủ yếu bán hàng offline.Để vượt bão 19, công ty tăng cường các kênh bán hàng online, cho phép nhân viên bán hàng ngoài giờ, tăng cường xuất khẩu sản phẩm, hạn chế thuê ngoài...

Là doanh nghiệp chủ yếu bán hàng dưới hình thức offline (trực tiếp tại các cửa hàng), đợt Covid-19 đầu tiên diễn ra khiến doanh thu của ô mai Hồng Lam giảm đến 90%.

“Khi Covid-19 ập đến, các chuyến bay thương mại quốc tế dừng hoạt động, mảng quà tặng Việt của công ty không còn doanh thu. Trong thời gian các cửa hàng phải đóng cửa, doanh thu của chúng tôi chỉ còn một phần nhỏ từ mảng quà vặt”, ông Nguyễn Hồng Lam – chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam chia sẻ tại tọa đàm “Vượt bão – Tâm thế lãnh đạo trong khủng hoảng” do Like A Tree tổ chức ngày 6/8.

Dù doanh thu giảm mạnh, ông Lam cho biết doanh nghiệp của mình không hề sa thải nhân viên. Thay vào đó, mọi người cùng ngồi bàn bạc để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho công ty.

“Thời gian đó, chúng tôi dồn toàn lực sang mảng sản xuất vì nghề của chúng tôi là nghề mùa vụ. Đợt Covid-19 thứ nhất, chúng tôi tập trung vào thu mua hoa quả tươi. Còn một số anh chị em bán hàng, họ tự nguyện nghỉ như nghỉ phép”, ông Lam kể.

Hết giai đoạn cách ly xã hội, ô mai Hồng Lam hoạt động trở lại. Dù mất đi doanh thu mảng quà Việt do các đường bay quốc tế vẫn chưa mở cửa, doanh thu mảng quà tặng có dấu hiệu khởi sắc nhờ việc người dân tích cực đi du lịch trong nước.

Tuy nhiên, khi những thông tin về đợt Covid-19 thứ hai xuất hiện, ông chủ ô mai Hồng Lam cảm thấy như “bị dội một gáo nước và ngay lập tức chuẩn bị cho một đợt bão mới”.

“Chúng tôi bàn bạc với anh em và quyết định rút từ 26 xuống còn 21-22 ngày công/tháng. Mọi người đều hiểu và thông cảm với quyết định đó”, ông Lam chia sẻ.

Ông chủ ô mai Hồng Lam kể chuyện ‘vượt bão’ Covid-19: Trước khách hàng tìm mình, giờ mình tìm khách hàng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hồng Lam – chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam. Ảnh: Ô mai Hồng Lam

Nhà sáng lập ô mai Hồng Lam cho biết, doanh nghiệp của ông cũng tìm cách chia sẻ với khách hàng bằng cách tặng quà, giảm giá một số mặt hàng. Một số sản phẩm đóng gói nhỏ hơn để phù hợp với xu hướng giảm bớt chi tiêu của người tiêu dùng.

“Trước đây, khách hàng tìm đến mình, giờ đây chúng tôi tìm đến khách hàng bằng cách mở rộng thêm các kênh online. Chúng tôi cũng mở ra các kênh cho phép nhân viên bán hàng ngoài giờ thay vì chỉ bán tại cửa hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi dự định cho phép các bạn nhân viên ngành nghề khác cũng có quyền bán hàng, tạo điều kiện cho họ có thêm thu nhập”, ông Lam nêu giải pháp.

Bên cạnh đó, ô mai Hồng Lam làm việc với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm ra nước ngoài, chấp nhận sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, xây dựng khung giá mới cho phù hợp với thị trường. Các chương trình dự kiến thuê ngoài cũng được giao cho cán bộ công nhân viên của công ty trực tiếp thực hiện.

Để duy trì tinh thần và động lực làm việc cho nhân viên, vị doanh nhân xuất thân từ người lính này cố gắng duy trì hoạt động văn hóa buổi sáng 10 phút tại doanh nghiệp, trong đó 5 phút đầu ngày để tập thể dục, 2 phút để kể các câu chuyện và thông báo thông tin, 3 phút để mọi người phát biểu.

“Tất cả các trưởng bộ phận đều được sắp xếp lần lượt chỉ huy những buổi 10 phút đầu ngày ấy để kể những câu chuyện truyền cảm hứng cho ngày lao động mới, chỉ kể chuyện vui không được kể chuyện buồn, nhờ đó mọi người tập thể dục cả chân tay và đầu óc”, ông Lam nói và cho biết công ty vẫn duy trì các biện pháp giãn cách để tránh dịch bệnh như 2 người đứng cách nhau ít nhất 1 m trong các hoạt động.

Trả lời câu hỏi “Làm thế nào để CEO bình an và trí tuệ ngay trong tâm bão”, ông chủ Hồng Lam cho biết ông thường chia đầu óc mình làm nhiều ô và "nỗi lo cơm áo gạo tiền chỉ chiếm một ô, lo có giờ nhất định thôi".

“Là CEO, bạn có thể dành cho công việc một ngày 12 tiếng, còn 12 tiếng phải dành cho bản thân mình, cho gia đình. Mọi người nên có sở thích nào đấy, cuộc sống có rất nhiều khía cạnh, đừng để nỗi lo cơm áo gạo tiền 'đè bẹp' chúng ta”, ông Lam nhấn mạnh.

