Phó Cục trưởng CSGT nói gì về tiêu cực khi xử phạt vi phạm giao thông trực tuyến?

2020-07-02 11:56:13 admin

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, khi một vi phạm đã được thiết lập biên bản và ra quyết định xử phạt thì đã là "giấy trắng, mực đen", người dân yên tâm là không có chuyện tiêu cực.


Việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ trực tuyến được mở rộng thực hiện trên toàn quốc từ 1/7/2020 trên "Cổng dịch vụ công quốc gia" (CDVCQG) thuộc thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; của các đơn vị thuộc cấp phòng trở lên của CSGT. Khi nộp phạt trực tuyến có ngăn chặn được tiêu cực trong quá trình xử phạt hay không? Đây đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Để làm rõ vấn đề trên, trao đổi với PV Dân Việt, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng CSGT cho biết: "Việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến là hướng rất đúng so với xu thế phát triển của công nghệ và thời đại. Mỗi năm chúng tôi xử phạt gần 5 triệu trường hợp vi phạm, nếu chỉ cần cải cách không phải in 1 quyết định xử phạt thì đã tiết kiệm cho nhà nước 5 triệu tờ giấy và việc theo dõi".

Phó Cục trưởng CSGT nói về tiêu cực khi xử phạt vi phạm giao thông trực tuyến - Ảnh 1.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT trao đổi với báo chí bên hành lang buổi họp báo Chính phủ ngày 1/7. (Ảnh: Thế Anh)

Về vấn đề nộp phạt qua CDVCQG góp phần phòng chống tiêu cực, ngăn ngừa tham nhũng vặt, Đại tá Đỗ Thanh Bình khẳng định: "Khi một vi phạm đã được thiết lập biên bản và ra quyết định xử phạt thì đã là giấy trắng, mực đen, người dân yên tâm là không có chuyện tiêu cực".

Bên cạnh đó, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết: "Hiện, Bộ Công an chỉ đạo và chúng tôi thực hiện nghiêm là tăng cường hệ thống giám sát. Ngay tối 30/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã sang thăm Trung tâm chỉ huy của lực lượng CSGT với hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc cho thấy tất cả hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ. Việc ra quyết định xử phạt thông qua  CDVCQG chỉ là một bước nhưng khi đã giấy trắng mực đen, nên không có chuyện tiêu cực được".

Thông tin về các trường hợp xử phạt trực tuyến, ông  Bình cho hay, tính đến 6h sáng 1/7, lực lượng CSGT toàn quốc đăng vào CDVCQG là 13.000 trường hợp, trong đó có 11.000 trường hợp có quyết định. Nhiệm vụ của lực lượng CSGT là cung cấp nhanh nhất cho người dân các thông tin liên quan, để người dân lựa chọn các hình thức thực hiện quyết định xử phạt.

Phó Cục trưởng CSGT nói về tiêu cực khi xử phạt vi phạm giao thông trực tuyến - Ảnh 2.

Việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến không có chuyện tiêu cực.

"Chúng tôi gặp một số vướng mắc, cụ thể Luật xử lý vi phạm hành chính, nghị định hướng dẫn và các quy định hiện hành không quy định điền số điện thoại trong mẫu biên bản vi phạm hành chính, đây là điều rất quan trọng để cung cấp nhanh nhất thông tin cho người dân", Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.

Ngoài ra, một khó khăn khác là người dân phải có tài khoản, có trình độ hiểu biết nhất định về công nghệ thì mới chủ động được. Để người dân thực hiện dịch vụ đó thì còn cần sự phối hợp và nghiên cứu rất kỹ của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đặc biệt là Kho bạc Nhà nước và các đơn vị được uỷ quyền của Kho bạc Nhà nước được thanh toán.

"Chúng tôi phối hợp với Kho bạc Nhà nước định danh số hóa sẽ nộp phạt, ví dụ 981 là xử phạt trong lĩnh vực đường bộ, 982 là đường thủy, 983 là đường sắt", ông Bình thông tin.

Mặc dù mã số của các đơn vị đã được mã hóa hết để người dân thuận lợi hơn, nhưng theo ông Bình, điều quan trọng nữa là phải đổi mới quy trình xử lý vi phạm hành chính hiện nay. "Ví dụ đối với trường hợp phải tước GPLX cần phải 5 ngày để giải trình thì sẽ chậm, chúng tôi đã tham mưu để Chính phủ và Quốc hội ban hành Luật đảm bảo an toàn trật tự ATGT, trong đó thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng là giảm hành vi bị tước, tăng phạt tiền và chỉ điểm", Đại tá Đỗ Thanh Bình nêu ví dụ.

 

 

Theo Thế Anh/Dân Việt

https://danviet.vn/pho-cuc-truong-csgt-noi-gi-ve-tieu-cuc-khi-xu-phat-vi-pham-giao-thong-truc-tuyen-20200702105419893.htm