Thứ tư, 30/09/2020, 17:22

Thương hiệu quốc gia: Góp phần cải thiện vị thế thương hiệu Việt Nam

Theo công bố gần đây của Brand Finance – một tổ chức định giá thương hiệu có tiếng trên thế giới – trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.

Vị trí của thương hiệu “Vietnam” được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Chương trình Thương hiệu Quốc giaViệt Nam (THQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ/ngành triển khai chương trình.

Các hoạt động của Chương trình được thực hiện bao gồm hai nội dung chính: Giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, phát triển, bảo vệ thương hiệu  nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu các sản phẩm của Việt Nam; Lựa chọn các thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam tham gia chương trình. 

Lễ công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2016

Việc lựa chọn các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt THQG được tiến hành hai năm một lần bắt đầu từ năm 2008, nhằm mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, doanh nghiệp sẽ đại diện trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đủ tiêu chuẩn gắn biểu trưng THQG chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của chương trình. Theo đó, Chính phủ sẽ xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giao Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ ngành liên quan khác thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá cho thương hiệu của các sản phẩm, qua đó giúp quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Năm 2018, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đợt lựa chọn lần thứ 6 các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đủ điều kiện được mang Biểu trưng THQG. Dự kiến Lễ công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 20 tháng 12 năm 2018 tại Hà Nội.

Brand Finance là nhà tư vấn chiến lược và đánh giá hiện có văn phòng ở 20 quốc gia. Hãng này tính toán giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng theo phương pháp giảm thuế. Phương pháp này bao gồm xây dựng chỉ số sức mạnh thương hiệu, dự toán doanh thu có khả năng xảy ra trong tương lai được quy cho một thương hiệu và xem xét mức thuế suất sẽ bị tính cho việc sử dụng thương hiệu đó.

 

Minh Anh

THCL

Cùng chuyên mục

Tập đoàn Nestlé công bố giải thưởng trị giá 500,000 Franc Thụy Sỹ

Tập đoàn Nestlé công bố giải thưởng trị giá 500,000 Franc Thụy Sỹ

DN&TH; Ngày 31 tháng 8 năm 2017,Tập đoàn Nestlé và tổ chức Ashoka công bố giải thưởng Tạo Giá Trị Chung (CSV) 2018.Giải thưởng dành cho các doanh nghiệp xã hội và các doanh nghiệp thương mại trên toàn cầu. Các đơn vị nộp hồ sơ tham gia ứng cử sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng trị giá 500.000 Franc Thụy Sỹ nhằm phát triển kinh doanh, cùng cơ hội được trình bày tại Diễn Đàn Nước Thế Giới tổ chức tại Brazil năm 2018, cũng như trở thành thành viên chính thức của tổ chức Ashoka.
BTV-MC MÙI KHÁNH LY:  Sắp 33 trông như 18...

BTV-MC MÙI KHÁNH LY: Sắp 33 trông như 18...

DNTH: Các MC lên sân khấu luôn là tâm điểm của sự chú ý. Song do cường độ hay đặc thù công việc nên lớp phấn luôn là bạn đồng hành của các MC. Nếu có được làn da đẹp, thật khỏe mạnh là khát khao của tất cả MC. Còn đối với Khánh Ly cũng ở trong guồng quay công việc cao, liên tục cập nhật, lên sóng bản tin, vất vả nhưng nhìn cô không có sự khác biệt so với các MC ít hơn cô cả chục tuổi.
“Queen of the Spa 2018” cuộc thi tôn vinh tài năng và bản lĩnh của nữ doanh nhân trong ngành làm đẹp.

“Queen of the Spa 2018” cuộc thi tôn vinh tài năng và bản lĩnh của nữ...

DN&TH; Ngày 05/01/2018, tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) diễn ra chương trình Công bố cuộc thi “Queen of the Spa 2018”. Chương trình với sự góp mặt của ca sĩ Lương Gia Huy, hoa hậu quý bà Hoàng Thị Yến, diễn viên Thanh Bi và các nữ doanh nhân xuất sắc nhất trong ngành làm đẹp Việt Nam.
Format Việt Nam: “Mượn danh” giấy chứng nhận để “qua mặt” người tiêu dùng?

Format Việt Nam: “Mượn danh” giấy chứng nhận để “qua mặt”...

Thời gian gần đây, việc hãng thời trang Format và chuỗi cửa hàng Tokyo Life (cùng thuộc công ty TNHH Format Việt Nam) đều áp dụng hướng kinh doanh không minh bạch về thông tin, “nhập nhèm” giá trị thực của sản phẩm để thu lợi đang khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, nghi ngờ về chất lượng và uy tín của 2 thương hiệu này.
Thaco ra mắt mẫu xe KIA Sorento thế hệ mới

Thaco ra mắt mẫu xe KIA Sorento thế hệ mới

Ngày 14/9, THACO giới thiệu Kia Sorento (All New) – Mẫu xe SUV được đổi mới toàn diện về thiết kế và công nghệ thuộc thế hệ sản phẩm mới nhất của thương hiệu KIA.
Vững vàng nội địa, tiến công xuất khẩu – Vinamilk tiếp tục chinh phục Top ‘50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam’

Vững vàng nội địa, tiến công xuất khẩu – Vinamilk tiếp tục chinh...

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong Top “50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là kết quả của những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19.
Thương hiệu Vinamilk được khẳng định tại Dubai

Thương hiệu Vinamilk được khẳng định tại Dubai

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký thành công hợp đồng xuất khẩu sữa có giá trị lên đến 20 triệu đô la Mỹ tại Dubai.
Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

DN&TH; Sau khi được chính thức cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc cuối tháng 02/2020, chỉ sau chưa đầy 2 tháng, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện nghiêm túc các qui định phòng chống dịch cũng như cách ly xã hội nhưng vào ngày 16/04/2020, Vinamilk đã hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, trong khi nước này vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiệm ngặt.