 

 

 

 

 

Theo Người đồng hành

Cùng chuyên mục

Dấu hỏi cho chiến lược của beGroup khi CEO Trần Thanh Hải rời ghế, nhân sự cắt giảm: Đấu với Grab thế nào khi giá cao thì khách bỏ, giá thấp thì tài không đi, và chẳng ai chịu kém miếng ăn vì "lòng tự hào dân tộc"!

Dấu hỏi cho chiến lược của beGroup khi CEO Trần Thanh Hải rời ghế,...

Việc Founder Trần Thanh Hải rời beGroup khi startup còn quá trẻ là dấu hỏi cho vấn đề tài chính và hiệu quả trong vận hành của be, khi ông Hải trước nay được coi như linh hồn của doanh nghiệp 1 năm tuổi này. Vào thời điểm ra mắt, be tuyên bố sẽ thu hút 110.000 đối tác tài xế và hoàn thành hơn 105 triệu chuyến đi đến cuối năm 2019, thực tế số chuyến đi be thực hiện chỉ bằng 1/3, với năng lực "đốt tiền"/cuốc xe cao gấp đôi Grab.
Nguyễn Hà Đông: Startup thành danh duy nhất của người Việt tại Silicon Valley

Nguyễn Hà Đông: Startup thành danh duy nhất của người Việt tại Silicon...

Tối 18/11, Nguyễn Hà Đông – cựu sinh viên K49, khoa Công nghệ thông tin – Đại học Bách khoa Hà Nội xuất hiện cùng 2 đồng môn của mình là Hùng Trần – nhà sáng lập GotIt - startup thành danh duy nhất của người Việt tại Silicon Valley và Trung Ngô – một người khởi nghiệp không mệt mỏi, Co-Founder của hàng loạt startup như Cex, OSS, True Plus, Magestore…
Cuộc chơi khác của “ông trùm” nội thất Hùng Túy

Cuộc chơi khác của “ông trùm” nội thất Hùng Túy

Tọa lạc tại số 20 đường Cát Linh, showroom Hùng Túy gây ấn tượng với bất kỳ ai đi qua. Trước hết là bởi độ hoành tráng. Không có showroom nào lớn đến thế trên con đường nhan nhản những cửa hiệu nội thất này. Và cũng chẳng có hiệu nào chịu đầu tư về ngoại thất và nội thất như thế...
Sự rút lui của “bầu” Thụy và cuộc đảo vai chóng vánh ở Khách sạn Kim Liên

Sự rút lui của “bầu” Thụy và cuộc đảo vai chóng vánh ở Khách...

Đại gia Nguyễn Đức Thụy bất ngờ rút khỏi Ban quản trị CTCP Du lịch Kim Liên – chủ sở hữu khách sạn Kim Liên với vị trí đắc địa trên dải đất lớn ở trung tâm Hà Nội. Thuộc cấp của ông, ông Nguyễn Chí Kiên cũng theo ông chủ, ra khỏi HĐQT công ty này, chỉ 4 tháng sau khi được bầu bổ sung.
Doanh nhân Đỗ Cao An Nhiên – TGĐ Công ty Dược mỹ phẩm Laurent Việt Nam: Tôi tạo ra cuộc đời tôi

Doanh nhân Đỗ Cao An Nhiên – TGĐ Công ty Dược mỹ phẩm Laurent Việt Nam:...

Cuộc đời giống như một thước phim nhiều sắc màu mà mỗi người chúng ta là nhân vật chính tạo nên những khoảnh khắc quan trọng. Dù ta không được lựa chọn một thước phim hay nhưng chính chúng ta lại được quyền chỉnh sửa nội dung của nó. Vì vậy người ta hay nói: “ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng được lựa chọn cách mình sẽ sống”. Đối với CEO Đỗ Cao An Nhiên – TGĐ Công ty Thương mại Quốc tế GTG cũng vậy, “Nếu muốn tạo ra thịnh vượng, điều quan trọng là bạn phải tin rằng bạn là người cầm lái của cuộc đời mình”.
Ông Nguyễn Văn Thảo - Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Xanh (TRIBAT): "Phải trả lại cho môi trường nhiều tài nguyên nhất khi xử lý chất thải"

Ông Nguyễn Văn Thảo - Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Xanh (TRIBAT): "Phải...

Gần 20 năm trong lĩnh vực chuyên xử lý chất thải hữu cơ và tái chế thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường là một hành trình không ít thử thách, nhưng Tổng giám đốc Nguyễn Văn Thảo vẫn giữ nguyên nhiệt huyết và còn nhiều ấp ủ táo bạo cho môi trường thành phố.
Doanh nhân Mai Hữu Tín và chuyện ‘võ đạo trong kinh doanh’

Doanh nhân Mai Hữu Tín và chuyện ‘võ đạo trong kinh doanh’

Vovinam đã giúp Mai Hữu Tín chấp nhận mọi thách thức, sẵn sàng đối đầu mọi gian khó, không nản lòng khi thất bại, hiểu sự nhỏ bé của bản thân trước cộng đồng và biết tôn trọng mọi cá nhân khác.
Chân dung Gapit Communications - công ty truyền thông bị Facebook chỉ đích danh trong cáo buộc Viettel

Chân dung Gapit Communications - công ty truyền thông bị Facebook chỉ đích...

Gapit Communications, một doanh nghiệp truyền thông tại Việt Nam, vừa bị Facebook chỉ đích danh liên quan đến các cáo buộc Mytel và Viettel “nói xấu” đối thủ trên mạng xã hội.