Thứ sáu, 25/09/2020, 03:21

Tài xế công nghệ xin nâng mức chịu thuế TNCN, Tổng cục Thuế nói gì?

Tổng cục Thuế cho rằng, việc quy định tài xế công nghệ có doanh thu trên 100 triệu đồng thuộc diện chịu thuế VAT, thuế TNCN đã được nêu tại 2 luật liên quan. Do đó, việc tăng doanh thu tính thuế lên thuộc thẩm quyền của Quốc hội khi sửa 2 luật trên.

Vừa qua, nhiều tài xế công nghệ kiến nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xem xét lại ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 100 triệu đồng/năm (được áp dụng từ năm 2015 đến nay chưa điều chỉnh).

Hầu hết tài xế cho rằng, cần nâng mức chịu thuế này lên khoảng 150 triệu đồng/năm. “Nếu áp dụng ngưỡng 100 triệu hiện nay, tức 8,3 triệu đồng/tháng đã phải đóng thuế thực sự không công bằng với các tài xế, nhất là những người sống ở thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp”, anh Nguyễn Thái Hòa (35 tuổi, một tài xế Grab ở Hà Nội) bày tỏ.

Theo văn bản hướng dẫn từ năm 2016, 2017 của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính với các doanh nghiệp công nghệ, cá nhân kinh doanh vận tải ký hợp đồng hợp tác với công ty, hoặc tổ chức kinh doanh vận tải phải có nghĩa vụ nộp thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) và thuế TNCN theo tỉ lệ % trên doanh thu.

Trong đó, tỉ lệ % tính thuế VAT trên doanh thu chịu thuế VAT là 3% và tỉ lệ tính thuế TNCN trên doanh thu chịu thuế TNCN là 1,5%. Đối với các khoản tiền thưởng khuyến khích theo doanh thu thì tỉ lệ 1% trên tiền thưởng. Với khoản tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao thì tính thuế TNCN, với 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

Các tài xế công nghệ cho rằng, việc đóng 4,5% cho toàn bộ 80% doanh thu (20% thuộc về Grab) là chưa phù hợp. Họ đề nghị được giảm tỉ lệ thuế phải đóng hoặc nâng mức doanh thu bắt đầu tính thuế lên vì thông thường tài xế mất khoảng 15% chi phí xăng dầu, khấu hao xe cộ.  Do vậy, thu nhập thực của tài xế chỉ chiếm khoảng 65% số tiền mà họ thu được hằng ngày.

Tại Việt Nam ứng dụng gọi xe đông đảo nhất hiện nay là Grab. Theo thống kê, đến tháng 5/2019, mạng lưới tài xế của Grab lên đến 190.000 tài xế. Tính đến tháng 5/2019, Grab đã đóng tổng cộng hơn 947 tỉ đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước trong 5 năm qua.

Tài xế công nghệ xin nâng mức chịu thuế TNCN, Tổng cục Thuế nói gì?

Riêng tại TP.HCM có khoảng vài nghìn tài xế đang nằm trong ngưỡng chịu đóng thuế TNCN, nghĩa là có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, với các chi phí đắt đỏ ở TP.HCM, các tài xế đều đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để cơ quan chức năng nâng ngưỡng chịu thuế này lên.

Bình luận về vấn đề này, Tổng cục Thuế cho rằng, việc quy định cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng thuộc diện chịu thuế VAT, TNCN đã được nêu tại Luật thuế VAT, Luật thuế TNCN.

Do đó, việc tăng doanh thu tính thuế thuộc thẩm quyền của Quốc hội khi sửa 2 luật trên. Đến thời điểm này chưa có cơ sở pháp lý để nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT và TNCN với riêng ngành nghề kinh doanh hoạt động vận tải.

Về đề nghị nên áp dụng thu nhập của các tài xế công nghệ theo thu nhập từ tiền công, tiền lương, Tổng cục Thuế cho rằng các tài xế không ký hợp đồng lao động, không nhận tiền lương, tiền công từ doanh nghiệp vận tải nên không thuộc diện nộp thuế TNCN từ tiền công, tiền lương.

