Phó Thủ tướng Thường trực: Khẩn trương cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng các cảng hàng không

2020-01-10 19:35:31 admin

Ngày 10/1, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết toàn quốc công tác an toàn an ninh hàng không năm 2019, nhiệm vụ 2020.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì Hội nghị.

Năm 2019: Thị trường hàng không tiếp tục phát triển nhanh

Báo cáo tóm tắt tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết: Năm 2019, thị trường hàng không phát triển với tốc độ nhanh, ổn định, sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ năm 2018; quy mô thị trường hàng không tiếp tục được mở rộng. Số lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 218 tàu bay, tăng 38 tàu bay so với năm 2018; số lượng trực thăng đăng ký quốc tịch Việt Nam là 31 chiếc. Có 10 hãng hàng không được cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay, 12 tổ chức bảo dưỡng tàu bay và 7 tổ chức huấn luyện được phê chuẩn. Sản lượng điều hành bay đi/đến đạt 458.000 chuyến, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2018; điều hành bay quá cảnh 419.000 chuyến, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 106 triệu khách, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2018 và sản lượng hàng hóa thông qua là 1,4 triệu tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 50,3 triệu khách, 404.000 tấn hàng hóa. Việt Nam hiện có tổng cộng 22 sân bay có hoạt động hàng không dân dụng, gồm 9 sân bay quốc tế, 13 sân bay nội địa. Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của công an, quân đội đóng tại địa bàn cảng hàng không, sân bay, thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát khu vực vành đai sân bay và khu vực công cộng nhà ga, bến bãi; kịp thời xử lý tình trạng gây mất trật tự công cộng, tấn công nhân viên hàng không, taxi dù, cò mồi, lừa đảo hành khách, các trường hợp xâm nhập trái phép vào sân bay và bảo đảm duy trì trật tự công cộng; điều tra, xử lý vụ việc xâm nhập hệ thống bán vé, đặt chỗ của Vietnam Airlines để lấy thông tin hành khách cung cấp cho dịch vụ taxi tại sân bay. 

Năm 2019, công tác bảo đảm an toàn hàng không của ngành hàng không Việt Nam cơ bản tốt, tiếp tục duy trì 23 năm liên tục không xảy ra tai nạn tàu bay có thiệt hại về người, bảo đảm hoạt động bay của toàn ngành được duy trì mức độ an toàn bền vững, được các nước trong khu vực đánh giá cao.  Tuy nhiên, các sự cố/vụ việc liên quan đến việc các phương tiện bay không người lái xâm nhập khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến công tác khai tác và bảo đảm an toàn bay. Thời gian qua, tình trạng vật thể lạ xuất hiện trong khu bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không, đe dọa an toàn tàu bay. Theo thống kê, tính đến hết tháng 11/2019, trên các cảng hàng không toàn quốc đã xảy ra 120 vụ tàu bay bị sự cố về lốp, 20 vụ phát hiện vật thể lạ trên khu bay. Đã xảy ra 9 vụ việc liên quan đến tàu bay không người lái và phương tiện siêu nhẹ tại khu vực cảng hàng không. Đáng chú ý là sự cố chuyến bay VN173 va chạm phải phương tiện bay không người lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Sau khi hạ cánh, thợ máy xác định tàu bay chỉ bị trầy sơn nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác. Tuy nhiên, nếu phương tiện này va chạm vào động cơ tàu bay, đặc biệt trong giai đoạn cất và hạ cánh, sẽ gây tai nạn thảm khốc. 

Tình trạng cò mồi, taxi dù diễn ra thường xuyên tại một số cảng hàng không trong thời gian gần đây đã gây mất an ninh, trật tự khu vực công cộng của cảng, làm ảnh hưởng quyền lợi của hành khách đi tàu bay, uy tín của ngành hàng không dân dụng và là hình ảnh xấu về địa phương, đất nước con người Việt Nam trong mắt bè bạn quốc tế khi đến tham quan, du lịch. Lãnh đạo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết, hiệu quả phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn đối tượng xâm nhập trái phép vào khu vực hạn chế cảng hàng không chưa cao, chưa có giải pháp hiệu quả chống can thiệp bất hợp pháp bằng phương tiện bay siêu nhẹ, bay không người lái và cũng chưa có giải pháp hiệu quả đối với các tin nhắn thất thiệt, đe dọa an ninh hàng không.

