Thứ năm, 01/10/2020, 01:58

Tàu hỏa Yên Viên – Hạ Long: Chạy 320km, doanh thu 3,8 triệu đồng

5 năm sau loạt bài “Nhà ga nghìn tỷ mỗi ngày đón một chuyến tàu”, chúng tôi trở lại ga Hạ Long. Gặp lại khi tàu vừa dừng bánh, tàu trưởng tàu Yên Viên – Hạ Long – ông Nguyễn Trung Ngân, người gắn bó với tuyến đường sắt này từ năm 1996 – lắc đầu nói: “Tình hình thậm chí tệ hơn xưa. Đoàn tàu 3 toa chạy khứ hồi Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long tổng cộng gần 320km mà doanh thu chỉ khoảng 3,8 triệu đồng.

Tàu hỏa Yên Viên – Hạ Long: Chạy 320km, doanh thu 3,8 triệu đồng

Nhà ga nghìn tỷ mỗi ngày chỉ đón 1 chuyến tàu chợ. Ảnh: Nguyễn Hùng

11h35, như thường lệ, tàu đến ga Hạ Long sau một hành trình dài 7 tiếng gom khách và hàng hóa, qua gần 20 ga trên tuyến đường sắt 160km.

Mấy toa tàu dường như không thể cũ hơn được nữa (được đưa vào hoạt động từ 1965): sơn loang lổ, bong tróc ở nhiều nơi. Bên trong nào gà, vịt, ngan, nào rau muống, rau đay, mồng tơi, gạo và các loại rau, củ quả theo mùa…

Bên trong một toa tàu chợ Yên Viên - Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Bên trong một toa tàu chợ Yên Viên - Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chuyến tàu hôm nay, theo tàu trưởng Ngân, chỉ còn 2 toa hàng, 1 toa khách đang được bảo dưỡng. Vì thế, cả rau củ quả, gà, ngan, ngỗng… và người ở chung toa với nhau trong cái nắng nóng hầm hập mà lại không có điều hòa.

Khách vãng lai chỉ có khoảng 20 người, chủ yếu là người già và trẻ em, nhà gần các ga xe lửa và sợ say xe ôtô. Những người còn lại – chiếm số đông là dân buôn bán lẻ “con gà, mớ rau” đã “chung thân” với tuyến xe lửa này từ lâu, đến nỗi ông Ngân thuộc từng gia cảnh của mỗi khách hàng.

“Trung bình mỗi chuyến (cả đi và về) doanh thu chỉ khoảng 3,8-4 triệu đồng. Tính ra mỗi chuyến phải bù lỗ tới…95%” – ông Ngân cho biết.

Bao nhiêu năm nay, tàu chỉ chở gà, vịt và rau, củ, quả. Ảnh: Nguyễn Hùng

Bao nhiêu năm nay, tàu chỉ chở gà, vịt và rau, củ, quả. Ảnh: Nguyễn Hùng

Những lời tâm sự của ông Ngân luôn bị át bởi tiếng gọi nhau í ới, thúc giục mang vác hàng xuống sân ga; tiếng gà, vịt kêu như sắp bị cắt tiết và một phiên chợ đúng chất quê hoạt động chỉ trong vòng vài tiếng giữa trưa, để rồi sau đó, nhà ga lại yên ắng cho đến tận trưa hôm sau.

Bà Lê Thị Nga, trú tại TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, ngày nào cũng chất lên tàu vài bao tải rau từ ga Uông Bí đến ga Hạ Long (khoảng 40km) vừa giao cho khách hàng vừa bán tại phiên chợ bên đường tàu.

“Mỗi chuyến đi mất 50.000 đồng/vé khứ hồi và vài chục nghìn tiền rau. Nếu không có tàu này thì cũng không biết làm thế nào vì xe ôtô không nhận chở rau và nếu có chở thì phí cũng đắt” – bà Nga chia sẻ.

Phiên chợ tạm bên đường tàu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Phiên chợ tạm bên đường tàu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Nguyễn Đức Tân – Trưởng ga Hạ Long – một trong những nguyên nhân chính khiến tuyến đường sắt này èo uột là tốc độ quá chậm và không có tính kết nối, bởi một mình một khổ (1,435 m), trong khi khổ đường ray toàn quốc là 1m.

Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, tốc độ thiết là 120km/h với tàu khách và 80km/h với tàu hàng, có tổng vốn đầu tư trên 7.600 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ giải quyết những điểm yếu trên và đưa tuyến vận tải đường sắt này đạt tầm quốc tế. Theo đó, tuyến đường sắt này sẽ lồng 2 khổ đường ray 1,435m và 1m để kết nối với hệ thống đường sắt toàn quốc và rút ngắn được khoảng 40km do nắn tuyến.

Tuy nhiên, được khởi công năm 2005 và đã được giải ngân hơn 4.500 tỷ đồng, nhưng đến nay dự án vẫn dở dang vì bị dừng thi công từ năm 2011 do thiếu vốn.

Vì thế, ga Hạ Long nghìn tỷ mỗi ngày vẫn chỉ đón một chuyến tàu chở gà, vịt, rau quả, với doanh thu chưa đến 4 triệu đồng/2 chiều.  

Những toa tàu này đã được đưa vào sử dụng trên tuyến đường sắt này từ năm 1965. Ảnh: Nguyễn Hùng

Những toa tàu này đã được đưa vào sử dụng trên tuyến đường sắt này từ năm 1965. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trưởng tàu Nguyễn Trung Ngân cho biết, vì lỗ triền miên nên tổng lương của ông mỗi tháng chỉ khoảng 4,2 triệu đồng, mà lẽ ra với thâm niên công tác gần 30 năm của ông, ít nhất phải được trên 7 triệu đồng/tháng. Nhưng ông và các đồng nghiệp khác cũng chẳng biết chuyển đi đâu, dù hi vọng dự án được tái khởi động gần như tắt hẳn.

13h45, ông Ngân lại cùng đoàn tàu rời ga Hạ Long, đưa những lái buôn lam lũ cùng lồng gà, lồng vịt, quang gánh… trở về nơi họ xuất phát và kẽo kẹt về đến ga cuối cùng – ga Yên Viên là khoảng 20h30. 7 tiếng cho một hành trình 160km, trong khi đi cao tốc đường bộ chỉ mất 2-2,5 tiếng.

 

 

Theo Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Sắp ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo

Sắp ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo

Dự thảo Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo – hội viên Hội Nhà báo Việt Nam quy định cụ thể những điều nhà báo được làm và không được làm là một trong những nội dung đáng chú ý nhất tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X.
Chủ tịch FIA: Giải đua xe Công thức 1 - cơ hội quảng bá hình ảnh Hà Nội

Chủ tịch FIA: Giải đua xe Công thức 1 - cơ hội quảng bá hình ảnh Hà...

Việc tổ chức giải đua Công thức 1 - F1 sẽ đóng góp một phần không nhỏ lợi ích đối với kinh tế, quảng bá hình ảnh và du lịch cho Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm dừng cấp visa cho du khách đến từ vùng dịch virus corona

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm dừng cấp visa cho du khách đến từ vùng...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 2-2 đã yêu cầu Công an TP Hà Nội dừng cấp visa (thị thực) cho du khách đến từ vùng dịch bao gồm khách Trung Quốc và người từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua.
Yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương hoàn thiện quy định hàng hóa xuất xứ Việt Nam

Yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương hoàn thiện quy định hàng hóa...

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định về xuất xứ hàng hóa, nơi sản xuất hàng hóa, tỷ lệ nội địa hóa để được công nhận là hàng hóa của Việt Nam.
Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông trên phạm vi toàn quốc

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông trên phạm vi toàn...

Cục CSGT vừa có kế hoạch yêu cầu CSGT 63 địa phương tăng cường lực lượng, trang thiết bị TTKS, xử lý vi phạm và tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 và triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường ”.
Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc

Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, do cơ chế chính sách bất cập nên đơn vị chưa được giao ngân sách, khiến 1,1 vạn tuần đường, gác chắn không có tiền lương. Nếu đến tháng 3 tới mà không giải quyết thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc.
Nguyên Phó thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc

Nguyên Phó thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc

Ông Philipp Roesler, một người Việt gốc Đức, đã từng đảm nhiệm vị trí Phó thủ tướng của nước Đức vừa nhận lời mời làm việc cho VinaCapital, với nhiệm vụ hỗ trợ cho các start up Việt Nam mở rộng thị trường nước ngoài.
Quy hoạch báo chí: Đến 2020, Hà Nội và TP HCM có tối đa 10 tờ báo in

Quy hoạch báo chí: Đến 2020, Hà Nội và TP HCM có tối đa 10 tờ báo in

Quy hoạch báo chí vừa được Thủ tướng ký quyết định phê duyệt nêu rõ TP Hà Nội và TP HCM, đến hết năm 2020, mỗi địa phương có tối đa có 5 cơ quan báo in; đến năm 2025, hoàn thành việc sắp xếp theo đúng quy hoạch

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất