Tọa đàm trực tuyến: “Văn hóa doanh nhân quyết định sự phát triển sự bền vững của doanh nghiệp”

2019-05-14 09:38:31 admin

Sáng 14/5, tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức buổi giao lưu – tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Văn hóa doanh nhân quyết định sự phát triển sự bền vững của doanh nghiệp”.


Phát triển văn hóa doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh. Nếu thiếu yếu tố văn hoá doanh nghiệp khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập. Không chỉ ở bên ngoài mà nó thấm sâu vào quan hệ doanh nghiệp với bạn hàng, khách hàng với cơ quan quản lý nhà nước. Lối sống và ứng xử của DN giữ vai trò hết sức quan trọng, văn hoá DN là triết lý kinh doanh, nền tảng để phát triển bền vững.

 Các khách mời tham gia buổi tọa đàm.

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số 1846/QĐ-TTg về ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Quyết định số 248/QĐ-TTg về việc thành lập BTC triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tổ chức Hội nghị triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Ban Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức buổi giao lưu – tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Văn hóa Doanh nhân quyết định sự phát triển sự bền vững của doanh nghiệp”.

Tham dự buổi tọa đàm có:

- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng

- NSND Vũ Ngoạn Hợp - Phó Chủ tịch Hiệp hội văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam

- PGS. TS Phạm Thị Tuyết - Chánh văn phòng Hiệp hội, Văn phòng Thường trực Ban tổ chức 248.

- PGS. TS Dương Thị Liễu - Viện trưởng Viện văn hóa kinh doanh (thuộc Hiệp hội phát triển văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam).

- PGS.TS. Đỗ Minh Cương -  Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh

- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh

- TS. Nguyễn Minh Phong - Phó Ban tuyên truyền lý luận-Báo Nhân Dân

- Bà Lê Thị Oanh - Phó Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp

Phát biểu khai mạc tại buổi giao lưu, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Anh Đức cho biết: "Trong lễ công bố “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Chính phủ đặc biệt quan tâm đến Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh và đạo đức doanh nhân. Văn hóa doanh nghiệp có các giá trị cốt lõi không tách rời khỏi tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là hình ảnh doanh nghiệp, mà còn là hình ảnh quốc gia; là chiếc cầu nối hữu hiệu nhất để hòa nhập, hội nhập khu vực và thế giới.

 Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Anh Đức phát biểu tại buổi tọa đàm.

Với ý nghĩa đó, Ban Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam mong muốn buổi giao lưu trực tuyến hôm nay chính là diễn đàn để các cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp, doanh nhân và bạn đọc Kinh tế & Đô thị có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như chia sẻ thành công, kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, nhằm hiện thực hóa điều mà Thủ tướng Chính phủ gửi gắm tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Hà Nội nói riêng là xây dựng lợi thế cạnh tranh, lợi thế thương mại và bản sắc Việt Nam trên sân chơi toàn cầu hóa. Và đó là một phần nhiệm vụ của Chính phủ, của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin cảm ơn các vị khách quý đã tham dự chương trình. Đặc biệt là cảm ơn các doanh nghiệp, doanh nhân đã có mặt tại chương trình hôm nay. Xin chúc các quý vị đại biểu và các vị khách quý dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày càng lan tỏa vào đời sống của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam."

KHÁCH MỜI THAM DỰ

  • Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội

    Đàm Tiến Thắng

  •  

  • Phó Chủ tịch Hiệp hội văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam

    NSND Vũ Ngoạn Hợp

  • Chánh văn phòng Hiệp hội, Văn phòng Thường trực Ban tổ chức 248

    PGS. TS Phạm Thị Tuyết

  •  

  • Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hanoisme

    Mạc Quốc Anh

  • Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh

    PGS.TS. Đỗ Minh Cương

  •  

  • Phó Ban tuyên truyền lý luận-Báo Nhân Dân

    TS. Nguyễn Minh Phong

  • Phó Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp

    Lê Thị Oanh

NỘI DUNG GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

Bạn đọc Hoàng Minh Tuấn (Giảng Võ, Hà Nội) hỏi:

Thưa bà, tại sao nói, văn hóa DN góp phần giúp DN phát triển bền vững?