Trước phản ảnh cách khấu trừ và nộp thuế khác nhau giữa các hãng Grab, Be, Go Viet, Tổng cục Thuế cho biết sẽ chỉ đạo các cục thuế hướng dẫn các công ty vận tải có hợp tác với cá nhân kinh doanh thực hiện thuế đúng quy định. Bởi chính sách và quản lý thuế hiện hành áp dụng thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp hợp tác với tài xế công nghệ.

 

 

Theo Tuấn Nguyễn

Tiền phong

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp cần làm gì để được ưu đãi miễn giảm thuế từ Nghị định 13 mới ban hành?

Doanh nghiệp cần làm gì để được ưu đãi miễn giảm thuế từ Nghị...

Các doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực nếu được công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Đích – Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN để tìm hiểu thêm về Nghị định 13 và những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được
BIDV: Có làm sai quy trình đấu giá?

BIDV: Có làm sai quy trình đấu giá?

DNTH: Nguyên nhân nào 3 lần đấu giá người có liên quan không được tham dự phiên đấu giá? Liệu BIDV có phải làm sai quy trình đấu giá tài sản đảm bảo - bất động sản?
Nhật Cường được chỉ định thầu hàng loạt dự án ở Hà Nội

Nhật Cường được chỉ định thầu hàng loạt dự án ở Hà Nội

Nhật Cường software (thuộc Nhật Cường mobile) đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội như: Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, đặc biệt là giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp..
Thêm trang web bán vé tàu rẻ

Thêm trang web bán vé tàu rẻ

Trang web vé tàu rẻ được chạy thử nghiệm từ 1/1 và dự kiến hoạt động chính thức sau Tết Nguyên đán 2019.
Tổng cục trưởng QLTT kể lại vụ bắt khẩu trang làm từ giấy vệ sinh

Tổng cục trưởng QLTT kể lại vụ bắt khẩu trang làm từ giấy vệ sinh

Tổng cục trưởng QLTT Trần Hữu Linh cho biết cơ sở sản xuất ở Thường Tín (Hà Nội) đã dùng giấy vệ sinh để làm màng lọc kháng khuẩn, qua đó sản xuất khẩu trang y tế giả.
Vì đâu đại gia ngành thép Thái Hưng dính ngay lùm xùm khi vừa “lấn sân” bất động sản?

Vì đâu đại gia ngành thép Thái Hưng dính ngay lùm xùm khi vừa “lấn...

Vốn nổi tiếng là "đế chế thép" của Thái Nguyên, cuối năm 2018 công ty cổ phần thương mại Thái Hưng có bước “lấn sân” sang mảng bất động sản với vai trò là chủ đầu tư một dự án bất động sản hạng sang. Tuy nhiên cũng từ đó đến nay, công ty này liên tục dính vào lùm xùm xung quanh dự án này.
Đằng sau Phúc Long Vân – cái tên vô danh vừa thu về 1.350 tỷ đồng từ trái phiếu

Đằng sau Phúc Long Vân – cái tên vô danh vừa thu về 1.350 tỷ đồng từ...

Như VietTimes đã đề cập, CTCP Phúc Long Vân (Phúc Long Vân) vừa thông báo đã phát hành thành công lô trái phiếu có quy mô 1.350 tỷ đồng cho một nhà đầu tư tổ chức (không công bố danh tính). Sự xa lạ với phần đông thị trường của cái tên Phúc Long Vân đặt cạnh quy mô nghìn tỷ của thương vụ khiến không ít người tò mò về doanh nghiệp này.
Đeo biển ngũ quý 8, chiếc xe máy bình dân "lên đời" với giá 200 triệu đồng

Đeo biển ngũ quý 8, chiếc xe máy bình dân "lên đời" với giá 200 triệu...

Chiếc xe máy Honda Vision có giá bán trên thị trường khoảng 36 triệu đồng đã tăng giá trị lên gấp 5 lần nhờ đeo biển số “Vip” ngũ quý 8.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất