THẾ GIỚI DI ĐỘNG VỚI NỘI LỰC RIÊNG CÓ: Kỳ 1: Tăng trưởng mạnh mẽ sau khi chuyển đổi mô hình kinh doanh

2018-11-13 07:58:31 admin

DN&TH; Những dấu mốc ấn tượng trong lộ trình phát triển của Công ty Cổ phần Thế giới Di động và tốc độ mơ ước của nhiều nhà bán lẻ.


Khởi đầu bằng mô hình kinh doanh Thương mại điện tử với 3 cửa hàng vào tháng 3/2004, rồi chuyển đổi mô hình kinh doanh sang chuỗi cửa hàng bán lẻ trong dịp cuối năm đó. Nhưng chỉ sau 3 năm hoạt động, năm 2007 Công ty Cổ phần Thế giới Di động đã khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường bán lẻ điện thoại di động, khi quỹ Mekong Capital quyết định rót vốn để Công ty mở rộng kinh doanh. Thành quả là năm 2009, Thê giới Di động đã đón nhận cửa hàng bán lẻ điện thoại thứ 40, trải dài trên toàn quốc.

Không dừng lại ở đó, cuối năm 2010 hệ thống chuyên bán lẻ các thiết bị điện máy, điện gia dụng ra đời với tên gọi Điện Máy Xanh, hoạt động độc lập, tách biệt với mảng điện thoại. Hiện nay, Điện máy xanh trở thành nhà bán lẻ điện máy duy nhất có mặt ở 63 tỉnh thành trên cả nước.

Tháng 5/2013, hai cổ đông nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Thế giới Di động là Robert A. Willet – cựu CEO của BestBuy International và Công ty CDH Electric Bee Limited… Sau 10 năm hoạt động, ngày 14/07/2014, cổ phiếu của Thế giới Di động chính thức niêm yết trên sàn giao dịch của Sở giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh với mã MWG. Hệ thống bán lẻ điện thoại di động của Công ty tiếp tục nâng cao thị phần với gần 900 siêu thị vào năm 2016.

Bước bứt phá ấn tượng trong năm 2017

Có thể nói từ khi hình thành và phát triển, Thế giới Di động nổi bật hẳn trong hai lĩnh vực gồm bán lẻ điện thoại di động và kinh doanh thiết bị điện máy. Trong đó phải nói đến thành công vào năm 2017 khi hoàn tất thương vụ mua bán, sáp nhập chuỗi bán lẻ điện máy Trần Anh chính thức trở thành thành viên trong ngôi nhà chung của Thế giới Di động. Cũng năm 2017, chuỗi Bách Hóa Xanh tăng tốc lên gần 300 cửa hàng, riêng Điện Máy Xanh đã mở rộng mạnh mẽ với hơn 400 siêu thị mới và dẫn đầu thị phần cả nước.

Thế giới di động là một trong những công ty tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, đưa hệ thống quản trị nguồn lực (ERP), áp dụng trong quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. Sau hơn 10 năm hoạt động, thành công của Thế giới Di động là hình mẫu cho nhiều doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực, cũng như những mô hình doanh nghiệp tương tự. Tuy nhiên tốc độ phát triển đó có những cản trở nào? Hiệu quả sử dụng vốn ra sao? Bài toán tài chính có thật sự mang lại hiệu quả như vậy không? Mời các bạn đón đọc kỳ 2 với nội dung của tài chính, được phận tích cụ thể.

 

                                                                  

 

 

Chí Công – Vũ Chiến