Quy định mới về xếp, chở hàng hóa vận chuyển đường bộ từ 15/2

10:45 | 08/01/2024

DNTH: Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 41/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội kiểm tra nhằm phát hiện phương tiện chở quá tải, cơi nới thành thùng xe. Ảnh: TTXVN phát
Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội kiểm tra nhằm phát hiện phương tiện chở quá tải, cơi nới thành thùng xe. Ảnh: TTXVN phát

Cụ thể từng loại hàng hóa

Theo Thông tư 41/2023, khi vận chuyển hàng rời phải sử dụng phương tiện có khoang chở hàng phù hợp, đảm bảo hàng hóa được che phủ chắc chắn, không bị rơi vãi. Ngoài ra, chiều cao tối đa của hàng phải thấp hơn mép trên thành thùng xe.

Đối với hàng bao kiện, Thông tư mới quy định các kiện hàng có khối lượng nặng hơn, có bao gói cứng, ổn định được xếp ở phía dưới. Các kiện hàng có kích thước giống nhau sắp xếp cùng nhau. Các kiện hàng bị nghiêng, lệch được xếp vào giữa để đảm bảo hạn chế xô lệch trong quá trình vận chuyển.

Trường hợp giữa các kiện hàng có khoảng cách, phải dùng các thiết bị, dụng cụ chèn, lót để chống va chạm, xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Trường hợp sau khi xếp hàng xong mà vẫn có khoảng trống trong thùng của phương tiện thì phải gia cố để cố định hàng hóa.

Đối với hàng dạng trụ, phải xếp nằm ngang hoặc nằm dọc theo chiều dài phương tiện tùy thuộc vào chiều dài của hàng so với thùng của phương tiện. Khi đặt nằm ngang phải đặt vuông góc với chiều dài phương tiện.

Hàng dạng trụ có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng đường kính thì phải được đặt thẳng đứng sao cho trục hàng dạng trụ vuông góc với mặt đáy thùng phương tiện hoặc thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thông tư cũng quy định khi xếp loại hàng này phải được chằng buộc chắc chắn vào thành của phương tiện và phải sử dụng thùng hàng chuyên dụng hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ có các thiết bị chêm, đế chêm hoặc máng, thiết bị chèn, lót, chằng buộc, gia cố để cố định trên sàn thùng xe, đảm bảo chắc chắn, tránh dịch chuyển hàng hóa theo phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng trong quá trình vận chuyển.

Đối với hàng dạng trụ có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chồng lên nhau phải sử dụng vật liệu đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt.

Khi xếp hàng vào container thì container phải phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa; ngoài ra phải chèn, lót để hàng hóa trong container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Khi vận chuyển container phải sử dụng tổ hợp xe đầu kéo với rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc xe ô tô tải vận chuyển container phù hợp với loại container. Container phải được cố định chắc chắn với phương tiện thông qua các cơ cấu khóa hãm đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Quy định rõ trách nhiệm  

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của đơn vị vận tải, lái xe và người áp tải khi xếp hàng hoá trên xe ô tô.

Cụ thể, đơn vị vận tải phải tuân thủ việc xếp hàng hóa trên phương tiện theo quy định tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Trước khi thực hiện vận chuyển, đơn vị vận chuyển phải cung cấp đầy đủ thông tin cho lái xe, người áp tải và người xếp hàng về: đặc điểm của hàng hóa, kích thước và khối lượng của hàng hóa, bao, kiện, khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông của phương tiện, tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ trên toàn tuyến đường vận chuyển.

Đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin cung cấp; bố trí đầy đủ thiết bị che phủ, gia cố, chằng buộc, chèn, lót phục vụ cho việc xếp hàng hóa và tạo điều kiện cho người xếp hàng thực hiện đúng quy định về xếp hàng hóa; có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn cho lái xe, người áp tải và người xếp hàng về phương án xếp hàng hóa đảm bảo đúng quy định

Đối với người lái xe, người áp tải, bên cạnh việc tuân thủ quy định xếp hàng hoá trên phương tiện như ở Thông tư, trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển phải thực hiện kiểm tra hàng hóa trên phương tiện đảm bảo đã được xếp, che chắn, gia cố, chằng buộc và chèn lót chắc chắn, đối chiếu với các thông tin được đơn vị vận tải cung cấp và hướng dẫn của nhà sản xuất để bảo đảm không vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông của phương tiện.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ được tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất theo Luật mới

DNTH: Nếu thiệt hại nặng do bão lũ, doanh nghiệp có thể được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Chính sách này nhằm hỗ trợ các đơn vị giảm áp lực tài chính, duy trì hoạt...

Cơ hội để nông nghiệp, nông thôn phát triển

DNTH: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 29/2025/TT-NHNN hướng dẫn tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025

DNTH: Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế – xã hội, từ lĩnh vực thuế, quản lý thị trường vàng, đến y tế và giáo dục.

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 179/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025.

Thanh niên được hỗ trợ học nghề, mức tối đa tương đương 12 tháng lương cơ sở

DNTH: Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về chính sách hỗ trợ tạo việc làm. Trong đó đề xuất cụ thể về việc hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động ở...

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu,...

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/9/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường ngoài nước.

XEM THÊM TIN