Thứ sáu, 25/09/2020, 23:08

Ông Trịnh Văn Quyết: Trong kinh doanh nợ là bình thường

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways đã gạt đi những lo ngại về sức khỏe tài chính của hãng hàng không của ông và khẳng định Bamboo Airways vẫn sẽ tiếp tục mở rộng đội tàu bay trong năm 2020.

Ông Trịnh Văn Quyết: Trong kinh doanh nợ là bình thường, nợ càng nhiều càng tốt - Ảnh 1.

Máy bay A320 của Bamboo Airways tại sân bay Phù Cát, Bình Định. Ảnh: Đức Quyền.

Bamboo Airways – hãng hàng không thuộc Tập đoàn FLC đang có kế hoạch mở đường bay từ Hà Nội và TP HCM đến Côn Đảo bằng tàu bay Airbus A319.

Hiện nay, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) thuộc Vietnam Airlines là hãng duy nhất khai thác các đường bay đến Côn Đảo từ TP HCM và Cần Thơ bằng máy bay cánh quạt ATR 72.

Bamboo Airways đã đề nghị Cục Hàng không cấp phép mở đường bay đến Côn Đảo nhưng còn một số vướng mắc kĩ thuật liên quan tới tải trọng đường băng nên chưa được phê duyệt.

Đội bay của Bamboo Airways hiện nay có duy nhất một chiếc A319. Chia sẻ bên lề một sự kiện tổ chức chiều 30/5, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Bamboo Airways cho biết nếu được Cục Hàng không cấp phép bay tới Côn Đảo, hãng hàng không của ông sẽ thuê hoặc mua thêm ít nhất một chiếc A319 nữa để đảm bảo khai thác.

Khi được hỏi liệu kế hoạch mở rộng đội tàu bay của Bamboo Airways có bị cản trở bởi những khó khăn về tài chính mà hãng đang trải qua hay không, ông Quyết khẳng định: "Tôi chưa bao giờ nói Bamboo Airways khó khăn về tài chính. Không biết các bạn lấy số liệu hay nguồn tin ở đâu để nói chúng tôi khó khăn. Bamboo Airways vẫn đang triển khai các hoạt động bình thường, bài bản và nhanh chóng, thậm chí còn chuyên nghiệp hơn trước khi có dịch COVID-19".

"Khi nào không bay được thì mới gọi là khó khăn", ông Quyết nói. "Nếu thực sự khó khăn, một hãng hàng không sẽ không khai thác bay, phải cắt giảm biên chế. Ví dụ như Emirates thông báo cắt 30% số nhân viên. Các hãng hàng không Việt Nam hiện nay chưa nói gì đến chuyện giảm biên chế hay cắt đường bay, thậm chí còn tăng lên".

Ông Trịnh Văn Quyết: Trong kinh doanh nợ là bình thường, nợ càng nhiều càng tốt - Ảnh 2.

Tàu bay Bamboo Airways tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Đức Quyền.

Nói về nghĩa vụ nợ của Bamboo Airways, ông Quyết chia sẻ: "Đã kinh doanh thì ai cũng muốn nợ, càng nợ nhiều càng tốt. Nếu nợ không trả thì chỉ khi nào có phán quyết của tòa án mới gọi là nợ quá hạn hoặc dùng những từ xấu nhất để gọi tên. Trong kinh doanh nợ là bình thường, Bamboo chỉ nợ bằng 1/3 các hãng khác".

Nhận định cuối cùng của ông Quyết nhiều khả năng nói về số tiền mà các hãng hàng không đang nợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Thời gian qua Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo về việc nợ quá hạn kéo dài của Bamboo Airways từ các công ty cung cấp dịch vụ hàng không như ACV, Tổng Công ty Quản lí bay Việt Nam (VATM), Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec).

Căn cứ vào các văn bản trên, Cục Hàng không đã đề nghị Bamboo Airways khẩn trương báo cáo: Tình hình công nợ và phương án giải quyết; Tình hình tài chính đảm bảo hoạt động kinh doanh; Các kiến nghị và đề xuất (nếu có).

Theo công văn mà ACV gửi Cục Hàng không ngày 19/3/2020, Bamboo Airways thường thanh toán không đúng hạn và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán theo hợp đồng đã kí kết.

Tính tại ngày 18/3/2020, Bamboo Airways đang nợ ACV gần 205,5 tỉ đồng, trong đó nợ quá hạn là 178,7 tỉ đồng. ACV cũng cho biết từ tháng 5/2019 đến tháng 3/2020 đã gửi đi 24 văn bản yêu cầu Bamboo Airways thanh toán các khoản nợ quá hạn.

Phản hồi thông tin trên của ACV, Bamboo Airways cho biết hoạt động thanh toán phí dịch vụ đã "phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên".

Đầu tháng 5/2020, khi báo chí đưa tin Bamboo Airways hiện vẫn "chây ì", "Chúa Chổm", "chưa chịu thanh toán" nợ cho ACV, ông Trịnh Văn Quyết đã gọi đây là "thông tin bẩn".

Ông Trịnh Văn Quyết: Trong kinh doanh nợ là bình thường, nợ càng nhiều càng tốt - Ảnh 3.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch Bamboo Airways tại sự kiện chiều 30/5/2020. Ảnh: Đức Quyền.