PGS. TS Phạm Thị Tuyết trả lời:

Để DN phát triển bền vững, bên cạnh việc DN phải xác định rõ chiến lược, mục tiêu kinh doanh cụ thể; xây dựng cho mình một hệ thống quản trị DN hiện đại, hiệu quả; xây dựng thương hiệu và không ngừng đổi mới, sáng tạo thì DN phải xây dựng, phát triển văn hóa DN, coi văn hóa DN là cốt lõi, nền tảng phát triển. Bản sắc văn hóa DN là kết tinh những tinh hoa quản lý và kinh doanh của một DN.

Mỗi DN không thể sao chép văn hóa từ DN khác mà phải tự tạo bản sắc văn hóa mạnh góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu, thu hút, phát triển và duy trì đội ngũ nhân viên đồng lòng, gắn bó cùng DN.

Thực chất văn hóa DN không trừu tượng mà nó là các vấn đề rất cụ thể, đan xen trong mọi hoạt động, quyết định của DN, nó biểu hiện từ phong cách quản trị điều hành, đánh giá kết quả công việc, vấn đề khen thưởng, bổ nhiệm, từ chức, cách thức bồi dưỡng, đào tạo nhân viên, phương thức triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, vấn đề thực hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh… tất cả các vấn đề trên đều xuất phát từ nền tảng căn bản là con người. 

Các chuyên gia nghiên cứu phát triển tổ chức trong và ngoài nước đã khẳng định, một DN thiếu vốn có thể đi vay, thiếu chiến lược có thể mời tư vấn, thiếu nhân sự thì tuyển dụng, đào tạo… nhưng không thể bỏ tiền để mua sự đồng cam cộng khổ, sự gắn bó của đội ngũ nhân viên. Đó là điều tôi muốn nhấn mạnh, văn hóa chính là nguồn gốc cốt lõi để DN phát triển. 

Bạn đọc Nguyễn Anh Tú (nganhtu@gmail.com) hỏi:

Được biết, Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động hiện đã được Ban tổ chức triển khai tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, xin ông cho biết, tính đến thời điểm này, Ban tổ chức đã triển khai được bao nhiêu tỉnh? Kế hoạch tiếp theo của Ban tổ chức Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp là gì?

NSND Vũ Ngoạn Hợp trả lời:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa DN Việt Nam (gọi tắt là Ban Tổ chức 248), đã phối hợp với UBND các tỉnh Quảng Ninh, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa DN Việt Nam do Thủ Tướng Chính Phủ phát động, tính đến nay được 46/63 tỉnh thành trong cả nước, bao gồm: 9 tỉnh khu vực Đông Bắc; 7 tỉnh khu vực Tây Bắc; 17 tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên; 13 Tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ.

Dự kiến trong thời gian tới, Ban tổ chức 248 sẽ tiếp tục triển khai đến đến 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 9 tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Cụ thể, 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng vào tháng 8 tới sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội triển khai cuộc vận động này. Đây là cuộc vận động quan trọng và chúng tôi đang chuẩn bị ráo riết, đầy đủ thông tin để có thể triển khai hiệu quả.

Được biết, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện liên quan, trong đó có đợt vận động lần này. Từ nay tới cuối năm 2019 sẽ còn nhiều sự kiện để hướng tới ngày văn hóa DN 10/11, trong đó có Festival văn hóa doanh nhân... nhằm tuyên truyền thiết thực để toàn bộ doanh nhân, DN và xã hội sẽ thấy được vai trò quan trọng của văn hóa DN.

Theo Kinhtedothi.vn

Tags