 

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Rà soát, hoàn thiện pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia biểu dương các cơ quan, đơn vị thành viên Ủy ban An ninh hàng không và UBND các địa phương có cảng hàng không, sân bay đã nỗ lực phối hợp đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng, giữ vững uy tín của ngành hàng không nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ ra rằng, trong năm 2019, còn để xảy ra một số vụ việc uy hiếp an ninh hàng không, tập trung vào một số vi phạm như: Trộm cắp tài sản tại các cảng hàng không và trên tàu bay; hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay, thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không; gây rối trật tự công cộng, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên tàu bay và tại cảng hàng không vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân của các vụ việc này xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về an ninh, an toàn hàng không của người tham gia giao thông hàng không chưa cao, lỗ hổng về pháp lý, việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn và tính chủ động của đội ngũ nhân viên hàng không. Các sự cố an toàn do yếu tố con người vẫn xảy ra, trong đó, các sự cố nghiêm trọng và sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao đều do nguyên nhân là yếu tố con người. 

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; cập nhật các văn bản pháp luật, các quy định về an ninh hàng không phù hợp quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, cập nhật Chương trình An toàn hàng không quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu của ICAO và thực tiễn hoạt động hàng không tại Việt Nam cũng như đẩy nhanh các giải pháp áp dụng quy trình, công nghệ mới trong lĩnh vực quản lý an toàn.

Khẩn trương cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng các cảng hàng không

Cho biết Chính phủ đang xem xét, phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan có cơ sở triển khai thực hiện, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị, trong thời gian chờ quyết định phê duyệt Đề án của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp khẩn trương cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 2 cảng hàng không quốc tế trọng điểm Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đồng thời triển khai đầu tư, sửa chữa kết cấu hạ tầng hàng không, nhằm duy trì bảo đảm đủ điều kiện khai thác, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không đối với các cảng hàng không, sân bay trực thuộc.

Các Bộ: Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng, căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, nghiêm túc thực hiện công tác đánh giá nguy cơ rủi ro uy hiếp an ninh, an toàn hàng không theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của ICAO và quy định của các văn bản phối hợp liên ngành khác; tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp, trao đổi, xử lý thông tin liên quan để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và ứng phó kịp thời các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra.

“Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông hàng không cho toàn xã hội, cho mọi tầng lớp nhân dân; lấy xây dựng văn hóa an toàn trong cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi công vụ và doanh nghiệp hàng không làm động lực”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh. 

Chú trọng diễn tập, xây dựng quy trình ứng phó các tình huống uy hiếp an ninh

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để ngăn chặn hiệu quả vi phạm về tàu bay không nguời lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Nghiên cứu để đưa vào xử lý ở mức cao (xử lý hình sự) đối với các vi phạm của loại hình này. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan sớm triển khai nhiệm vụ khoa học-công nghệ cấp quốc gia về làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo hệ thống kiểm soát tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng lưu ý UBND các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về sử dụng, quản lý hoạt động của các phương tiện bay không người lái có khả năng uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp các đơn vị liên quan của ngành hàng không xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh hiệu quả với tình trạng trộm cắp tài sản, hành lý của hành khách đi tàu bay, đặc biệt từ số đối tượng người nước ngoài.

“Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố các địa phương có cảng hàng không, sân bay nghiêm túc xây dựng quy chế làm việc, giao ban trao đổi tình hình, tuân thủ nguyên tắc 4 tại chỗ, tránh đơn giản, hình thức; chú trọng công tác diễn tập, xây dựng quy trình ứng phó các tình huống điển hình uy hiếp an ninh, an toàn hàng không”, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng quy trình và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố an ninh mạng, phòng, chống hành vi can thiệp bất hợp pháp vào mạng thông tin chuyên ngành hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ, đối với 2 đề án: Thành lập đồn Công an tại các cảng hàng không sân bay trọng điểm và xây dựng lực lượng An ninh trên không, đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh, an toàn hàng không dân dụng. 

 

 

Lê Sơn

chinhphu.vn