Theo ông Quyết, Bamboo Airways đã thanh toán toàn bộ công nợ cho hợp đồng năm 2019 với ACV. Đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020, Bamboo Airways đã đạt được thỏa thuận với ACV để làm cơ sở cho việc thanh toán công nợ trong giai đoạn đầu năm.

Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng dẫn chứng báo cáo tài chính quí I/2020 của ACV cho biết "Khoản phải thu tính đến tháng 3/2020 của ACV đối với Bamboo Airways chính là nhỏ nhất trong top 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Cụ thể theo báo cáo tài chính hợp nhất quí I của ACV, tại ngày 31/3/2020, ACV đang phải thu Vietjet Air hơn 735 tỉ đồng, Vietnam Airlines 700 tỉ đồng, Bamboo Airways 269 tỉ đồng, Jetstar Pacific 167 tỉ đồng. Tuy nhiên số chuyến bay mà Bamboo Airways khai thác trong quí I cũng chỉ bằng khoảng 37-40% so với hai hãng Vietjet Air và Vietnam Airlines.

Trong quí I, phần lớn do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, Bamboo Airways lỗ khoảng 1.500 tỉ đồng, Vietnam Airlines và Vietjet Air lỗ lần lượt 2.600 và 989 tỉ đồng.

 

Đức Quyền

Theo Kinh tế & Tiêu dùng 

Cùng chuyên mục

Thành lập Hội doanh nhân Trường Sơn

Thành lập Hội doanh nhân Trường Sơn

DNTH; Vừa qua, tại Bảo tàng đường Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã tổ chức đại hội thành lập Hội doanh nhân Trường Sơn nhiệm kỳ 2018 – 2023. Gần 100 đại biểu từ khắp các tỉnh, thành phố, các đơn vị, tổ chức trực thuộc về tham dự đại hội.
Agifish: Ngọn cờ đầu tỉnh An Giang bên bờ 'sụp đổ'

Agifish: Ngọn cờ đầu tỉnh An Giang bên bờ 'sụp đổ'

Thuỷ sản là một trong số hiếm ngành mà doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thế giới, đáng lý những doanh nghiệp mạnh như Agifish đã phát triển lớn mạnh hơn thì ngược lại, sự thất bại của Agifish trong những năm gần đây khiến những người quan sát cảm thấy khó hiểu.
SCB thông qua kế hoạch tăng vốn lên 20.231 tỷ đồng

SCB thông qua kế hoạch tăng vốn lên 20.231 tỷ đồng

Đại hội đồng Cổ đông Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa thông qua việc tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên mức 20.231 tỷ đồng.
Chuyện đầu Xuân cùng “Nữ hoàng khóa”

Chuyện đầu Xuân cùng “Nữ hoàng khóa”

DN&TH; Theo khoa học tử vi phụ nữ tuổi Tuất là người ngay thẳng, trượng nghĩa, chân thành, là người vô cùng tài năng họ tự dựa vào sự phấn đấu không ngừng của bản thân luôn quyết đoán mạnh mẽ để thành công hơn người. Nữ hoàng ngành khóa Lê Thanh Hằng – Chủ tịch hội đồng quản trị công ty CPTM & Triển khai Công nghệ An Thành một tay gây dựng sự nghiệp bằng niềm tin sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Cầm tinh tuổi Tuất quyết đoán, mạnh mẽ một phần nào ứng biến vào cuộc đời vào con đường sự nghiệp của chị.
Vì sao ACB lãi kỷ lục gần 6.400 tỷ đồng năm 2018, gấp 2,4 lần năm trước?

Vì sao ACB lãi kỷ lục gần 6.400 tỷ đồng năm 2018, gấp 2,4 lần năm...

Mức lợi nhuận ấn tượng của ACB ngoài việc đến từ tăng trưởng khả quan của mảng tín dụng, còn đến từ việc ghi nhận lượng lãi thuần từ hoạt động khác lên tới trên 1.800 tỷ đồng (tăng gấp đôi), cùng với đó là việc giảm mạnh tỷ lệ trích lập dự phòng trên lợi nhuận thuần từ 49% xuống 12,7%.
Về mô hình vườn ươm doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay

Về mô hình vườn ươm doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay

Nhận thức rõ vai trò, tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa đối với nền kinh tế đất nước, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển, trong đó các Vườn ươm doanh nghiệp (bussiness incubator) được coi là một công cụ hữu hiệu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.
Trước khi anh em bầu Thụy rút lui, Thaiholdings làm ăn ra sao?

Trước khi anh em bầu Thụy rút lui, Thaiholdings làm ăn ra sao?

CTCP Thaiholdings – doanh nghiệp từng gắn với tên tuổi bầu Thụy vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2019, kèm theo đó là giải trình chênh lệch lợi nhuận trong báo cáo tài chính năm 2019 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở GDCK Hà Nội.
SunGroup sẽ được đầu tư sân bay Sa Pa hơn 5.900 tỉ đồng?

SunGroup sẽ được đầu tư sân bay Sa Pa hơn 5.900 tỉ đồng?

Tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không Sa Pa với mức đầu tư hơn 5.900 tỉ đồng. Tỉnh này kiến nghị Chính phủ chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công – tư (PPP).

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất